Chapter 15

58 22 0
                                    

07.30.2020 | Thursday.
note: hello guys! Sorry for my late-late update again. I'll hope you like this new chapter kindly read this. Happy four hundred reads guys! Thank you so much~! I lovey'all.

***

Hindi pa rin maalis sa isipan ni alliana ang chinat sakanya ni malrick.

Nagseselos ako, Alliana!

Nagseselos ako, Alliana!

Nagseselos ako, Alliana!

Nasapo ni alliana ang kanyang ulo sa iniisip. Shet! Kailan ka pa may pakialam doon. Alliana! Magkaaway kayo! Remember? Tsk.

Ginawang abala ni alliana ang sarili para mawala kahit paano ang mga bumabagabag sakanya. Bakit kasi siya nagseselos eh wala naman siyang nararamdaman para sa akin! He is confusing me right now! Nakakainis.

"Dear, may bisita ka." tawag ni Mommy sa akin. Sinarado ko muna yung laptop. Sino naman kaya?

Pagkababa ko narinig ko pang nagtatawanan si Daddy at ang bisita raw namin.

"Alliana." tawag sakin nito.

Si Jared.

Bumeso ako sakanya at ngumiti naman siya nandito siya ngayon akala ko ba sa ibang araw pa siya bibisita dito.

"Sige na maiwan na muna namin kayo." saad ni Mommy. Akward! HAHAHA.

"Anong ipinagkaka-abalahan mo sa buhay?" sabi niya sakin.

"Ako, ngayon...nagaaral." excuse ko kahit hindi naman na nagedit lang ako.

"Ah. I heard your taking Business Ad." -Jared.

"Oo. Eh ikaw?" tanong ko din.

"Ito may isang kompanya at apat na branch. Gusto mo mag-ojt samin?" tanong niya naman.

Try ko ba? Wala naman mawawala kung hindi ko susubukan.

"Yeah sure." nakangiting sagot ko at kung anu-ano pang pinagusapan namin dala narin niya yung pasalubong niya sa amin ni mommy. Nga pala i remember na may sinabi pala siya na ipapadala niya sa amin siguro yung cookies and brownies. Si Mom ay mahilig sa sweets pero minemaintain naman niya yung pagkain niya ng mga sweets.

***

Next Day.

Nagising ako ng maaga para makapagjogging sa labas. I wore a sports bra na nike at plain black legging with my earpods. Inikot ko lang buong village nang matapos ako sa pagjo-jogging nagprepare nako para sa battle of the brain ni Tyron.

Ngayon ang start noon kaya binilisan ko nalang ang pagpe-prepare nakasuot ako ng croptop shirt plain color lang at nakafaded-pants with my white sneaker at isang korean sling bag. Tinext ko na si Mommy dahil alam niyang maiiwan ako sa bahay pero ang hindi niya alam pupunta akong school.

First day ng laban sa battle of the brain sayang naman kung wala ako doon para suportahan itong kaibigan ko. Pumasok na ako sa kotse at pinaandar na ito.

Maraming kotse ang nakapark sa parking lot kaya doon nalang ako sa likod dumaan yung sa may labas ng building namin na nakahilera yung mga kotse. Nang ipinarada ko na naglakad nako suot ang id ko at ang sunglass na kulay yellow na lagi kong suot tuwing papasok ako ng school.

Wala si Layla pero si Sheena hindi ko alam kung nandito siya nakita ko kasi sa ig story niya na kasama niya yung boyfriend niya na si Dale Mariano yung sikat na varsity player dito sa school namin.

Si Layla she's enjoying her life now "party girl" iyon pero pagdating sa study niya hindi niya nakakalimutan iyon may bar kasi ang may-ari noon ay yung older sister niya na nasa ibang bansa nagmamanage ng isang business nila doon sakanya muna ipinamahala yung bar na iyon.

Nakita ko si Tyron sa isang classroom at nagstart ng mag-sagot doon. Hinantay ko nalang siya sa cafeteria ng señior high school.

