note: since its twice sana's birthday here's the new chapter of a war zone love. thank you so much guys for reading this story and for waiting this late late update thank you so much and keep safe always iloveyou'all guys mwaaa and belated happy birthday to our girl sana minatozaki a.k.a alliana jayce bernales in a war zone love!
—
[Now Playing: Do what we like - Twice // Slowed N Reverb]
***
Pagkatapos ng kasal ni Layla pumunta ako sa sea side na pinupuntahan ko doon ako dinala ng mga paa ko sa ilang oras na paglalakad ko. Si Malrick hindi ko alam kung siya ba yon o hindi dahil hindi ko naman siya masyadong naaninag.
Ang relax lang ng vibe dito at pwede kang magmuni-muni dito sa sea side hanggang ngayon ganito palagi ang ginagawa ko kapag gusto kong mapagisa at magisip-isip. Napabalik ako wisyo ng tumawag sa akin si Sheena.
[Girl! Nasaan kana?]
"May pinuntahan lang."
[Alliana? Okay ka lang ba? May problema ba? Nasaan ka ba?]
"Okay lang ako, Sheena. Pauwi narin ako sige na, okay bye."
Tumawag na ako ng cab at sumakay na pauwi pagkabukas ko ng cellphone panay ang text at missed calls ang nakita ko. Ganon na pala sila magalala. Inisa-isa ko itong text message at ang una kong napansin ang kay Layla.
From: Layla
Preeend!
Where are you?
Nasaan ka ba?
Hindi ka magrereply ha!
Alliana Jayce Bernales!!!
Anooo? Saan kana?
Alam mo ba nakausap ko si Malrick hindi pa niya kayang magpakita sayo pero alam ko habang sinasayaw ka niya alam kong siya yon. Alliana, mahal na mahal ka ni Malrick. Mahirap ipaliwanag lahat dahil wala rin ako sa posisyon para sabihin lahat sayo. I hope you're okay. Ingat ka palagi, Alliana.Bakit kailangan niya kong iwan ng ganito? Naiintindihan ko naman pero gusto ko lang naman makausap siya. Malrick naman! So, siya nga yung nag-aya sa akin na sumayaw.
Wala akong ginawa sa kwarto kundi mag edit ng mga documents at mga pinapapasa sa akin mga hindi ko natapos puro alis lang ako ngayon dahil nga sa event nung nakaraan pinasa ko na staff ni Madam Trina lahat ng mga kailangang ipasa at yung gagawin naming presentation nitong company ni Daddy ay sa susunod na habang abala ako dito sa laptop ay biglang ring naman itong cellphone ko.
"Hello, Sheena?"
[Alliana! Oh my gosh!]
"Kalmahan mo lang hoy! Ano yun?"
[Hindi ka ba nagseseen sa group chat natin wutda! Alliana go and check your account dali!]
At ang babaeng yon binabaan ako! Ano ba kasing sinasabi niya? Anong meron sa group chat? Binuksan ko agad yung cellphone at tinanggal sa pagkacharge. Wait, ano to?
Class President:
To All The Batchmate of Class 1997:Hello, Agustinians!
Long time no see and Good Evening!
I have something important to say to all of you guys. Have you received a white card? If you haven't received it yet, check your emails and if you have seen the unread mail or message you can check it and It's up to you whether you read it or not.
Please kindly reply your thoughts ASAP because this is so urgent. Thank you so much!From: St. Agustine Academy
Ps. We're having a very important event that happen and just wait for the announcements and hopefully everyone will be expected to attend this coming main event.
Agad kong tinext si Sheena kapag ganitong mga ganap si Sheena lang nakakaalam alam niya rin kasi na hindi ako pala seen sa group chat hindi katulad ng dati na active na active ako sa group chat at may event na naman na magaganap.
From: Sheena
Aattend ka ba girl?
Nagreply kana sa inemail nila sayo?To: Sheena
Hindi ko pa alam.From: Sheena
Aattend ako baka makita ko si Josh doon.To: Sheena
Akala ko ba te move on na?From: Sheena
Akala mo lang yon hahaha
Wow parang siya hindi naka move on
Anw paano kung nandoon din siya?To: Sheena
Magmomove on palang
Hindi ko alam kung nandoon siyaFrom: Sheena
Dali na attend kana chat ko nalang si Layla
Para maka-shopping na tayo nitoTo: Sheena
Okay, I'll try.
