"Nanay look binilhan po ako ni lola ng bagong toy"andito pa rin kami sa ospital routine na ng mga bata na pumunta dito everyday kinakausap ni joanna ang ina.Habang si justin ay abala sa paglalaro ng ipad."Nanay kelan ka ba gigising ang tagal tagal mo ng natutulog eh" muling tanong nito.
"Nanay malapit ng lumabas ang baby sa tummy mo excited na nga kami nila tatay at justin.Sana girl para may kalaro na ako"dagdag niya.Kabuwanan na niya pero tulog pa tin siya hanggang ngayon.
"Boy kaya yan"sabat ni justin sa kapatid.
"Girl"joanna
"Boy"justin pumagitna na ako sa kanila bago pa magka initan ang dalawa.
"Ok that's enough di importante kong girl or boy ang importante love natin siya okay?"sabi ko.
"Yes tatay"sabay na sabi ng kambal.Maya maya pa ay dumating na ang mga magulang ko para sunduin ang mga bata.Hinalikan ko sila bago inihatid sa may pinto.Pagkasara ko ng pinto ay agad akong umopo sa tabi niya.
"Hon malapit ng lumabas ang baby natin."kausap ko dito.
"Gising kana namimiss kana ng mga bata pati ako miss na miss na kita.Pangako sasabihin ko na lahat sayo gumising ka lang."at di ko mapigilang di tumulo ang luha ko."Ok lang kahit magalit ka sakin basta gumising ka lang.Gising kana please"paulit ulit kong bulong sa kanya.Di ko na namalayan na nakatulog na ako sa tabi niya.
*****
Nagising ako sa ingay na nagmumula sa monitor ng asawa ko.agad akong napatingin sa asawa ko.
"Hon?"kinakabahan ako habang naririnig ko ang ingay na yun kaya dali dali kong pinindot ang buzzer.Wala oang tatlong minuto ay dumating na ang doctor.
"Doc ano pong nangyayari sa asawa ko?"kibakabahang tanong ko ng makalabas ang doctor sa kwarto.
"I believe that your wife is labor right now.I already"imporma ng doctor sakin.
*****
Gusto ko na talagang tapusin ito kaya lang di ko alam kung paano.Ano ba ang gusto niyong ending happy o sad?