Shanna marie pov
"Anyway shan nasaan ang parents mo hija? Sila ba ang nag turo sayo na mag luto? You are really good at it kaya naman pala magana si lexus nung nasa isla sya." Sunod sunod na sabi ng mom ni lexus saken.
I smile sadly. "My father died when i was a kid and my mom is still missing." I said directly.
"Oh my golly im so sorry to hear that hija ano bang name ng mom mo? Ng makatulong kami sa pag hahanap sa kanya." Nag aalalang tanong ng mom nya.
"Actually she's one of your care taker on the island where lexus and i met." I answer forwardly.
"O my, are you sonia's daughter?" Hindi makapaniwala nitong tanong saken i nod.
"Opo ako nga po." I said.
"What a small world eh." Biglang sabi ng dad nya.
"Bakit po?" I asked confuse.
"Well hija sonia is my best friend she's more than that for me of course lagi kaming mag kasama ni sonia nag hiwalay lang kami ng ikasal sya sa kaklase namin noon." Lexus mom said.
"Yeah, your mom's boyfriend is also a friend of mine si rodolf he died right?" Tanong ng daddy ni lexus tumango ako.
"Pero wala naman nabanggit saken na may anak sya." Nag tataka nyang sabi.
"Kailan nyo po sya ulit nakita?" Desperada kong tanong.
"We meet a few months ago bago pa umalis dito sa manila si lexus nag kita na kami nun. Nag tatanong sya sakin kung may nag hahanap ba sa kanya and i said yes, dahil meroon naman talaga." Sagot nito saken.
"Are you still in touch with her mom?" Lexus asked
"Hindi na kahit ang number na iniwan nya saken laging cannot be reach, i try to trace her pero mahirap syang hanapin at hindi ko alam na may naiwan sya at ikaw yun."
"Uhm.. Sino po ang nag hahanap sa kanya at bakit daw po sya hinahanap?" I asked.
"They are looking for a kid, they left a kid to sonia so they are asking sonia so they can find their child." Seryosong sagot nito saken.
Bakit naman hahanapan si nanay ng bata.
"Ang nakakapag taka lang din ay malabong mag kaanak si sonia at rodolf they are can't make a child sonia told me." Sabi pa ng mama ni lexus.
"Po.?" Parang nabingi kong tanong.
"Its getting late let's continue this topic on some other time our first priority is to find sonia." His dad said firmly.
"Ay oo nga hehe.. Hindi ko napansin ang oras let's have some bonding shan okey?" His mama asked i nod.
"Okey lang po tawagan nyo lang po ako." Magalang kong sabi.
"Aasahan ko yan hija ha?"
"Opo ma'am."
"Ma'am? Hija drop the formality here just call me mama lacey. Mas okey yun." Naka ngiti nitong sabi habang hawak ang kamay ko
BINABASA MO ANG
Girlfriend For Hire
Ficção AdolescenteAre you gonna let yourself make a contract with a man?