Same ground

840 18 3
                                    

*HellInMansion*

Part39

Moriah*
POV

Dali-dali akong tumayo dito sa kinauupuan ko nang mawala ang Tawag ni Kyla tapos patakbo akong nagpunta sa Opisina ni Kuya Adam.
Gulat ang Reaksyon nya nang makita akong aligaga kaya...

"Mahal ko? Anong nangyare?!" Sabi ni Kuya Adam.

"S'Si Kyla! May kakaiba dun sa k'kanila! May lalaki akong nakita na nandun sa Labas ng Bahay nila habang magka-usap kami sa Video Call! Nandun sa bintana yung Lalaki tapos may Kutsilyo syang Hawak!" Sigaw ko.

Natatarantang tumayo si Kuya Adam sa kinauupuan nya tapos nilapitan nya ko kagad at niyakap.

"Nawala yung Tawag! Baka napano na si Kyla tyaka yung Baby!" Hiyaw ko.

"Relax okay? Maupo ka muna. Tatawagan ko na si Jake. Tamana. Wag ka nang malungkot." Sabi nito.

Tumango-tango ako.
Inalalayan nya kong maupo dito sa Couch tapos lumapit na sya sa Desk nya para makuha ang Cellphone nya't matawagan na si Jake...

*****
Jake*
POV

Pagkatapos kong asikasuhin tong mga Paper Works ko kumilos na ko para ma Dial kagad ang Number ng Asawa kong si Kyla.

"Hmm." Huni ko.

Matagal itong sumagot hanggang sa nawala na yung Tawag kaya inulit ko pa itong i Dial.

"What the F Babe. Answer it." Bulong ko.

Kailangan ko syang tawagan para tanungin kung anong Gusto nyang kainin kase pag hindi ko sya naibili ng pasalubong nagagalit sya agad saken.

"Hays." Bulong ko at binaba na tong Cellphone ko na saktong nag-ring kaya nangiti ako na nabigla pa at akala ko si Kyla ang nag Call Back pero hindi.

Si Kuya Adam itong tumatawag saken.
Philippine Number ito na nakasave ang pangalan ni Kuya Adam.

Nakakapagtaka man e sinagot ko nalang.

"Hello Kuya Adam?" Sabi ko.

'Jake! Umuwi ka na sa inyo. Kailangan ni Kyla ng tulong. May nakita raw kase si Ria na para bang Lalake sa labas daw ng Bahay nyo habang magka-usap sila sa Video Call kanina lang mismo at may hawak pa daw na kutsilyo yung Lalake! Umuwi ka na! Hindi na ma Contact ni Ria si Kyla e.' Sabi ni Kuya Adam.

Natataranta akong ibinaba tong tawag ni Kuya Adam.
Patakbo akong lumabas dito sa Opisina ko saka ko nagpunta sa sakayan ng Elevator.
Nagugulat ang mga Tauhan ko sa kinikilos ko ngayon.

"Shit." Sabi ko.

Nang magbukas tong pintuan ng Elevator dito sa Parking Lot, dali-dali akong naglakad palabas dito at nagpunta naman sa Kotse ko.

Ayan at sumakay na ko.

*
Habang nasa byahe naluluha ako sa pag-aalala.
Hinanda ko tong Cellphone ko at tumawag naman ako ng Pulis.

*
Pagdating dito sa Garahe ng Bahay.
Kasunod ko lang na nagdatingan yung mga Pulis na saktong nakita pa namen yung Lalaking sinasabi ni Ria na may dala nga raw Kutsilyo ang naglalakad papunta sa Harapang pintuan ng Bahay ko.

"Hey!" Sigaw ko.

Lumingon yung Lalake na nagulat pa't hindi nya akalain na may Tao na ngayon dito.
Kumilos ang mga Pulis na saktong tumakbo naman yung Lalake pero madali lang syang nahuli nung Barilin na sya sa Paa.

"F*ck you!" Sigaw ko at nilapitan na tong Kano na nagtatangkang gawan ng Masama ang mag-ina ko.
Sinapak ko ito ng makailang beses.

"Jake!"

Hell in Mansion (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon