Chapter 28

35 22 0
                                    



Then the next day nagising nalang ako ng may kumakatok sa pintuan ko na napakalakas. Si Mommy. Alam niyo naman tulog mantika ako ang hirap ng ganito haha! Kaya naman binuksan ko na yung pintuan bago pa ako bungangaan nitong si Mommy sabi ko kasi chill lang maHB pa siya lagot na naman nito kay Daddy.

"Anong meron?" nakakunoot-noo ko pang sabi sabay kusot ng mata ko dahil nga kagigising ko lang.

"Yung sundo mo kanina pa sa baba, nagaantay. Hurry up! Magagalit iyon sayo." - Mommy.

Ngayon kay Malrick na siya kampi. Hays si mommy talaga! Naligo na kaagad ako sa cr pagtapos nun nagsuot ako ng puff blue green sleeve dress then white sneaker. Alam niyo naman kapag may gala or what I hate sandals with heels. I put some lip tint and i am ready to go na.

"Your'e late again, Alliana." bungad kaagad sa akin ni malrick pagkapasok ko sa loob ng kotse.

"Sorry na. Nalate ako ng gising eh."

"Hmmm, K." Ang attitude din niya no? Amp k lang sagot!

"Gagalit ka na niyan?" patagilid pa yung ulo ko pagkasabi ko niyan. Ano ba iyan alliana! May lakas ka pa talaga ng loob para mag-gaganyan sa harap ni Malrick hahaha!

Nang ihinto na niya yung kotse sa harap ng napakagandang bahay pinagbuksan niya ko ng pinto at sabay kaming pumasok sa loob.

Sa parents naman ni Malrick ay wala akong problema dahil sobrang bait nila sakin and i guess ang kakulitan ni malrick ay namana niya sa daddy niya kasi si tita hindi naman siya ganoon pero palabati naman siyang tao.

"Are you nervous?" tanong naman niya sa akin at diretsong nakatingin sa mata ko.

"A little bit." umangkla ako sa braso niya at magkahawak kamay kaming pumasok sa loob ng bahay nila. Kung malawak ang bahay namin doble ang lawak ng bahay nila malrick kesa sa amin. Pagkita mo pa lang sa loob sobrang ganda na at tamang lugar lang ito dahil sa village sila nakatira.

"Mom and Dad." tawag niya dito kaagad namang lumapit sa amin ang mommy niya at bineso kami at ganon din ang daddy niya niyakap pa ni tito si malrick.

"You're so beautiful talaga hija. Come on let's join us in our dinner." nakangiting sabi niya sa akin. Ngumiti naman ako at pumunta na sa dining table.

"Bakit hindi mo dinala si Mommy mo dito?" tanong ng mommy ni Malrick.

"Ahm...may gagawin daw po si mommy." sabi ko naman.

"Maybe next time we can catch up. Your mom and your dad magpapaset ako ng dinner para sa aming apat." nakangiting sabi niya. Ngumiti naman ako doon.

It's nice to hear that. Well matutuwa nun si mommy kapag pinaalam ko sakanya na may dinner siya with malrick's parent.

Nagkwentuhan naman sila ng tungkol sa kung anu-ano napagusapan din nila ang pagaaral ni Malrick sa LA at nang maopen ang topic na iyon ay mas lalo akong kinabahan.

"Is it okay na magaaral si Malrick sa LA, hija?" tanong ng Mommy niya.

"It's okay po tita. Alam ko naman pong mahalaga iyon kay Malrick kaya okay po sa akin yon." nakangiting saad ko. Bigla naman humigpit ang pagkakahawak ng kamay sa akin ni Malrick na tinatanong ng mata niya kung okay lang ba ako. At tumango naman ako.

Pero nung sinabi ko iyon ay sobra kong nababahala na what if ganito ang mangyari? Magkakalayo kami ni malrick siguro naman hindi makakaapekto ang relasyon namin itong pagalis niya papuntang LA.