As I expected narinig ko ang mga tawanan ng grupo ng mga lalaki sa bandang likuran at ang isa sakanila ay napamilyaran ko na. I heard Malrick's voice parang may pinaguusapan ata sila na kung sino.

Nasa likuran ko lang sila at wala na kong balak pang tignan iyon. Nagtext na si Tyron tapos na ang first question and answer keme kaya break muna nila.

From: Tyron Sebastian
Saan ka?

To: Tyron Sebastian
Andito sa cafeteria--duluhan.

From: Tyron Sebastian
Okay.

Kaagad ko siyang nakita na may bitbit na inorder niya atang pagkain.

"Kamusta mahirap ba?" bungad na tanong ko kaagad pagkaupo niya.

"A little bit but i hope na tama lahat iyon." saad niya sakin habang tinatanggal ang balot ng pagkain namin.

"Kaya mo 'yan ikaw pa. I know you can do it. Just pray." nakangiting sabi ko. Pinisil naman niya yung pisngi ko at pinandilatan ko siya tumawa naman siya sa inasal ko.

"Cute. Thank you." nakangiting sabi niya. Habang naguusap kami ni tyron nakita kong papasok ng cafeteria si josh ang close friend ni malrick.

Tumingin na siya sa gawi namin ni tyron at sinabing huwag niyang ipaalam na nandidito ako kaya umiling ako sakanya na sinasabing "don't tell them that i'm here." tumango naman siya sa senyas ko.

Nang matapos kaming kumain ng lunch niya umalis na kaagad kami doon sa cafeteria bumalik na siya for second test nila pero sa ibang room naman.

Nagdecide akong pumunta sa mini garden doon sa college building yung may malaking payong na nakastand doon. Ilang year narin pala malapit nako sa college kailangan ko ng paghandaan iyon, hindi ko alam na andidito rin si Malrick akala ko nandoon lang siya sa kanila kapag ayaw mo nga naman talaga makita ang isang tao talaga namang pagkikitain ang mga landas ninyong dalawa.

Umiling nalang ako at nagcellphone. Habang nagscroll ako sa fb may pumindot sa screen ng cellphone inangat ko ang tingin ko dito. Speaking of! Tinignan ko siya ng masama at aalis na sana ng hawakan niya ang braso ko.

"Ano ba?!"

"Nakalimutan mo na ata ang sinabi ko sayo." malamig na sabi niya sakin.

"Tanda ko pa! Why do you care?"

"Hindi mo ba talaga naiintindihan! Alliana nagseselos ako sainyong dalawa sa tuwing kasama mo siya! Sa tuwing nagtatawanan kayong dalawa at yung pagakbay niya na yon sayo! Gusto kong bitawan iyon at hatakin ka papalayo sa lalaking yon! Di ko alam, alliana! kung bat ako nagkakaganito. Basta ang alam ko ayoko kayong nakikitang sweet sa isa't-isa. I'm so damn jealous! F*ck this!" tinanggal niya yung pagkakahawak sa braso ko at nakatingin lang sa baba at hindi makatingin ng diretso sakin dahil sa sinabi niya.

"Bakit? Bakit mo sinasabi lahat ng to sakin?" tanong ko.

"Hindi ko din alam. Wag mo na kong intindihin wala lang to." malamig na saad niya this time tinignan ko ang mata niyang malamig na walang reaksiyon.

That stare! It makes me feel uncomfortable. Hindi ko alam pero parang gusto ko siyang yakapin at sabihin sakanya na wala dapat siyang ikaselos sa amin ni tyron dahil magkaibigan lang talaga kami! Wala namang masama kung magkasama ang isang lalaki at babae di ba? Unless kung hindi iyon akma sa paningin ng ibang tao.


Lilingon na sana ko sakanya ng mawala na siya sa paningin ko. Why he makes me feel confused? Aish! Pumunta ko sa powder room para magretouch. Hindi maalis sakin ang sinabi niyang iyon. Why suddenly he said that things to me? Why? Malrick Hage, he is confusing me again!

A War Zone Love (Love Warning: Alert)Where stories live. Discover now