Chapter 3:Marquiss

1.4K 43 8
                                    

"Ah e ano, ano okay na," sangalan ni mommy shark, nakakautal pala talaga pagsobrang pogii. "Pasok na tayo?" saan? saan! susme ko po. Tumalikod na siya at nagsimulang maglakad, and YES! Sa wakas! Mailalabas na rin ang tinatagong kakirihan, nang medyo nawala naman na ko sa pagiging buang, sumunod na rin ako sa paglalakad pabalik sa manor. 

Ang sabi sa novel, masama ang pakikitungo ni Lucci kay Morgaile, pero mukhang hindi naman? plus mo pa na ang pogi~ Ilang minutong pag-uusap ang naganap sa pagitan namin, puro tungkol lang iyon sa paglipat ko sa Marquiss, kung san siya nakatira. "I have to go," pagsasalita niya habang tumatayo, nagpaalam na siya sa mga magulang ko at sakin saka umalis. Hindi ako makapagsalita, nakakablangko, nakakatahi ng labi ang looks niya, almost perfect!

After a month, panahon na para pumunta ako ng Marquiss. "Ma? Hindi ko ba talaga pwedeng isama si Juri?" pangungulit ko. "Magkakaroon ka na ng bagong personal maid mo ron, kaya Juri needs to stay here, besides dito naman talaga ang trabaho niya," nanlulumong sagot sakin ni Mama. Si Juri lang at Noah ang nakasundo ko sa nakaraang isang buwan, kaya gusto ko na isama si Juri para hindi ako ganong mahirapang tumira roon, kaso nga lang si Mama ang kalaban ko pagdating sa kagustuhan ko na yon. "Don't be so childish Mor, you need to meet other people and have a social communication with them. Hindi pwedeng puro si Juri o kami lang pakikisamahan mo, you need to quit staying on your comfort zone," pangangaral sakin ni Kuya Noah. Hindi na lang ako nagsalita dahil alam kong wala naman akong magagawa dahil patuloy lang niya kong lelecturan hanggang sa matuyot yung lalamunan niya.

After a simple farewell, sumakay na rin ako sa carriage na pinadala ni Lucci and its not just me na nasa loob ng karwaheng yon. He looks  familiar, not just because he's handsome, parang nakita ko na kasi siya. I start recalling the characters inside the novel, i remembered his face but not his name, I think his one of the Five Mage God's Guild- AH! "E-excuse me?" panimula ko, lumingon lang siya sakin saglit. "Achlys? yun yung name mo?" naiilang kong tanong, pero gusto ko kasing masigurado kung tama ako ng hula, nagulat man ay tumango siya. Achlys Capell, 3rd son of Capell Family, God of Sadness, he's Duri is poison. The Five Mage God's Guild is one of the most powerful sorcerer and sorceress in the novel, and based pa lang sa tingin ko sa kaniya pwede na niya kong i-execute anytime. 

 It takes an hour bago kami makarating sa Morganite Palace kung saan ako mag-i stay for 6 months. Mayroong six palaces, Morganite, Zircon, Moonstone, Peridot, Opal, Apetite, Amethyst, and Diamond Palace. "Lady Olvia," pagtawag mula sa likod ko "His Highness is requesting to see you immediately." Tumango ako bago lumabas ang babae na mukhang head ng mga maid sa palace na ito, kasunod nito ang pagpasok ng isang babae na nasa 25 years old siguro, nakangiti niya kong tiningnan kaya ngumiti na rin ako na may ilang, "His Highness is waiting, masamang pinaghihintay yon," pagbibiro pa niyang sabi saka nagsimulang maglakad, sumunod na rin ako na parang batang nawawala. Halos walking distance lang ang Moonstone Palace mula sa Morganite kaya pinili ko na lang na maglakad. Habang naglalakad kami ay nagsalita ang babaeng sumundo sakin kanina and base sa pagkakatanda ko she is Athena Capell, 4th child of Capell Family, also a member of Five Mage God's Guild,  Goddess of Wisdom, her Duri is peace. 

"Welcome to Marquiss Lady Olvia, I'm Athena Capell part of Five Mage God's Guild and one of the most trust person of His Highness," sabay ngiti sakin. Hindi naman ako magtataka kung yun lang, dahil kahit sa novel sila lang ang napagsasabihan ni Lucci. Kailangan kong makuha ang tiwala ng babaeng to, "You didn't mention that your the Goddess of Wisdom and a Duri user," pagsasabi ko ng tindig ang boses. "Mukhang hindi ko naman po kailangang banggitin pa yon," sabay ngiti sakin. Mukhang hindi siya pala kwentong tao, hmmmm. Saglit na panahon lang din nakarating na kami sa Moonstone, nothing special just a normal palace pwera lang sa natutuyot na mga puno sa harap ng palasyo niya, para tuloy haunted palace ang dating, agang halloween. Pagpasok namin sa Moonstone nakita ko ang super duper familiar face sakin, si Poseidon yung 2nd son ng Capell Family, Duri? Water, God of the Sea, one of my most favorite character sa novel na to, lockscreen ko pa siya sa phone ko. Sinalubong niya kami ng may ngiti, at ako naman todo ngiti sa gilid. "Welcome to Marquiss Lady Olvia," with an angelic smile, b*tch! "Kanina pa naghihintay si Lucci," malamig na pagputol ni Achlys, oo nga pala, sa sobrang close nila kapag sila-sila lang yung magkakasama Lucci lang ang tawag nila. Nang medyo sinampal na ko ng katotohanan naglakad na ko papasok sa isang kwarto na mukhang office niya dahil tumpok ng mga paperworks sa gilid.

Nakangiti ko siyang binati, pero matalim na tingin ang sinukli niya, nakasimangot, magkasalubong ang kilay, ibang-iba sa nakita ko nung nasa Olvia kami. Ang bigat ng atmosphere, yung isang kumpas lang niya patay na ko *my gosh!* "Mukha atang wala ka sa mood ngayon Lucci," sabi ko nang may kaba sa dibdib, baka pagod lang siya kaya siya ganyan. "Ganto talaga ang mukha ko pagnakikita kita," parang malakas na sigaw iyon na umalingawngaw sa tenga ko, naguguluhan pa ko pero sigurado ako na ayaw niya sakin, na galit siya sakin. "Pero run sa mano-" mabilis niyang pinutol ang pagsasalita ko nang nakakainis, nakakapikon, at nakakabinging tawa, "That's just an act, don't expect me to like you, because I felt pity for you, for being an Empress dog." Masakit sa tenga pero mas masakit sa puso, hindi ko alam kung bakit. Ngayon ko lang siya nakilala pero bakit nakakasakit agad sakin ang ekspresyon at mga salita niya.

Noong estudyante pa lang ako, noong ako pa si Aino Nami, hindi ako nasasaktan sa mga salita nila sakin. I always kept in mind the saying "Pasok sa kaliwa labas sa kanan." That thing help me to recover from depression that almost kill me. I can't believe that in just a simple sentence from a person who didn't know who I am, will make my body tremble like this. My eyes starts to blur, my body can't stop trembling, my heart continue to beat slowly.  I can't even see clearly the person that running towards me, I suddenly can't feel my feet touching the floor and start to blackout.

Definition of Unknown Word

Duri - kind of magic.

Reincarnated As The Supporting Character (RATSC)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon