note: hi guys naging busy this week kaya di ako nakapag upate sorry :))
***
Now Playing: Love Loop // Got7 [Slowed Version]
___
Base sa text ni Layla ay maaga naman kaming nakapunta sa location at ganon din yung iba sabay sabay na kami nila Sheena, Kate, Nico, Jared, Tyron, Shaun, Josh, Me and Malrick halos ilang minuto pa kaming nagaantay dito at puro biruan at harutan ang maririnig mo sa mga kasama ko.
May practice ngayon sa wedding nila Layla at kompleto kami dito. Magkakatabi kami ngayon habang hindi pa nagistart yung practice para sa wedding nila Layla this is the last time na magpapractice kami sabi ng event coordinator dahil nakaprepare na ang lahat at pwede na silang ikasal. Magkatabi si Sheena, Kate at Jared sila kasi ang abay sa kasal habang sina Tyron, Shaun at Josh, Nico ang abay din kaya kompleto at masasayang naguusap sila. Last practice na namin kasi ilang weeks nalang ikakasal na sila.
Si Malrick ay nakasandal lang sakin at kanina pa nakapikit dahil puyat siya. Hindi ko alam kung sa laro o sa trabaho pero baka isa sa dalawang iyon. Wala sina Mommy dito dahil doon na sila sa reception agad kapag nasa actual wedding na nasukat narin namin yung gowns na pinapili sa amin the color was beige and i like it sobrang nagustuhan ko. Kakatapos lang ng part namin at sobrang init kaya naman pumwesto ako sa isang tabi at nagpaypay bigla namang pumunta si Malrick sa akin.
"Love, are you alright?" naga-alalang sabi ni Malrick sa akin.
"I'm okay." sagot ko naman dito.
At nang natapos na ang practice para sa wedding pumunta muna akong rest room at nagpalit ng damit pang itaas. I change my clothes into color beige vintage croptop and a color black high waist pants and wearing my korean bucket hat. Nagdecide silang mag out for a break kaya naman nasa coffee shop kaming pito. Hindi sumama sina Layla at Austin dahil may aasikasuhin pa sila at busy yung mga iyon kaasikaso ng wedding nila.
"Sino kaya ang susunod na ikakasal?" nagtatakha pang sabi ni Sheena. Wala na si Sheena at ang ex-boyfriend niyang si Dale at matagal na silang wala, hindi narin sila nakakapagusap. Nang maguwian na ang lahat sumakay na kami ni Malrick sa kotse niya kanina ko pa napapansin na ang tahmik niya at walang kibo.
"Are you okay?" nagaalalang tanong ko naman sakanya.
"I'm okay, love." sagot naman niya sabay hawak niya sa kamay ko habang ang isang kamay niya ay pinangdadrive niya. Ang weird hindi naman siya ganito katahimik. Parang may mali. Nang makarating na kami sa tapat ng bahay ay humalik siya noo ko agad na akong bumaba ng sasakyan at umalis na din siya.
Napabuntong-hininga nalang ako parang hindi naman okay si Malrick habang nasa coffee shop nga kami kanina ay panay ang tingin niya sa cellphone niya at mukhang hindi mapakali sa oras nagbihis na ako at pumasok na ng cr.
Natapos narin ako sa pagbihis at in-open ko na ang laptop para makapagsimula ng magtrabaho kahit nag out ako saglit sa trabaho dahil nga sa wedding practice at sukatan ng damit na susuotin namin sa kasal ni Layla at Austin. Binuksan ko muna ang cellphone ko at nang pagbungad nito ay agad akong nagulat sa nabasa kong text galing kay Malrick.
From: Malrick <33
Alliana, I think we should end our relationship.To: Malrick <33
Huh? What are you saying, love?
