Romans 8:28 And we know that God causes everything to work together for the good of those who love God and are called according to His purpose for them.
Vince's POV
3:00 pm
Nagtext ulit si dad sakin at pinapapunta niya ako sa construction site. Nagdecide kasi silang magexpand dito ng beach resort and it's under construction. And guess what, they want me to supervise it for a while. So on the go na ako sa site. Paalis na ako ng bahay at huli kong nakita si Charlotte na nakasimangot. I bet naiinis 'un dahil inutusan ko na naman siya.
Flashback
Noong nakita ko na kumuha si Charlotte ng ampalaya, hindi ko inaasahan 'yun. Bigla ko tuloy natandaan ang trip namin ni Micky dati tungkol sa ampalaya. Parehas kasi kaming hindi kumakain ng ampalaya pero ewan ko ba kung bakit namin naisip 'yun. Humanap daw ako ng babaeng kumakain ng ampalaya dahil siya daw ang y ko na susunod sa x ko.
Ex-fiancee.
So far, kaunti pa lang ang kilala kong ganun. Besides my mom and my vegetarian classmate, si Charlotte pa lang. Medyo natigilan ako ng konti at napatawa na rin. She's my Y? Absurd.
Maya-maya pa ay napansin kong ang dami na naming napamili at medyo bumibigat na din ang pushcart kaya naman tinawag ko muna si Cha para kumuha ng freshmilk kahit may dalawa na akong nakuha. Hayys. Para namang napakasama ko ng nilalang kung si Cha pa rin ang magtutulak 'nun. No big deal naman sakin dahil kahit papaano babae pa rin siya. At matapos ko siyang makitang nakangiti gamit ang peripheral vision ko, hindi ko alam pero napangiti na din ako.
End of flashback
Dumating na ako sa site. May mga construction workers sa gilid at hindi na rin ako tumigil para kausapin sila. Hapon na at pauwi na rin sila maya-maya. At habang naglalakad papunta sa tent ng mga taong dapat kong kausapin nang may babaeng lumapit sakin at kinausap ako.
"Good afternoon sir. May I help you?" tanong ng isang babaeng may hawak ng blueprint ng resort namin, I guess.
"Ethan Vince. I am here para i-supervise itong construction ng beach resort."
"Oh, so you're the son of Mr. and Mrs Lopez. Glad to meet you or maybe long time no see Ethan." Sagot ng babae at base sa tono ng pagsasalita niya ay kilala niya ako.
Do I know her?
Tinanggal ko ang shades na suot ko at napansing medyo pamilyar nga sakin. Saan ko nga siya nakita? Hmmm, seeing her dark brown eyes, that smile. Looking at her from head to toe. She is..
"Sophia? Is that you?" Tanong ko sa kanya at napatawa siya agad at tumango.
"Wow. I don't even recognize you." Pagtutuloy ko.
Sophia is one of my classmate when I was in highschool. Medyo mataba siya before at payat na siya ngayon kaya hindi ko kaagad nkilala.
BINABASA MO ANG
My Only Exception (Slow update)
Teen FictionYou promised you won't dare to fall in love but what if one day your childhood mortal enemy/rich and incredibly handsome prince once again came into your life to stay with you in one roof? And take note, you also have a guy best friend who secret...