Chapter 5

270 14 11
                                    

Shanna marie pov

Maga at namumula pa ang mata ko ng magising ako hindi ko naman alam na masasaktan ako sa mga sinabi ni lexus kagabi hindi ko rin alam bakit ako nag kaka ganito ni hindi ko naman sya ganun kakilala.

Nag asikaso ako at sinuot ang uniform namin sa school nag tali rin ako ng buhok ko at inayos ang muka ko kahit na galing ako sa iyak, namimiss ko na din ang nanay.

Umalis ako ng bahay at laking gulat ko ng makita ko si lexus sa tapat ng bahay namin, tiningnan nya ko mula ulo hanggang paa na bother ako kaya agad agad kong niyuko ang ulo ko para hindi nya mapansin na umiyak ako.

"Good morning señiorito lexus." Magalang kong bati.

"So we're back into the formality again hu?" May inis na tono nyang sabi.

Napakagat ako ng labi dahil pinipigilan ko ang mapangiti mas lalo kasi syang guma gwapo kapag naasar sya.

"Di ba yun naman po ang dapat? Dahil ako po kita at pag si silbihan po kita señiorito lexus." Patuloy ko pa ding sabi sa kanya, bakat na bakat sa muka nya ang inis.

"Marie can you please stop irritating me? Your not funny anymore." Inis nyang sabi.

Hinarap ko sya nakita ko kung paano maging malungkot ang muka nya nag tataka ako ng maalala ko ang maga kong mata ay agad ako tumango.

Inangat nya ang muka ko gamit ang dalawa nyang kamay, ramdam ko nanaman ang maliit na kuryente mula sa kamay nya.

"Did you cry last night?" Nag aalala nyang tanong iniwas ko ang muka ko sa kanya at lumayo ako ng bahagya sa kanya.

"Wala lang po ito señiorito lexus, ano po bang gusto mong kainin ipag luluto ko po kayo." Magalang kong sabi.

"Look, im sorry if i hurt your feelings last night and its not what you think it is what i mean is--" i cut him off.

"You don't have to explain your side on me señiorito lexus im fine im just miss my mom that's all and i don't have any rights to get hurt on what just said last night and please let's forget about it, its not important." I said coldly.

"Uh.. Fuck.. Okey prepare my breakfast. And im sorry again." He said saka nauna ng mag lakad habang ako naman ay naka sunod lang sa kanya.

Nakarating kami sa bahay nila sya dumiretcho sa table ako naman ay sa kusina para makapag luto na at may pasok pa kasi ako.

Nag luto lang ako ng fried rice , egg, bacon and hot dogs. Saka ko binigay sa kanya yun hindi naman sya umimik at ganun din ako.

"Coffee or juice?" I asked still coldly.

"Black coffee will do." He answer with same tone tumango saka nag timpla ng kape nya ng matapos ako ay agad kong binigay sa kanya yun nag tataka naman ako at hindi pa sya nakain.

"May problema po ba sa luto ko señiorito lexus?" I asked

"Nothing its just its my first time having a heavy meal in the day." He said honestly.

"Sige po kung hindi nyo gusto ililigpit ko na lang po it---" this time he cut me off.

"No its not like that." Nahihirapan nyang sabi bumuntong hininga sya saka ako inalalayan na maupo sa katabi nyang lamesa.

"Look marie, may problema ba tayo?" He asked.

Kumunot ang noo ko sabay bawi ng kamay ko at tiningnan sya sa mga mata. "Wala po tayong problema señiorito lexus ginagawa ko lang po ang trabaho ko bilang tagapangalaga mo, yun naman po ang trabaho ko hindi ba sana lang ay maging malinaw satin. Kung wala na po kayong iuutos ay mauuna na ko may pasok pa po kasi ako." Paalam ko tatayo pa lang sana ako ay agad nanaman nya kong pinigilan.

Tsk!! Nakainis. Marupok ako churr!

"Pwede kumain ka muna? Samahan mo ko this is not a request but an order." Madiin nyang sabi wala akong nagawa kundi ang umupo ulit at sinandukan sya ng pag kain sa plato nya at muka namang natutuwa sya sa inis kong muka.

"Egg , hot dog or bacon?" Tanong ko pag katapos kong sandukan sya ng kanin.

"All of them." He answer.

