Chapter 8 : Engineer
Sa huling pagkakataon ay sinulyapan ko ang sarili ko sa salamin.
The usual attire of mine kapag pumapasok sa trabaho ang suot ko ngayon.Hindi ko ginamit ang damit na narito at mga gamit ko lang na kinuha ko kina Ash kahapon.
Nakatanggap kasi ako ng email mula sa president ng hotel namin na ako ang ipapalit nila sa na fired na general manager sa ginagawang branch ng hotel namin sa Subic.Mas makakasiguro daw ito na maayos na ang pagma-manage ng trabaho kapag ako ang papalit bilang general manager .Hindi ko na ito tinanggihan dahil hindi ko na kailangang bumalik sa ibang bansa para magtrabaho.Kailangan ko lang naman daw ng weekly inspection roon.I can start whenever I want.Ayaw ko na sana ngayong araw dahil hindi maganda ang gabi ko but I can't stay in this house either.
Huminga ako ng malalim saka sinuot ang coat ko at sinulyapan ang wall clock.Mag seven pa ng umaga , sana lang ang hindi ko siya makakasalubong.Masisira lang ang umaga ko.
I took my bag and headed outside.Katahimikan parin.
"Eris!." Nagulat ako ng makita sina Owen at Ash sa salas.
"Naparito kayo?." taka kung tanong.Nagkatinginan sila bago muling bumaling sakin.
"Ano kasi?.Pinapunta kami ni Axel."
Oh!That guy.
I nod and make my way to the kitchen to take a simple breakfast. Sumunod sila sa akin.
"Bakit niya raw kayo pinapunta?." nakarinig ako ng pagtikhim pero hindi ko malaman kung sino sa kanilang dalawa.I was busy preparing my cereals.Kumuha ako ng strawberry bago naupo sa table at nagsimulang kumain.
"Bakit daw?." pag-uulit ko dahil hindi pa sila sumasagot.
"Nagkasagutan raw kayo?." sabay nilang tanong.
"Sinabi niya?." hindi ko sila tinapunan ng tingin at kumakain lang.Matagal tagal ang biyahe ko ngayon.Halos tatlong oras ang biyahe papuntang Subic.
"Totoo ba?."
"Yeah." tipid kung sagot.
"Bakit?." naupo si Ash sa upuan sa tabi ko.
"I don't know ." I answer uninterested.
"Ano namang pinag-awayan niyo?." muli nitong tanong.
"Some useless trash , I think." natahimik sila.Binilisan ko ang pagtapos ng pagkain.
"Pinapunta niya kami kasi baka kailangan mo ng tulong namin." tiningnan ko si Ash.Puno ng sympathy ang mga mata ni Ash maging si Owen na nakatayo sa gilid nito.
"Bakit ko naman kailangan ng tulong?." I ask and headed to the sink.
"Baka kailangan ng karamay para mailabas mo ang sakit sa loob mo?." sabay ulit nilang sabi.
I small smirk escape through my lips.
"There's no pain inside me.Hindi ako nasaktan at never will.Bakit naman kasi?Kung wala ito sa kaniya mas lalo na sakin.At saka busy na ako , magtatrabaho na ulit ako."
"Babalik ka na sa New York?."
"No , Ash.I was reinstated as the new general manager of our hotel branch in here which is under construction in Subic."
"Pupunta ka ng Subic?." Owen ask.
"Oo." simple kung sagot saka nagtungo na sa sala.
"Binilin kasi sakin ni Axel na pabantayan ka." tumaas ang kilay ko saka humarapa sa kanila.
BINABASA MO ANG
The Marriage Deal
RomanceDestiny has been not so cruel with Eris not until she was pushed to the walls with no choice but to enter a deal. Will they be able to survive in this marriage deal or one of them will fall? [Cover Image sourced from Pinterest]