Chapter 8

61 23 0
                                    

Natapos ko na yung pagkain ko niligpit ko na ito at nilagay sa trash can. Kinuha ko na ulit yung laptop ko hindi pa tapos yung pagtatype ko sa file na sinave ko nakasave rin kasi yon sa netbook. Kapag andoon ako sa school netbook ginagamit ko iniiwan ko yung laptop sa bahay baka kasi mawala sa school at ang hirap bitbitin.

Kinuha ko yung notes ko at inopen ko na yung laptop araw-araw kaming binibigyang sit down activities para yung panahong nagbabakasyon pa kami kasi inextend nila so may bayad yon at eto ang ginawa nilang pangbayad samin.

Active na active yung groupchat namin kaya pop-up ng pop-up yung notification nila hinayaan ko lang na ganon dahil mamaya ko na bubuksan yung mga social media accounts ko. Bukas rin naman ay wala kaming pasok kaya mahaba pa yung time ko para gawain ang sit-down activities. Napakabusy! Argh.

Natapos ko na yung pang fourth page isa nalang waaaah matatapos ko na unti nalang nakaupo lang ako sa study table nakatapat sa laptop nakasuot ng rayban glass for protection to my eyes and binun ko yung hair ko.

Nang natapos ko na yung last page hinanda ko na yung short folder na brown para maipapasa ko na sa monday tinabi ko na yon at nagsimulang magbrowse sa social media.

Binuksan ko na yung messenger account ko as expected ang daming message sa group chat binuksan ko iyon at puro tungkol sa kakatapos ko lang na activities. Yung iba patapos na at yung iba naman pasimula pa lang.

Binuksan ko yung huling message sakin ni Malrick.

Malrick Hage: Oyyy!!! Ano? Alaws balak?
Reply ka naman siz.

(Ewan ko ba parang timang to si malrick HAHAHA!)

Magrereply ba ko or hindi? Wag na lang.
I-seen ko nalang haha! Sobrang kulit eh nagiseseen ko na bigla naman nagonline.

Malrick Hage: wazzup?

Alliana: !!!

Malrick Hage: galit na galit usto manakit.

Alliana: tsk

Malrick Hage: ano na naman ba ginawa ko?

Alliana: wala i'm gonna turn off may active status gotta go to sleep.

Malrick Hage: agad?

Alliana: yes don't reply na.

Malrick Hage: magrereply pa din ako wahahaha kasi online kana. alliana bakit hindi mo na ko pinapansin sa school?

Argh! Bakit ang kulit niya gooosh malrick! Inopen ko na yung account ko sa instagram unang bumungad ang post ni tyron.

Wait? Hala! Ito yung picture ng pinagkainan naming dalawa a! Kinuhanan niya pala yon. Yung litrato na kasi yon yung is yung two white plate with a coffee kuha to nung sa niyaya ako ni tyron na kumain sa isang fast food chain for a breakfast kasi wala raw siyang kasabay kumain.

Ang caption sa post na iyon is "with my..." ayon lang ang caption ang clueless haha! yung table nila doon is wooden table ang ganda kasi perfect siya for instagram feed.

Maraming nagheart ng post niyang iyon wala naman akong magawa kaya inistalk ko si tyron.

What a perfect view. Char! Ang ganda ng feed ng instagram niya puro place, food at minsan lang siyang magpost ng sarili niyang mukha pero karamihan talaga places e.

Scroll ng scroll at nang matapos ako pagiistalk sa ig niya tinignan ko naman yung latest post ko sa ig. I got fifteen thousand hearts and ayon may mga nagcomment din pero hindi ko na pinagtuunan ng pansin kasi yung iba mga hate comments iwas muna haha.

At lahat ng mga gamit ko ay niligpit ko na. I need to sleep early para maaga kong magwork-out bukas.

***

Next Day.

I wash my face and i did my morning routine nakasuot narin ako ng sando with leggins na black at dinala ko narin yung phone ko for music.

Lumabas nako ng bahay at nagjogging na village naman tong tinitirhan namin kaya pwede akong umikot dito para magjogging.

When i'm done bumalik nako sa bahay dahil basang-basa nako ng pawis bukas naman is work-out pa din pero nasa mat na ko hahaha nagyoyoga. Kailangan ko kasing imainatin yung pangangatawan ko ayon kasi ang sinabi ng doctor ko sakin.

Kaya lang di talaga maiwasan ang pagkain ng not healthy food since sila mommy minsan lang silang nauuwi ng maaga sa bahay kaya ganon nalang ang nangyari kakain ako sa labas minsan lang ako makakain sa loob ng bahay kasi ako lang magisang kakain niyaya ko naman minsan sina manang at yaya para sabayan akong kumain kaya lang napadalas na ang paguwi nila mommy ng late at ngayong nasa meeting sila out of the country i decided to order nalang ng food at magpadeliver.

Nagpahinga muna ko bago ako maligo and then ayon isang click order na kaagad. Nagorder ako ng pizza and pasta with softdrink weekend naman so pwede hahaha! I'm wearing a sando tops with a maong short at nakapangbahay na tsinelas.

Dumating na yung inorder na food at binayaran ko na lahat niyaya ko narin yung mga maids para samahan akong kumain. We are enjoying it.

"Ma'am mukhang ansarap po nitong inorder niyo ah." - Manang Divine said.

"Yes hahaha it is for us kuha lang kayo diyan." nakangiting sabi ko sakanila.

Minsan ko lang silang itreat pero napakagaan sa loob ko dahil kahit papaano may mga ngiti ko silang nasilayan.

Sila Mommy pinapahirapan ba nila sila yaya? Baka hindi naman. My mom gives them a good salary kaya kapag naguutos si mommy light lang siyang magutos i mean hindi naman masyadong karami kung magutos si mommy.

Naglaundry lang gawin ng maid then pagtapos noon pahinga na tapos gawa ng dinner at breakfast for us sina mommy narin yung nagaalok sakanila minsan kapag kami lang dalawa ni mommy sa table si daddy kasi napakabusy na tao negosyo niya yon at mas masyado siyang tutok doon. I understand naman kaya okay lang.

Napahaba na ata ang kwento ko sainyo haha! Since saturday naman wala kong masyadong ginagawa sa house ganon lang ang routine ko tuwing weekend. Para tuloy akong nagv-vlog haha.

May nakalimutan pala kong activities na gagawin shet! I need to do that right now. So yeah babalik lang ako sa taas nagdala narin ako ng food para habang gumagawa ako ng activity sa laptop may food akong kinakain.

Waaah kailangan ko na talagang gawin iyon bat kasi nakalimutan ko pa! Aish.

-   -   -   -  -

Note:
Guys! Thank you po happy 200+ read  sa A War Zone Love. Salamat po sa pagbabasa nito at patuloy na nagaantay ng update dito thank you so so much guys!!! :) xoxo.

A War Zone Love (Love Warning: Alert)Where stories live. Discover now