Chapter 11

63 23 0
                                    

Bakit may ganito akong feeling? Aish. Weird! Tsk! Mababaliw na ata ako kakaisip putspa ayaw ko ng ganito nakinig nalang ako kay prof habang nagdidiscuss mabilis din natapos iyong klase namin.



Niligpit ko na ang mga gamit ko para makauwi na at makagawa ng activities sa laptop ng may sumalubong sa akin na body guard hindi naman sakin to di ba? Sino naman ang nagpadala dito?

"Ms. Bernales?" tanong niya nakashade siya na kulay black matangkad at sakto lang ang kanyang pangangatawan.

"Ano po yun?" - ako.

"Pinapatawag po kayo ni sir tyron sa kotse niya po." saad niya at tumalikod na sumunod naman ako sa parking lot may isa kasing kotse sa gitna nito at sino pa eh di kay Malrick napapagitnaan namin ang kotse niya nasa kanang bahagi kasi yung kotse ni Tyron. What? Si Tyron? Binuksan na niya na ang pintuan para papasukin ako sa loob at tama nga si Tyron nga.



"Bakit mo ko pinatawag? Anong meron? Paano mo nalaman tong school ko?" sunod- sunod na tanong ko sakanya.

"Chill, okay. Please kailangan kita." seryosong sabi niya sakin. Saan naman?

"Saan? Kung hindi iyan importante hindi ako makakapunta kasi hindi pa ko tapos sa activities ko." saad ko sakanya.

"Sa battle of the brain." - siya.

"Eh dito yun yeah for sure naman masusuportahan kita. Ikaw pa!" nakangiting sabi ko.

"Talaga?" sambit niya parang hindi makapaniwala. Bigla niya kong niyakap nagulat ako dahil doon sobrang higpit di ako makahinga. Wala parin siyang pinagbago! Hahaha. He is even cuter than ever.

"Yes po. Nahihirapan po akong huminga no?" kaagad naman niyang tinanggal ang pagkakayakap niya tsaka niya ginulo ang buhok ko na parang batang kapatid. Inayos ko naman kaagad yon at tinarayan siya ngumiti lang siya sakin.

"Sagot ko naman pagtapos noon." sabi niya sakin buti naman! Sabay kaming lumabas ng kotse niya hindi nako nagulat ng nasa labas si malrick at biglang tumingin sa amin ni tyron seryoso ang tingin niya.


Pinagbuksan ako ni Tyron ng pintuan nang kuhain ko ang susi ng kotse ngumiti lang ako sakanya at pumunta na siya kung saan nakapwesto ang kotse niya. Nakita ko pa yung nanlilisik na matang tingin ni Malrick kay Tyron. Kulang nalang suntukin niya si tyron. Did i actually see that or am i assuming? Nevermind.

Sinuot ko yung sunglasses ko na black dahil may sinag pa ng araw maaga ang uwian namin ngayon dahil may meeting na naman sila para sa battle of the brain next next day.

***

Bahay.

Kanina pa ko nandidito sa laptop ko panay ang sagot sa mga activities na pinapagawa nila chinarge ko na ang cellphone ko para mapuno na yung battery nito. Nakareceive din ako ng text message kay Malrick.

Malrick Hage: Sino yun? Sino yung kasama mong lalaki?

Alliana: Ano bang sinasabi mo? Kaibigan ko yun. Ano ba? Bakit bigla kang gumaganyan.

Malrick Hage: Ewan ko sayo alliana! Sinisigurado ko lang naman.

Alliana: Wow! Body guard ba kita?

Malrick Hage: Pwede mo kong maging body guard HAHAHA!

Alliana: Tsk!

Malrick Hage: Sabay tayong papasok bukas ha? Maliwanag ba yon sa ayaw at sa gusto ko!

Alliana: AT BAKIT? KAILAN KA PA NAGING TATAY KO?

Malrick Hage: BASTA!!!


Nakakainis siya sobra! Argh! Malrick Hage!!! Ano bang ginawa ko bat nagkaganon iyon parang may menstruation ang loko! Sineen ko nalang yung huling message niya sakin ayoko ng makipagtalo sakanya.

Hindi kaya nagseselos siya? Tss! Ayon magseselos haler! Parang hindi naman. Wala ba siyang tiwala kay Tyron at kung umasta siya akala mo talaga aish nevermind! He is confusing me!

I tried to focus para matapos ko na pero hindi ko magawang magfocus hays! Pumunta kong balcony at nagsight seeing doon habang may chips na kinakain.

Nakakarelax kahit papaano. Nag-ig story ako at pinicturan ang langit pastel pink ang kulay niya may halong pagkablue.

Tinawagan naman ako ni Sheena para kamustahin lately kasi masyado na kaming busy as in kapag time na ng uwian namin hindi na kami nagkakausap na tatlo. We decided to have a video call.

"Hey! What's up?" bati niya samin. Mukhang busy si Layla halata sa eye glass niya na nakatutok siya sa desktop niya.

"Busy ka naman niyan sis?" tanong ni Sheena.

"Yeah hahaha!" sagot ni Layla.

"Ikaw, Alliana tapos kana sa activity?" tanong ni Layla.


"Hindi pa ginagawa ko palang." sagot ko.

"Sana all malapit nang matapos buti pa keo HAHAHA" - Sheena.


We talked about school stuff and boys hindi naman mawawala yon na andami raw mga gwapo na makikipagcompetition sa school namin. Mukhang excited na sila like they were hunting something about boys nakisali nalang ako basta sabi ko andyan lang ako sa tabi niyo hahaha! Wala talaga kong panahon para doon. Sorry.

Nag-goodbye narin sila matapos yon and ako ito ipagpatuloy ko na ulit yung paggawa ng activity number eleven nako yay! Malapit nang matapos.


Hindi ko na alam ang gagawin ko between this two boys. Gosh! Kapag nakikita kaming dalawa ni Tyron na magkasama kami si malrick aaktong parang baliw! Pwede ko namang pagsabihan si Malrick about doon at sino ba siya para magtanong ng ganon magkaibigan lang kami ah na magkaaway. Aish! Hindi ko na alam kung anong gagawin ko nafufrustrate nako dito! Naguguluhan din ako sa inaakto ni Malrick sakin.



Oh my! I don't want to remember that scene again! No! Yung nangyari sa hallway. Aish! I took a deep breathe at uminom ng tubig. Bakit hindi niya na lang kasi ako diretsuhin hindi yung ganito pinapagulo niya utak ko lalo! Waaaah! Ayoko na magisip tungkol sa mga ganito. Help me to stay out of these chaos! Huhuhu.

A War Zone Love (Love Warning: Alert)Where stories live. Discover now