Chapter 3 : Marry Me
"What do you mean by that?." taka kung tanong rito saka lumayo sa kaniya.
Tumaas ang isang kilay nito.
"Sasabihin kung self defense lang iyon.Sasabihin kung si Eunice ang naunang umaway sayo under one condition."
"What?." taka kung tanong rito.
Lumapit siya sakin at bumulong.
"Be my wife."
Be my wife
Be my wife
Be my wife
"Be—be what?." nakakunot noo kung tanong baka kasi iba lang yun narinig ko.Baka naalog lang ang utak ko sa nangyaring sabunutan ko kanina.
"I'll save you about what happened only if you agreed to be my wife.Only if you accept to marry me."
Pinitik ko ang noo ko at baka nanaginip lang ako.Kung pwede nga lang kaso hindi ang sakit ng noo ko dahil sa pagpitik ko roon.
"Marry me?!." natawa ako."Nababaliw ka ba?!.I-I can't believe you.You crazy nuts!."
I rolled my eyes and walk away.Marry me , be my wife daw?Nababaliw na ba siya.Ba't naman ako magpapakasal sa isang taong ni pangalan nga di ko alam tapos bigla na lang sasabihin sakin na be my wife and marry me. Napailing ako habang naglalakad.
Paulit-ulit sa isip ko ang sinasabi niya.There's no way I would marry him.Hindi ko pinapangarap na maikasal sa taong di ko naman mahal.
"Oh , nangyari sayo.Mukhang galing ka sa giyera ah."
"Huh?." wala sa sarili akong napatingin sa kaniya.Nakapasok na pala ako sa kwarto.Nakatitig lang sila sakin dalawa na parang nagtataka.
"Anong nangyari sayo?Ang gulo nang buhok mo , nakipagsabunutan ka ba?." inayos ko ang buhok ko saka naupo.
"Paano ba naman kasi biglang dumating kanina yung babae sa airport bigla ba naman akong sinabunutan at sabihan malandi , sinikmuraan pa ako ayun naitulak ko , nauntog ata kaya nahimatay."
Bumalik ang kaba ko nang maalala ang nangyari.
"Baka napano siya. Paano kung may masamang nangyari sa kaniya?." nagpapanic na ako.
"Kalma lang hindi kita maiintindihan." aniya saka hinawakan ang balikat ko at pilit na pinakakalma.
"Naitulak ko kasi siya , it was just a defense tapos nakita ko na lang na nakahandusay na siya sa sahig at may kaunting dugo sa noo.Pero hindi ko naman sinasadya ang nangyari." Napahawak ito sa bibig at halatang nag-aalala.
"Paano na yan ngayon , baka ipakulong ka nila."
"No.Self defense lang naman yung nangyari.I didn't mean it."
"Pero ate , maraming koneksyon iyong papa niya baka kung anong gawin nila sayo." napatingin ako kay Jan.Nakaupo ito sa kama habang nakatingin sakin. Napabutunghininga ako.
"Hindi ko alam ang gagawin ko ngayon." napasapo ako nang mukha.
Puno ata ng kamalasan ang pagbabalik ko rito.Hindi ko na malaman ang gagawin ko.
"Ano na ng gagawin mo ngayon." umiling lang ako.
"Hindi ko alam."
"Hi." sabay kaming napatingin sa pumasok.Si Owen.
"Ikaw pala." malamya kong bati sa kaniya.
"May nangyari ba?." tanong nito saka nilapag ang mga dala.
BINABASA MO ANG
The Marriage Deal
RomanceDestiny has been not so cruel with Eris not until she was pushed to the walls with no choice but to enter a deal. Will they be able to survive in this marriage deal or one of them will fall? [Cover Image sourced from Pinterest]