Chapter 40

72 24 0
                                    


Now Playing: This Love // Davichi







***






When I entered the room, I immediately went up to my bed. Napagod ako sa work wala sila sa office nag-out of town sila at sa akin niya lahat pinasabi ng mga gagawin na naiwan ni Dad kaya anong oras narin akong nakauwi sa bahay.



Bukas na yung kasal ni Layla may regalo na ako sakanya. Mayroon narin akong susuotin. I don't want to feel sad on her wedding day mas kailangan kong tatagan kasi hindi ko alam kung attend ba siya o hindi. Wala naman na akong update sakanya simula nung huling text message niya hindi narin kami nagkausap nun.

Nakangiti kong binuksan ang wedding invitation ni Layla at Austin.

TOGETHER WITH OUR FAMILIES WE CORDIALLY INVITE YOU TO THE MARRIAGE OF

Natasha Layla Juarez to Austin Rayco Del Fierro

ON SATURDAY, THE TWENTY FOUR OF OCTOBER OF TWO THOUSAND TWENTY-TWENTY THREE O'CLOCK IN THE AFTERNOON

THE GRAND WALKER HILL
123 WALKER HILL-RO, GWANGJIN-GU, SEOUL
+01-2-345-6789

DINNER, DRINKS AND DANCING TO FOLLOW AT SIX PM



Ikakasal na ang bestfriend ko bukas paniguradong sobrang saya niya at malaking adjustment yon para sakanilang dalawa bilang bagong kasal. I'm so happy for her after all of this na inantay nila sa wakas ito na. Layla's trully deserved on what she have right now and I'm really so proud of her.


It was a tiring day kaya humilata agad ako sa higaan ko. May meeting kami kanina sa mga ka negosyo namin kasama ang CEO ng Euro Trade na si Madam Trina na makikipag-partnership sa amin dahil may new branch siyang itatayo malapit sa lugar kung saan ang company building namin agad kong sinagot ang tawag ng magvibrate ang cellphone ko.


[What's with you ha kanina ka pa tahimik? Namimiss mo ba siya?]

"Wala lang to. Hindi ko siya namimiss may iniisip lang ako."

[Dahil ba sa by pairs on my wedding?]

"No."

[See! I got you, Alliana. You don't have to be worry okay na nagawan na namin ng paraan iyon ni Austin. Okay na lahat, Alliana. Hmm? Okay I'll end this call na tawagan nalang kita mamaya byeee!]


After that call ended prinepare ko na yung dress namin that dress is a beige color silk yung tela niya at first time ko lang magsuot ng ganitong dress kasi yung sinusuot kong mga dress ay cotton yung mga tela na pinipili ko. Ginawa ko na ang night routine ko at pagtapos ko nun ay nahiga na ako sa kama.


***

Pagkagising ko bumungad agad ang mukha ni Mommy. Nakangiti siya sa akin at inaya niya na akong magbreakfast attend din sila ng kasal ni Layla for sure magkakachikahan na naman sila nila Tita Lei inivited din ang parents ni Jared pati ni Tyron at isa na namang pagkikita ito para sa amin parang nung sa out of town namin at si Tita Shiela na mommy ni Sheena.

Mageeleven thirty na pasado ng tanghali ng tawagin ako ni Mommy. Anong oras na kasi ako nakatulog kagabi nakipag-video call si Sheena at chinika ako ng chinika. Hindi namin makausap ni Sheena si Layla dahil sobrang abala nga nito sa kasal niya.

I got dressed up and I also wore make up. It's already one thirty at aalis na kami nila Mommy para pumunta sa kasal ni Layla. Si Mommy at ang mga iba pang mga guest na hindi na makaka-attend ngayon diretso reception na agad ang punta nila kabilang na doon sina Tita Sofie, Tito Jargon, si Tita Shiela kasama din doon sila Tita Betina at Tito Tyler puro mga tanders (matatanda) ang mga nandoon sa venue mamaya pa.


A War Zone Love (Love Warning: Alert)Where stories live. Discover now