Chapter 13: Stay

571 36 0
                                    

Seeing his angry face makes me feel like I'm important to him, like his worried or something. It's just five fucking months with him and I fell in love already.

Hinaharangan niya pa rin ako mula sa paglabas ng library, ako naman hindi ko alam kung pano gagalaw, there's just so many thoughts inside my head right now.

"I said what's wrong Morgaile?" may bahid na ng galit ang tono ng boses niya ngayon.

Bahagya akong tumingkayad para maabot ang magkabilang balikat niya. Ilang sandal lang ay nailapat ko na ang labi ko sa mga labi niya. It was a soft long kiss, and I initiated it, my first kiss.

Matapos ang ilang segundong paghalik ko sa kaniya ay bumitaw na ako, dahan dahan niya kong tinignan with his shocked face.

"What... was that?" hindi ko na nasagot ang tanong niya at tuloy-tuloy na lang na lumabas ng library room.

Agad akong dumiretso sa kwarto ko, nilock ko na rin para sure. Para akong tanga na pabalik-balik na naglalakas sa kwarto. Why I did that? Because I want to express what I feel, I'm not good in words because I want actions, would that be an acceptable reason?

Kinabukasan, hindi ako tumuloy sa pagbisita sa kaniya, I'm not yet ready with my reason kung bakit ko nagawa yon. Nilibang ko na lang ang sarili ko sa pagtulong na mag-ayos ng buong palasyo, ayoko na rin maisip ng paulit-ulit yung nangyari.

Three days had past pero hindi pa rin siya pumupunta rito. Aalis ako ngayong araw para puntahan siya, I'm ready to face the consequence. I ride a carriage all the way there, kahit na hindi naman ganon kalayo. Gusto ko kasi ay hindi ako ganong kita ng tao. When we arrived, I saw a carriage in front of his palace also, I wonder who's his visitor.

His palace is fine neat as always kahit nasa labas pa lang ako. Agad akong nilapitan ni Miss Athena.

"Lady, alam po ba ni Lucci na pupunta kayo?"

"Ahm hindi, busy ba siya?" tanong ko.

"Hindi naman po gaano, there is this sudden visitor na halos kakarating lang din po," pagpapaliwanag niya.

"Okay lang, hantayin ko na lang."

Pumasok na kami sa loob ng palasyo, pinaupo niya ako sa may lobby para roon na lang mag hantay. Tumayo ako para tignan ang mga nakapaligid na picture sa isang lamesa, it was his picture with the Five Mage Gods, they're really close to each other.

I saw the door in Lucci's office opened wide. My eyes widened as I saw a woman almost the same of my age, its Alicia L' Crusen, the leading lady of this story. She's the one who visited Lucci, and she's the one Lucci loved.

Ofcourse, they're the couple. Extra lang naman ako, sampid in short. I was just nothing but a supporting character that will die soon. Hindi na dapat ako mag assume sa mga gantong bagay, simula pa lang alam ko na dapat na wala talaga. All those happy memories with him this past few months are just part of my memories, nothing will change even if I change it.

"Morgaile, I didn't know your coming," sabi ni Lucci na ngayon ay papalapit na. May kung anong nagsimulang bumara sa lalamunan ko, nagsimula ng matuyot ito at nag-init ang mga mata ko.

"Wala, magpapasama lang sana ako kay Sir Zeus sa town, pero next time na lang, I'm sorry sa abala," sabi ko habang kay Alicia L' Crusen pa rin nakatingin.

All the emotions that I have just fade away as of this moment, para kong bato, I can't feel my feelings anymore. Like I'm dead because now I understand that I will be losing someone I want to stay with me forever.

Tumalikod na ko sa kanila at handa ng lumabas ng lugar na iyon when someone held my hand. I don't look back because I can't, not now that my tears start to fall like a landslide.

"Miss Alicia, I think it's time for you to go back, my wife is feeling uncomfortable and having a misunderstanding about what she saw," sa pagkakasabi ni Lucci non ay bigla na lang may sumakop sa aking katawan at tinabunan ang mukha ko gamit ang kaniyang dibdib.

Hindi na naging malinaw sa akin lahat ng pinag-usapan nila pagkatapos non.

"All of you go outside!" its Lucci yelling everyone in the lobby.

After they left pinakawalan na niya ako at iniupo sa sofa.

"Are you okay now? Can I talk to you now?" pagsasabi niya na may bahid ng pagkabahala.

"Uuwi na muna ko," I can stop crying, para na kong tanga.

"No, you'll stay, we will talk about what happen three days ago and I'm going to clear the misunderstanding. So please stay," he said.

Reincarnated As The Supporting Character (RATSC)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon