Chapter 12: Special

575 32 7
                                    

It's been 5 months since I reincarnated in this world. At first of course ang hirap dahil mdami na agad problema, but after a couple of months nakapag-adjust na rin ako and ang pinaka importante naging okay na kami ni Lucci.

Mas madalas na kaming nagkikita, sometimes I went to his palace and sometimes he's the one who's sneaking out.

"Tumakas ka na naman?" tanong ko kay Lucci, kahit hindi ko siya lingunin ay alam kong siya iyon. Siya lang naman ang iistorbo sakin kapag nasa library ako.

"Konti lang naman yung trabaho ko ngayon, I can finish it later," sabi niya.

Paglingon ko ay nakita ko siyang nakatingin ng deretso sa akin habang hawak ang kaniyang batok. He's really handsome without giving any effort.

"Edi sana tinapos mo muna o kaya naman ako na lang ang pumunta total wala naman akong gagawin ngayong araw," pagsasalita ko habang palapit na sa upuan na nasa tabi niya.

"Bukas ka na lang pumunta, masyado pa ring magulo ang buong lugar," wika niya habang tinitignan ang mga librong nakuha ko.

Habang nagbabasa ako ng libro ay nakita ko sa gilid ng aking mga mata ang biglaang pag bagsak niya sa lamesa na siyang ginagulat ko.

"I'm going to take a nap, wake me up after 30 minutes," he said while closing his eyes.

Sumulyap ang ngiti sa aking labi, ibinaba ko ang librong binabasa ko at tiningnan siyang matulog. He really looks like a prince in a fairytale, sama mon a rin yung mga prince sa manhua, pati na rin mga Greek Gods kung gusto mo. He's almost perfect, kung hindi lang siya masungit, mataray, maarte, at pala away minsan.

Even now that we're doing good hindi pa rin naman nawawala yung asaran, yung pagiging mainitin or moody niya, it's still there. But its fine, I think he won't be him kung hindi siya ganon. Napapatawa na lang ako sa mga naiisip ko tungkol sa kaniya.

Suddenly, a thought just pop out in my mind, this won't last long. If this will continue like this, I will be gone from this world sooner, something that I don't want, and I won't accept. I will never be Morgaile Olvia from the story, I'll change everything. I want to stay by his side, even if it's just one-sided okay lang, as long as hindi niya alam. He's special to me right now.

Wala ako sa sarili ng tumayo ako mula sa pagkakaupo, I'll return this books on their right place. I was about to walk when someone from behind pull the ribbon of my dress.

"Where're you going?" he asked.

"Mag-ingat ka sa mga hinihila mo, baka next time mawala sa pagkakatali yan mahubad," I said without looking.

"Oops, sorry," sabay bitaw niya sa tela ng damit ko.

Pagkatapos kong ibalik ang mga libro ay tuliro pa rin ako sa naiisip ko, I feel like I'm being selfish, changing the story makes me worry.

"Is there something wrong?" Lucci said.

Ngayon ko lang napagtanto na palabas na pala ako ng library room kung hindi niya hinarangan ang pinto.

"Uhm, wala naman," hindi ako makatingin ng deretso sa kaniya.

"Then why are you acting like I'm not with you?"

I look at his face, he looks annoyed and mad, I don't want to give up this special person.


Author: HAPPY VALENTINE'S DATE NIYO KO, HAHAHA!

Reincarnated As The Supporting Character (RATSC)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon