Chapter 27

264 3 1
                                    

Chapter 27 : Real War

Third Person Pov : Palawan

"We will take this side." lumihis sa kabilang side ang mga sundalong kasama nina Axel kaya naiwan ang apat. Si Axel , Owen , S and C.

"Okay ka lang?." mahinang tinapik ni Owen ang balikat ni Axel.

Mula pa nang sinabi ni Cole ang lahat at malaman na si Eris at Leah ay iisa hanggang sa makarating sila sa Palawan ay wala itonh imik at parating tulala.

"Axel?." doon lamang ito napatinging ng tawagin ni S.

"You fine?." mahina itong tumango at kinuha ang baril. Hindi malalaking armas ang hawak nila dahil hindi sila pinayagan ng Heneral. Kung ito nga ang masusunod ay hindi na dapat sila nandirito but Axel insist. After all it is him Benjamin wants. Si Owen naman ay sumama narin lalo na at kasama ni Benjamin si Eunice. Hindi parin nito batid ang gagawin sa kapatid kapag nagkataon. Hanggang ngayon ay hindi niya alam ang pumasok sa isip nito at pumayag siyang tulungan si Benjamin laban kay Axel. Nalalason ang isipan nito nang dahil roon.

"We will take it from here." sambit ni A. Nasa isang magubat na parte sila ng isla sa likod ng hideout nina Benjamin at batid ni Axel na nakahanda na ito para sa pagdating nila.

"Kami na ni C ang bahala kay Eunice." tumango si A.

"Ingat kayo. Hindi parin natin alam kung ilang ang mga kasamahan niyang naroon." tumango ang dalawa bago tuluyang lumihis ng daan.

"Wag mo na munang isipin ang tungkol sa kaniya. Let us focus on this matter." muling tinapik ni S ang balikat nito at saka naunang naglakad.

Nagbutunghininga ito at sumunod na rin. Ilang metro ang nilakbay nila bago makita ang isang bahay sa gitna ng kakahuyan. Axel and S both held a binocular to clearly see how men Benjamin have.

"May limang nagbabantay sa harap ng bahay." Sambit ni A habang hawak hawak ang radyo nila kung saan naririnig rin ito ng mga kasama niya roon.

"Copy." Owen and C both said.

"Alpha team leader , copy." ani naman ng team leader ng manhunt team na kasama nila.

"This is Bravo 20A , we will clear the way." ani naman ng sniper na kasama nila habang nakatutok na sa mga nakabantay sa labas.

Naghanda naman sina Axel para lumipat ng posisyon sa pagkakataong mapatumba na ang mga bantay sa labas.

Ilang saglit pa ay tahimik na natumba ang mga ito. Mabilis na kumilos sina Axel at mas lumapit pa sa bahay. May mga sundalo namang lumabas mula sa kakahuyan ay hinila ang mga bangkay para walang makakita. Nasa kabilang side naman sina Owen kasama ang ilang sundalo.

"Two men approaching."  mabilis na nagtago sila Axel sa likuran ng bahay nang magsalita ang sniper nila. Nang lumagpas sa pwesto nila ang dalawang lalaki ay agad itong sinakal ng dalawa mula sa likod at hinila patungo sa may gubat.

Hawak hawak ng dalawa ang mga baril na lumapit sa pinto ng bahay. Nakauna ang mga sundalo habang nasa likuran silang apat.

"Lock ang pinto." ani ng isang sundalo. May lumapit naman roong isa pang sundalo at kinabitan ng bomba ang pinto.

"Move back." utos ng team lead. Agad naman silang umatras hanggang sa sumabog ang bomba. Mabilis na kumilos ang mga sundalo at pinasok ang loob habang sumunod naman ang apat.

Sa gulat nila ay walang katao-tao ang loob. Kahit saang banda sila lumingon ay walang naroon.

A faint muffled cries echoes in the room as silence took over.

The Marriage DealTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon