Chapter 28: Sacrifices
A Year Later
Marahan ang paglalakad ni Axel sa puting buhangin sa baybayin. He stop just an inch from the waters. Lumulubog ang paa nito sa maputing buhangin. Nasa bawat bulsa ng kaniyang pants ang mga kamay nito habang nakatitig sa palubog na araw. Nagkulay kahil na ang langit maging ang tubig sa di kalayuan. Nagsimula ng pumatak ang kadiliman. Ilang beses na ba niyang nasaksihan ang paglubog ng araw at muling pagsilang nito ng mag-isa? Hindi na mabilang ang mga panahon. And it always hurts him , knowing even how many sunset and sunrise he'll witness it will never change the fact that he is just alone standing by the shore the watch their undying beauty.
Gaya ng nakagawian nito , matapos ang paglubog ng araw muli itong naglakad pabalik sa hotel na tinutuluyan. The same routine , to watch ever rise and set of the sun and be in his own space alone. He didn't mind being alone though just not this lonely. Its killing him inside.
His senses immediately react as he gazed at a familiar figure ahead of him , like him she's busy watching the sunrise too. Silly to say , why do a lot live sunset when in fact it means goodbye? Maybe because they know after the goodbyes their is a hello again , another sunrise to see but what if it doesn't goes that way? Sad.
"Eris?."
Gulat na napatingin sa kaniya ang babae. She never expect to see him at this moment , she never expect it anymore. Madali nawala ang pagkagulat sa mukha nito at muling bumaling sa pagkuha ng litrato sa unti unting nawawalang araw , completely ignoring his presence.
He took a few steps toward her but keep a distance.
"Nakauwi ka na pala." he started unable to say get hint of what should be the perfect conversation to start.
She didn't respond as if like hearing nothing but just a nonsense noise.
"Kailan ka pa nakabalik?." He tried again. Trying hard to open a conversation.
She didn't respond again. Still ignoring his presence. Nabingi na ba siya sa pagtira sa ibang bansa?
"Eris?." He still got nothing in response.
Inaasahan na nito na magiging ganito lang ang usapan nila kapag nagkita ulit sila at hindi nga siya nagkakamali.
"I'm sorry."
Napatingin ito kay Eris ng makarinig ng butunghininga.
"You know what Mister." She said and face him , neutral emotions in her face. She will never be glad to see his face again she used to adore. " I'm trying to focus on the beautiful sight out here , wala naman siguro akong nagawang mali para guluhin mo o may nagawa kang mali para humingin ng tawad. If you do , I'm sorry to say , wala sa bokabularyo ko ang salitang yan mula sa mga taong nakabaon na sa limot. I'm trying to fix my life and do please , don't try to broke me again. Please lang."
Hindi siya galit. Hindi rin siya masaya. Ayaw niya lang talaga.
"Can we talk?." Eris rolled her eyes.
"Ano na naman bang gusto mong pag-usapan?. Axel , tapos na tayo sa pagkaka-alam ko. Why don't you let me live a peaceful life?. Ayoko ko na sanang balikan ang lugar na ito but this is my home , pwede bang huwag mo na akong guluhin nang kahit papaano mabuhay naman ako ng payapa at tahimik."
"I just want to explain—
" Stop! Wala akong inaasahang marinig mula sayo o kaninuman."
Mabilis siyang naglakad palayo sa kaniya ngunit sumunod sa kaniya si Axel.
BINABASA MO ANG
The Marriage Deal
RomanceDestiny has been not so cruel with Eris not until she was pushed to the walls with no choice but to enter a deal. Will they be able to survive in this marriage deal or one of them will fall? [Cover Image sourced from Pinterest]