Part 28

50 10 0
                                    

Happy


Excited akong pumasok kinabukasan, bagaman masakit ang buong katawan sa biyahe, hindi ko alintana iyon.

Sabay kami ni Elize, nakasanayan ko ng sumabay sa kanya simula ng nasira ang owner ko.

Masaya akong pumasok sa opisina kahit maraming akong nakasabay na parang bubuyog sa elevator na bulong ng bulong.

Elize tried to speak earlier pero pinigilan ko. Masisira ang araw ko kung papatulan namin iyon.

I started doing my morning routine in the office, and continued my remaining works from last week.

Agad akong tumayo at ngumiti ng bumukas ang pinto.

"Good morning Sir." magiliw kong bati.

Pero tiningnan lang niya ako at tumango, pagkatapos pumasok na sa loob ng office niya.

I got a bit disappointed but I let it passed. Maybe he's just tired from the tree planting activity that we did and the travel yesterday.

I made his coffee and brought inside his office. He's busy on his laptop so I just put the coffee on his table.

I also brought the tablet. Marami siyang nakaline-up na meeting ngayon. Namove dahil sa ginawa ng nakaraang isang linggo.

After reading his schedule I stayed and stand there quietly. Hindi ko rin alam kung anong hinihintay.

He lifted his gaze on me. "You need anything?"

"Ah, nothing Sir."

"You may go."

I twitched my lips, I guess that's it. He returned to his frigid attitude again.

I went back to my table and continue working. I was in the middle of revising his schedule for tomorrow when the door opened.

I stood up to greet whoever entered the room. "Good morning Sir."

"Where is Elias." Mr. Buenavista with his authorative voice.

"Nasa loob po."

Ang awra niya ay nagsusumigaw ng kapangyarihan. Around fifties of age but he looked strong and powerful. Intimidating just like his son.

Saglit pa niya akong tiningnan bago pumasok sa loob. Bahagya akong nakaramdam ng kaba dahil roon. Sa awra niya, hindi mo gugustuhing kalabanin siya.

Napahinga ako ng malalim ng makapasok siya at muling itinuloy ang ginagawa.

Trez has a meeting with the Furniture Designer again at 10:00 am. I was about to call on his intercom when his door opened.

Una siyang lumabas at lumapit sa table ko, agad kong tumayo.

"Cancel all my schedule."

"But Sir..."

"I said cancel all my schedule." he said with finality.

Tumahimik nalang ako at tumango. "Yes, Sir."

Napabaling ako kay Mr. Buenavista at mataman siyang nakatingin sa akin kaya pinili ko na lamang tumungo.

When I heard the glass door closed saka lang ako nakahinga at napaupo sa swivel chair.

Gustuhin ko mang tanawin ang pag-alis ni Trez, di ko magagawa. Tinted inside and out ang salamin ng office ko. Hindi gaya ng sa kanay, makikita mo ang labas, pero hindi ang loob.

Naging abala ako sa pagtawag sa mga naka-appointment para sa araw na ito.

Madaling i-cancel ang meeting niya sa Furniture Designer, pero iyong sa ilang investor's nanghihingi ng paliwanag na hindi ko maibigay. Tanging "May Emergency" lang ang nasasabi ko.

Los Ricos #2: A Man Once Mine (Memories) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon