Naudlot ang pagdadalamhati ko sa nakitang pinta sa pader nang may kumatok sa pinto. Dali-dali kong pinanusan ang mga tumakas na luha galing sa mata ko. Inayos ko muna ang sarili ko sa harap ng pinto bago ko ito binuksan, si Sofia. Nakayuko siya habang itinataas ang dalawang kamay na may hawak na maliit na envelope na may Empress Crest sa gitna, "Uhm Lady, an invitation from the Empress." Hindi na ako magtatanong kung bakit, kinuha ko iyon saka nagpasalamat sa kaniya bago ko tuluyang isarado ang pinto. I read it, she wants to see me tomorrow, early in the morning.
I woke up early, or should I say I didn't sleep, I can't! I continuously think about that incident, and the painting. I stood up and start to take a bath, I feel exhausted. Pero syempre I don't have any choice but to meet her. Pagkalabas ko ng kwarto ko ay bumungad sa akin si Miss Halima, mukhang kanina pa siya rito. "Lady Mor your breakfast is ready to serve, where do you want to eat Lady?" sabi niya habang nakangiti.
Sa dining area na lang ako kumain dahil saktong palabas naman na ako ng kwarto. Pagkarating ko roon ay nanlaki ang mata ko, medyo natawa rin ako kaya medyo nagtaka ang mga itsura nila. Para kasing fiesta, ang daming pagkain. "So ano? Uhm, haha! Balak niyo ba kong gawing balyena? HAHAHA!" naiyak ako sa kakatawa, pero napansin ko na parang tumahimik sila kaya dahan-dahan kong idinilat ang mata ko na nakapikit na sa kakatawa. I saw them smiling on me, then I ask, "Bakit?" nakakapagtaka naman kasi. "We're just happy seeing you smiling again, Lady," nagulat man ako ay nangiti na rin, siguro ay inintindi rin nila ang nakabusangot kong pagmumukha kahapon. "Hehe, tutal madami to at mukhang halata naman na mabubunsol ako pag inubos ko yan, why don't you join me?" sabi ko sa kanila. Gulat man sila sa paganyaya ko ay umupo na rin sila ng umupo na ako. This is the best meal that I ever had in my life, not just the food itself, but also the people who has a good intention, like them.
Nang matapos na kaming kumain ay medyo inayos ko lang ang sarili ko ng konti bago umalis. Zeus and Aceso are going with me, mga alipores ng bakulaw. Umabot siguro ng 20 minutes ang byahe papuntang Amethyst Palace, pero kung tricycle ang sasakyan mo mga within 7 minutes ay naikaratng ka na. Pagkababa ko sa pinadalang karwahe ng Empress ay nakita ko siyang nakangiting nag-aabang ata sakin. Lumapit siiya sa akin at nagulat ako ng niyakap niya ko, hindi ko talaga alam kung bakit parang wala ang mga bagay na ito sa librong binasa ko. Hindi ko pa rin malaman kung alin ang totoo at ang hindi.
Dahan-dahan siyang kumalas sa pagkakayakap niya sa akin. Nakangit siya, ngunit sa ngiti niyang iyon wala akong nakitang bahid ng kasinungalingan o kahit pagkukunwari. "It's so nice to see you again! Kahapon ko lang nalaman na your here na, you know Lucci he doesn't like me, hehe. And bukod don ayaw niya sa mga desisyong binuo ko para sa kaniya," hindi ko alam ang isasagot, I'm stunned. "How are you hija? I heard from Lucci you got sick?" humugot ako ng boses sa lalamunan ko para makasagot sa tanong niya.
"Ah, ayos lang po Empress," sabay nag-aalangang ngiti ko. "Halika na sa loob hija," sabi niya na excited na excited, "At kayong dalawa," seryosong panimula ng Empress habang nakatingin kay Sir Zeus and Achlys, "I know Lucci told you na sundan ang galaw ni Gael, I won't object but at least give us some privacy, you can wait at the living room, if you don't want you can stay outside my office." Pagsabi niya noon ay bumalik ang ngiti niya saka ako hinatak papasok sa palasyo niya.
Kung ikukumpara ito sa Opal Palace mas malaki 'to. Pagpasok pa lang parang may ballroom na agad na naka-abang sa kaliwa ay ang daan daw patungong living room, sa kanan ay mukhang waiting area. Nang paakyat kasi sa hagdan ay tumingin muna ako sa likod kung nakasunod pa rin ang alagad nung bakulaw, pero hindi, pumunta sila sa waiting area. Pumasok kami sa isang kwarto na mukhang lugar para sa mga guest ang dami kasing lamesa at upuan na kulay violet, parang restaurant ang laki. "You wait here ha, may kukunin lang ako. If you need anything sabihin mo lang sa kanila," sabay turo sa dalawang maid na malapit sa pinto palabas. Tumango naman ako bago siya umalis.
Pinagmasdan ko nalang ang labas nang bintana na nasa gilid ko, may mga kabayo roon na mukhang mga bata pa. Parang mga bagong dating pa lang dito.
Ilang saglit ang nakalipas ay bumukas ang pinto at pumasok na si Empress Zarouhy. She smiled at me and start to walk. I see a genuine eyes in her. "Sorry to wait you, here," she gave me a color black small box, I look at her and she give me a "open it" gesture. I untie the white ribbon and I see a beautiful diamond shape Amethyst necklace. I look at her with my eyes wide open, I'm shocked. "What's this? I mean what for Your Majesty?" I asked.
"I gave you this to help you recover faster and to keep you safe," she said while putting the necklace on my neck. Then she whispered, "It has Duri+ to protect you hija, kaya you should keep it." Saka siya naupo sa harap ko, "Thank you po," tanging nasabi ko, nakita ko namang nakangiti pa rin siya sakin.
Maya maya ay inaya niya ako sa dining room para kumain daw ng lunch, she also invited Sir Zeus and Sir Achlys to join us. I can predict if this is an act of her.
Ngayon ay nasa Amethyst Garden na kami, kung saan magkikita si Lucci at Alicia sa libro. Full of yellow roses. "I want to change the color of the roses here, what you think is the best hija?" pagwasak niya sa katahimikan. "Blue, mukha po kasing unique, hehe." Tumango naman siya habang nakangiti. Ilang sandali lang ay nagpaalam na rin ako sa kaniya para makauwi na, inaantok na kasi ako kaya ayoko na rin magtagal pa.
Nakarating naman din kami agad sa Morganite, umakyat na rin ako sa kwarto para humiga, I want to rest but my body don't want. Parang napawi nang mga nangyari sa araw na ito ang mga nangyari ng dakaraang mga araw mula ng dumating ako rito.
I want to know more, I want to understand what's happening. Kung bakit ba iba yung nangyayari ngayon sa nangyari ron. Does magic involves? Or someone. Those who are good to me are bad in the story and those who are bad to me now, are bad in the story.
I still have to know more, more about this place, more about the people in this world. More about me, the real me inside the story. I'm planning to change the story but hell! The story changed itself! I feel someone's behind this, like this is somebody's fault. I need to be friendly to get some source from them, but one things for sure I will not use them. Everything that I will do, I will do it for the truth.
Isang bagay lang din ang kaya kong makasigurado ngayon, Empress Zarouhy Marquiss is not the antagonist nor an enemy.
PS. The pronunciation of Gael is Ga-El :)
BINABASA MO ANG
Reincarnated As The Supporting Character (RATSC)
General FictionFrom a world where books are just books, into a world inside of the book. New places and people, new identity that leads into a tragic love story. Just for fun lang po, hope na magustuhan niyo :)