I nod saka ko sya binigyan ng pag ulam nya saka ako umupo ulit. Tiningnan nya lang ako at muka naman na gets ko na ang ibig nyang sabihin nag sandok na rin ako saka kumuha ng kanin at hot dog.

"Eat." Utos nya tumango ako saka nag simula na kong kumain at ganun rin sya ang awkward pero pinilit ko lang na wag pansinin sya.

"So you are in a college right now?" He asked like he's starting a conversation.

"Yes." I answered shortly.

"What course? Scholar?" Sunod sunod nyang tanong.

"Hrm and yes scholar."

"Sino may ari ng school mo?" E asked again habang nasandok pa sya ng kanin napairap ako first time daw e nakaka tatlong kain na sya.

"Si Mayor Giom montemayor ang may ari ng school at sya ang nag papa aral saming mga scholar." Mahabang sagot ko.

"Oh.. That fucker? Hmm.. I see." He said and he smile and he's smile fade away, when he look at me.

"Kilala mo sya?" I asked he nod and finished his food.

"Yeah he is one of my friends i know him a lot, i just didn't know that he build a school in here malayong malayo sa itchura ng gagong yun." Sabi nya.

Napangiwi ako dahil sa pag mumura ng ilang beses sa totoo lang ay nakaka turn off ang mga lalaking nag mumura pero parang kay lexus ay ayos lang actually he's hot when he was cursing.

What the heck?! Did i praise him on cursing?! What the hell is happening to me?!

"Bakit mo pala natanong ipapatanggal mo ang scholarship ko?" Natatakot kong tanong parang any moment ay maiiyak nanaman ako dahil sa ipapa alis ni señiorito lexus ang scholarship ko nangako pa man din ako kay nanay na pag iigihan ko ang lag aaral ko pero paano ko gagawin yun kapag inalis na ang scholarship ko?!

"Do you really think that im that heartless to do that to you? Ang judgemental mo naman." Seryoso nyang sabi.

"Inaalok mo nga akong maging girlfriend mo kahit na may special someone ka ang pag alis pa kaya ng scholarship ko." Matabang kong sagot.

"Are you still thinking of that? Oh! Maybe you cried because that? I am right? Don't you dare to lie to me baka yung pambibintang mo baka gawin ko." Seryosong sabi nya nanigas naman ako sa kinauupuan ko.

Napalunok ako saka uminom ng tubig dahil pakiramdam ko natutuyo ang lalamunan ko.

Gosh!

"Ahm.. Hindi ko alam pero pakiramdam ko pinag laruan mo kami ng special someone mo, nasasaktan ako para sa kanya dahil andito ako kasama mo ibis na sya tapos niyaya mo pa ko maging girlfriend mo hindi naman ako dapat na apektado pero hindi ko naman yun sinasadya at isa pa na mimiss ko naman talaga ang nanay ko kaya ako naiyak lalo hindi lang naman to sayo at sa special someone mo e pati yung nanay ko rin naman ayan nasagot ko na yung tanong mo please wag mong alisin ang scholarship ko hindi kakayanin ni nanay ang gastusin kapag nawala yun lalo na't wala sya jan dahil nga pinatawag sya ng mommy mo." Super habang paliwanag ko.

He look so amaze at halatang nag pipigil sya ng ngiti o tawa pero wala akong paki scholarship ko ang nakataya dito.

"At gagawin ko ang lahat ng gusto mo wag mo lang alisin ang scholarship ko kahit ano gagawin ko wag mo lang ipaalis yun sa kaibigan mo." Naiiyak kong sabi.

Pinunasan nya ang luha sa pisngi ko bakat sa muka nya ang pag hihirap bakit kaya? Eh sya na nga tong wagas maka blackmail sya pa may ganang mahirapan samantalang ako ang dapat na nahihirapan.

"Okey i won't do it unless you will do the same favor to me." He said while looking into my eyes.

Napalunok ako at kinakabahan sa gusto nyang mangyari.

"Ano ba gusto mo?" Kinakabahan kong tanong.

"Malalaman mo din soon." He answer and he kiss my forehead.

I just close my eyes and feel his lips on my forehead.

--

Done na sa orientation at test namin! So far pasado whaha~ SKL!

Please voteee~

Girlfriend For HireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon