"Yung baby natin dito"sabsy himas ng tiyan ko."Tumigil ka hindi ako buntis no"sabi ko sabay tampal ng kamay niya.
"Wala pa ba?Di bali magkakaroon din yan sa susunod na araw"sabi niya.
"Oo na.Paki gising mo na lang ang mga bata may pasok pa sila eh"taboy ko sa kanya.Agad naman niyang pinuntahan ang mga bata.Hinanda ko na rin ang almusal namin saktong pagbaba nila ay tapos na akong mag ayos ng mesa.
"Good morning babies"bati ko sa kanila.Ngumiti si joanna si justin naman ay ngumuso.
"Good morning nanay"bati ni joanna.
"Nanay di na po ako baby"naka nguso pa ring sabi nito.Tinawanqn lang namin siya.
"Upo na at kakain na tayo"agad naman silang umopo.Tumagal ng bente minutos bago kami natapos.
Agad naman umakyat ang dalawa para maghanda para pumasok.*****
"Wag kayong makulit ha.Wag makikipag away okay"bilin ko sa kanila ng nasa may gate na kami.Tumango naman sila sa akin.
"Hi joan"tawag ng isang humahangos na batang babae.
"Hi po ako po si carlie kayo po ang nanay at tatay ni joan?" bati nito sa amin ni steve.Napangiti naman ako sa sobrang cute nito.
"Hi yes ako ang nanay ni baby joan at baby justin"sabi ko sabay akbay kay justin.
"Nanay di na nga ako baby"naka ngusong sabi nito sabay sulyap kay carlie.
"Hi justin"naka ngiting bati nito sa anak ko.Nakita kong namula ang pisngi ng anak ko ang umiwas ng tingin kay carlie.
"Sungit"naka simangot na sabi nito binalingan naman nito si joanna.
"Come on joan"aya nito kay joan humalik mo na si joanna samin ni steve bago pumasok ng room nila sumunod na rin si justin.
"Come on?"aya ni steve sakin.Sumakay na kami ng sasakyan nag uusap lang kami tungkol sa trabaho ng mapansin kong pabalik kami ng bahay.
"May nalalimutan kaba?"takang tanong ko sa kanya ng tumigil kami sa harap ng bahay.
"Anong nakalimutan mo?Qko na ang kukuha."sabi ko pero di man lang ako pinansin ng loko bumaba siya at gumilid papunta sakin at pinag buksan ako ng pinto.
"Ano bang nakalimutan mo?"ulit ko sa tanong ko kanina.Yumoko siya at nanlaki mata ko bonulong niya sakin.
"Nakalimutan kong gumawa ng baby"
*******
Dito na lang muna.