Tahimik kaming bumabyahe pabalik sa Moonstone Palace kung saan nakatira si Lucci. Hindi ko pa rin makalimutan ang lamig ng pakiramdam ko kanina nang galit na galit ako kay Queen Lidell.
"How did you do that?" pagtatanong ni Lucci sa gitna ng katahimikan sa pagitan namin.
"Sorry, hindi ko naman ginustong sagutin siya pero-" pinigil niya ang pagsasalita ko.
"No not that," paglilinaw niya kaya't mas lalo akong nagtaka.
"Your eyes turned into Oval Blue Sapphire," he said calmly.
"But my eyes aren't blue sapphire," I said with curiosity.
"I know, hindi pa ba nangyari sa'yo ito?" he asked.
I don't have any memories and even in the book that Morgaile possess color change eyes.
Those kind of magic or duri are the rare ones. If I'm not mistaken, those who have this kind of duri are from Miller country. And those who possess it are from the dukedom.
Miller country is not a well known country, mas kilala sila bilang isang tahimik na bansa. Walang gaanong issue at halos walang nagiging problema sa lugar na iyon. The country is being ruled by the Duke and Duchess Miller, that are both a popular Mages.
"I'm sure alam mo kung sino lang ang kayang magpossess ng color change," sabi ni Lucci habang pababa kami ng karwahe habang inaalalayan ako.
"Oo, ang mga Miller lang ang mayroon nito," sabi ko sa kaniya na may pagtataka pa rin sa mata.
"Shall we walk around my garden?" pagtatanong niya sa akin.
Siguro ay magandang panimula na rin ito para mapag-usapan namin ang nangyari.
"There is no such a case na hindi related sa family nila or in short outsider ang may kayang gumawa nito," he explained.
"Pero wala naman akong narinig o nabalitaan na related sila Papa sa kanila," sabi ko.
"I'm sure they are not part of them, because to possess this kind of duri you need to have a full Miller blood or you need to marry a Miller and drink their blood to have Color Change."
"Baka naman mali lang tayo? Baka its just because we're outside," pagsasabi ko para hindi na siya mabagapag pa.
Kita ko ang hesitation sa mga mata niya na nagsasabi na sigurado siya sa nakita niya.
"I'm know what I saw, even mother is shock when your eyes turn into blue sapphire," pagkaklaro niya.
Alam kong hindi ko mababago ang opinyon niya dahil siya mismo ang nakakita. Oo nga pala!
"I felt like I'm freezing," panimula ko.
Agad ko naman nakuha ang attention niya.
"Freezing?" he asked.
"Oo, kanina nung nakaramdam ako ng sobrang galit at pagkainis sa magulang mo, naramdaman kong lumamig ang parteng likuran ko at paa," pagpapaliwanag ko.
"Maybe that's the sign, baka may kinalaman 'yon sa bagiging blue sapphire ng mata mo."
My eyes are like black pearl, colorless and emotionless. Kaya ang hirap paniwalaan ang nangyari kanina.
Matapos ang usapan namin sa Moonstone Garden kanina ay naghiwalay muna kami dahil pinatawag siya ni Emperor Claudius, urgent meeting kaya bumalik na muna ako sa Morganite Palace at nagderetso sa library doon.
I want to know more about this thing they called Color Change.
Pero kapansin-pansin na walang gaanong information ang makukuha patungkol dito.
It's been 10 months since I entered this book, at first I'm puzzled, didn't even know what I should do, but now I got used to it. Nagbabasa basa rin naman ako ng mga libro patungkol sa iba't-ibang bansa na sakop ng Crusen, sa kung bakit ang Capital hindi sa Marquiss at sa Tau nakalagay.
Pero ang tungkol dito? Wala akong alam.
"Lady Morgaile, Master Athena is here to send you a message," its Sofia.
"Miss, I'm sorry to disturb you in the middle of something," Athena bowed.
"Okay lang, may nangyari ba sa palace ni Lucci?" tanong ko dahil hindi naman natural na bumibisita sila rito.
"No Miss, Lucci wants to deliver you the message that your parents are now the Duke and Duchess of the Olvia country," she smiled genuinely.
Isa sa nagin kasunduan nila Empress Zarouhy at ng mga magulang ko na kung ipakakasal ako kay Lucci ay ibabalik sa pamilya namin ang titulo ng pinakamataas na posisyon sa Olvia.
Nawala ito sa amin dahil sa greed ng mga tao roon, sana lang ay maging ayos na ngayon.
"Maraming salamat Athena."
"I shall take my leave Miss."
"Wait, are you busy?" tanong ko.
"No Miss, lalo na po ngayon at wala si Lucci."
"Can you accompany me? May mga gusto lang sana akong itanong na sa palagay ko ikaw naman ang makasasagot," walang pagaalin langan kong sinabi.
I think she can help me knowing why do I have this kind of magic.
BINABASA MO ANG
Reincarnated As The Supporting Character (RATSC)
General FictionFrom a world where books are just books, into a world inside of the book. New places and people, new identity that leads into a tragic love story. Just for fun lang po, hope na magustuhan niyo :)