***

Kaunti palang ang tao ng makapunta ako sa opening bar ni Layla. I wore a black top spaghetti strap at isang high waist wide leg jeans hindi rin ako nagsuot ng heels dahil hussle lang yon sinuot ko nalang itong korean white rubber shoes.

"Alliii oh my gosh!" bungad sa akin ni Layla. Umangkla na kaagad ako sa braso niya at pumunta kami sa front bar at pagkaupo namin doon may kumalabit sa akin.

Nang lumingon ako ay si Malrick. Oo nga pala inivite siya ni Layla.

"Ang bilis mo naman atang makapunta." sabi ko sakanya. Inexamine niya muna ng maigi ang damit ko. Walang anu-ano pa't hinubad niya yung black suit niya na longsleeve at nilagay sa balikat ko.

Ibibigay ko palang sakanya yun bigla niya kong inakbayan. Binigyan niya ko ng cocktail juice as in cranberry pa nga yung flavor sabi niya huwag raw akong iinom ng alak dahil ayaw niyang mapagalitan siya nila Mommy.

Nang mawala si malrick dahil pumunta siya mga kaibigan niya may tumabi sa akin na lalaki na nakasuot siya ng white sleeve at pants at mukhang lasing na din.

"Are you alone?" and his flash his devilish smile to me. What a playboy!

"No, she's not alone." biglang singit naman nitong si Malrick. Hinapit niya ang bewang ko at binulungan niya ko ng "Huwag kang makikipagusap sa mga hindi mo kakilala dito, lalo na kung baguhan ka lang sa mga ganito."

Tumango naman ako sakanya and he ruffled my hair.

"Good girl, Alliana." nakangiting sabi niya sa akin. Then after a half minute nasa harapan na si Layla at nagsasalita na. Kaya naman lahat ng atensyon ng tao ay nabaling sakanya. Nagpasalamat siya sa pagbubukas ng bago niyang bar at sa mga pumunta sa opening ng kanyang bar.

At pagkatapos nun ay nagparty-party sila. What a life! Ganito pala ang party. Hindi ako sumayaw sa dance floor at tinignan ko lang ang mga taong sumasayaw roon.

Hindi rin kami nagtagal sa bar at mukhang hindi nga para sa akin ang bar na iyon para lang sa mahilig magparty yun katulad ni Layla. And speaking of Layla nagpaalam na ko sakanya para makauwi na. Ito namang si Malrick may tama na rin at mukhang naparami ang inom ako na ang nagdrive pauwi sakanila.

Nang makarating kami sa bahay nila inalalayan naman siya ng kasamahan niya sa bahay at pumasok na sila sa loob. Nagpupumiglas pa si Malrick papunta sa akin kaya naman binilisan ko kaagad ang pagpapatakbo nitong kotse.

Ay wait! Yung coat niya pala. Shocks! Nakalimutan kung isauli. Aish! Tomorrow na nga lang.

Nang makauwi nako sa amin dumiretso na ko kaagad paakyat sa kwarto ko tsaka ako nagbihis ng pangbahay. Habang nagbabasa ng libro biglang nagvibrate ang cellphone ko.

I received a message from unknown number. Nagsend siya sa akin ng picture ni Malrick habang may nakaakbay sakanyang babae. Alam ko namang hindi ito magagawa sa akin ni Malrick. Alam ko din namang lapitin siya ng babae at nasanay nako sa ganoong mga nakikita ko sakanya. Halos iba't-ibang school or universities kilala siya.

Nang tignan ko yung text message sa akin ng kung sino man ito.

From: Unknown Number
(sent a photo.)

Still curious huh? I bet you didn't know who she is. She is Malrick Ex-Girlfriend, Yashiana Luen Park.


Itinabi ko sa bedside table yung cellphone ko. Who the hell she is! Nakakainis naman itong nagsend kung sino ka man, malalaman ko din kung sino ka. I hate this thing! Pero dapat si Malrick ang unang magsasabi nito sa akin eh pero bakit hindi niya sinabi sa akin. Argh!

A War Zone Love (Love Warning: Alert)Where stories live. Discover now