Oo nga pala si Layla no
Try ko sana wala kaming appoinmentFrom: Sheena
Sige! Check mo ha
I'll text you nalang okay
byeee may gagawin pa meNagreply din ako sa email na minessage sa akin ng St. Agustine Academy na aattend ako sa event need ko lang siguro magprepare then yeah boila sent! Lalabas palang ako ng kwarto ng may magtext ulit sa akin.
From: Tyron
Hey, Alliana.
I just want to have a coffee with you.
Are you free tonight?To: Tyron
Yeah, sure just wait me there.Niligpit ko na lahat ng mga gamit ko at bukas nalang ako ulit gagawa work from home talaga kami ngayon mahirap kapag nasa office kami ngayon kaya habang nasa break kaming lahat maganda itong suggestion ng boss namin este ni Daddy wala sila dito ni Mommy nag out of town na sila.
I just wore a Printed Anime Black Oversize Tshirt with a MLB Gothic Wording Dome Hat with Alexander McQueen Oversize White Sneaker while holding my Chanel Vintage Shoulder Bag. Nakagawian na namin ito ni Tyron kapag may time siya na kamustahin ako lagi kaming may ganitong bonding na dalawa nakakatuwa lang kasi siyempre kahit busy sa isa't isa kaming dalawang magkaibigan may time parin kami para magkamustahan ganon.
Sobrang ganda rin talaga ng pinagsamahan ni Tyron bilang magkaibigan dahil tuwing nagkakaproblema ako nandyan din siya para sa akin at para mapagsabihan ako ng advice at ganon din ako sakanya solid maging boy bestfriend itong si Tyron dahil bukod sa magkababata kami ay hindi niya ako hinayaan na mapagisa sa aming magkakaibigan bukod kina Sheena, Jared at Layla.
I'm treasuring his sincerity towards me naappreciate ko talaga sobra napakalaking bagay sa akin nito dahil naging malapit na kaibigan ko siya kaya din siguro nagkakaroon ng tensyon sa pagitan nilang dalawang ni Malrick dahil nung dati hindi sila close pa pero nung tumagal medyo umokay silang dalawa sa isa't-isa.
Papunta na ako sa coffee shop at nandito na ako sa labas at tinext ko na si Tyron. Nakita ko siya sa taas nitong coffee shop yung pinagkitaan namin dati na coffee shop nasa second floor daw siya naks! Alam niya talaga kung saan ang favorite view namin katapat kasi non ang sea view kaya relaxing ang vibe eksaktong-eksakto kapag magkakape ka.
"Hello, hoodie guy!" nakangiting bati ko sakanya at beso ko sakanya nakipag bro-handshake kami as greet namin sa isa't-isa pagkaupo ko palang ay nasa tapat ko na agad ang inorder ni Tyron na Coffee Breve and one slice of Marble Cake sakanya naman ay Coffee Latte at two slice of Brioche Bread.
Nang matapos ang paguusap namin ni Tyron hinatid niya na ako sa bahay mage-eleven o'clock na ng makauwi ako. Nagpasalamat ako kay Tyron at sinimulan niya ng idrive yung kotse niya pag akyat palang sa kwarto may nag-pop up na notification message sa cellphone ko.
From: Malrick
Love, can we talk?After I read his message hindi pa nagprocess sa utak ko na siya nga ang nagtext hindi ako nagreply gusto ko lang magpahard to get ng kaunti, kaunti lang naman baka sakaling gumana. I did my night routine kailangan ko ng magpalit ng pantulog pagkahiga ko sa kama at pagbukas ko ng cellphone bumungad agad sa akin ang text message ni Malrick na agad akong napangiti.
I miss you, mahal.
YOU ARE READING
A War Zone Love (Love Warning: Alert)
Teen FictionAlliana Jayce Bernales. A cute and lovable person who loves to cherish the moment with the people she love. When she meet a stranger name Malrick Hage Valez. He was a stranger man na makikila ni Alliana sa eskwelahang pinapasukan niya makikilala niy...