Are you drunk?From: Malrick <33
No. I'm not. I will call you later. I need to talk to Mom, right now. As soon as I talk to them I try to fixed us please give me some time, okay? I love you, I love you so much, love. Bye.Ano ito? Kaya pala kanina ang tahimik niya at walang kibo. Kaya pala! Malrick, ano na naman ba ito? Akala ko ba walang hahadlang sa atin. Sana ngayon malrick kayanin mo namang ipaglaban itong relasyon natin. Please.
Gustong-gusto kong pumunta sainyo ngayon pero wala naman akong mukhang maihaharap sa pamilya mo hindi ko kayang panghinaan ng loob sa harapan nila. Wala na naman akong mailalaban sakanila eh dahil anak ka nila at ako girlfriend mo lang ako wala akong laban sa parents mo kasi kahit anong gawin ko laban sayo sila't-sila pa din ang masusunod.
Kusang tumutulo ang mga luha ko. Akala ko kasi walang hahadlang sa amin ngayon na naging kami ulit nasimulan na namin ulit magumpisa sa una tapos ito na naman. Ayoko na. Mas mabuti nalang munang ipagpatuloy ni Malrick ang arrange marriage niya kaysa sa relasyon namin dahil maisasalba naman iyon ng kompanya nila at ako magfofoccus na muna ako sa trabaho ko at kina Daddy and Mommy. I immediately text him that I wanted to say to him before pa niya makausap yung magiging fiance niya.
To: Malrick Hage
I think we should break up and that would be better for the both of us.I charged my phone at iniwan ko munang nakacharge iyon binasa ko na ang mga pinadala sa akin through emails. For now, it's my self again. I'm sorry if i have to do this again if we both to do this again. Ayaw ko lang na maging pabigat kay Malrick kaya bilang girlfriend so called ex-girlfriend niya ay gagawin ko kung ano yung mas makakabuti para sa aming dalawa.
Para sa akin ito yung makakabuti sa desisyon ko bilang girlfriend niya. Sa ngayon wala muna akong pakialam sa kung anong desisyon ni Malrick para sa relasyon namin.
I really appreciate his effort to me. Hindi ko inaasahan na mangyayari to sa amin. Ikakasal na pala siya. Sobrang biglaan lang talaga. Nagpadeliver nalang ako ng food para sa akin at para kina Yaya din.
Mga ilang oras lang ay nareceive ko na agad yung order agad ko yung inakyat sa taas doon sa kwarto ko binigay ko na kina Yaya yung pagkain din nila ginawa ko na yung mga documents na hindi ko pa natatapos.
Mas pinagtuunan ko nalang ng pansin itong trabaho ko katulad ng dati nung time na hindi siya nagparamdam at nagpakita sa akin. Bahala na kung sakaling magpakita ulit siya sa akin kailangan ko din naman siyang makausap at kung ano ba talagang balak niya sa relasyon namin kung may hahadlang pa ba sa amin.
Para kasing kapag nagkakabalikan kami may nangyayari na alam mo iyon. I don't know baka may tampo sa amin si tadhana or ayaw niya muna kaming mag-on ni Malrick.
Kakausapin ko siya pero hindi pa sa ngayon alam kong inaayos pa niya yung sa family niya. Wala namang kailangang sisihin sa hiwalayang ito dahil desisyon din naming maghiwalay para sa ikabubuti naming dalawa.
Kung kami man ang para sa isa't-isa, pagtatagpuin naman kami but for now magfofocus muna kami sa bawat isa para sa magandang relasyon na gusto namin ganon naman talaga siguro. Kung ayon ang desisyon niya e, di okay. I will not agreed, pero baka ayon talaga yung importante para sakanya. Okay, enough for the drama this time more on focus muna sa work ko ulit.
YOU ARE READING
A War Zone Love (Love Warning: Alert)
Teen FictionAlliana Jayce Bernales. A cute and lovable person who loves to cherish the moment with the people she love. When she meet a stranger name Malrick Hage Valez. He was a stranger man na makikila ni Alliana sa eskwelahang pinapasukan niya makikilala niy...