Shanna marie pov
Umupo na kami ni lex sa rattan chair kung saan naka pwesto sa ilalim ng puno ng buko, may hawak syang cellphone saka binigay saken.
And guys! Take note naligo na ko. At nasa beach pa rin kami may sasabihin raw sya napa pout ako dahil gutom na ko tanghali na kasi at hindi pa kami nag ta tanghalian.
"Open it and you will gonna see a pictures." Sabi nya ginawa ko naman wala namang password kaya ayos lang sa gallery nya ko pumunta at may album dun na may nakalagay na 'Family' , 'Friends' , 'Travel' , 'Self' , and 'nature' , meroon ding 'Frozen' ang name pero naka private.
"Alin ba dito ang daming album." Reklamo ko.
"Go to the family album." Utos nya na ginawa ko naman may iilang pictures ang andun.
"Tapos?"
"They are my family." He said as his close his eyes.
Nakita ko ang ilan sa mga pictures na andun may mga tao run maliban sa kanya magaganda at gwapo ang mga kapatid nya bali lima silang mag kakapatid.
"Ang gwapo naman ng mga kuya mo." I said i heard him saying 'tss.' Kaya natawa ako.
"Pati ate mo magaganda rin mana kayo sa parents mo." I comment.
"Malayo raw ang muka ko kay mom and dad kaya nga malayo rin ang loob ko especially kay dad." He said kumunot ang noo ko saka ko sila tiningnan pictures they are all smiling and camera like the way they smile and there eyes capture the angle and lens of the camera muka namang walang hidwaan sa pagitan nila ng dad nya.
"O? Hindi halata, kamuka mo kaya ang dad mo." I said saka binalik sa kanya ang cellphone nya tinanggap naman nya saka nya nilagay sa bulsa ng summer short nya.
"Hindi naman lahat ng nakikita ng iba ay yun talaga minsan kailangan mo ring hukayin ang mga bagay bagay para makita mo ang totoo. They call me the black sheep of the family everyone doesn't know about it lalo na ang media or some of other relatives of ours." He said in a flat tone nag aalangan pa kong mag tanong pero na cu curious talaga ako.
"Pero bakit? May business ka naman at siguro naman hawak mo ang business na galing sa kanila diba?" Tanong ko na medyo alanganin.
Bahagya syang umurong saka humiga sa lap ko nagulat pa nga ko pero hinayaan ko na lang sya sa trip nya baka lalo lang syang ma bad trip kapag hindi ako pumayag.
Nilaro laro ko na lang ang buhok nya saka naman sya nag salita. "My business is not their business ang dalawang kuya ko ang humawak ng mga yun." He said napatigil ako sa pag su suklay ng buhok nya gamit ang kamay ko sa sinabi nya.
"Ano? Eh yung dalawang ate mo?" Tanong ko.
"They are doctors on one of our hospitals in manila, pero hindi sila ang nag ma manage they are just a doctors ayaw nila humawak ng hospitals naging issue pa sa pamilya namin yun pero pinilit nila ang gusto nila pumayag na rin si dad wala ng nagawa sa gusto ng dalawa." Paliwanag nya tumango tango ako.
"Eh bat ikaw?" Tanong ko sabay laro ulit sa buhok nya, ang lambot ey! Talo pa buhok ko charot.
"I have lots of business pero hindi sa pamilya kong business its all mine." He said proudly saka ngumiti kahit naka pikit ang mga mata nya.
"Wow, so one kind of business naman?" I asked with a amaze tone on my voice nakaka amaze kaya ang taong di naasa sa parents hindi naman sa nag mamalaki ka nun kundi pinakikita mo lang na kaya mo ng tumayo sa sarili mong mga paa.
BINABASA MO ANG
Girlfriend For Hire
Fiksi RemajaAre you gonna let yourself make a contract with a man?