Chapter 5

97 2 0
                                    

Chapter 5 : Best Actress

"As Mrs. Axel Connor Alarcon."

"Are you freaking serious?!."tumango lang siya." No!Hindi ko pa kayang humarap sa kanila.Hindi ba puwedeng bukas na lang , magpapractice na muna ako ng sasabihin." umiling lang siya.

"This is the best time to introduce you.You don't have to worry as well , nandoon naman ako."

"Pero kasi paniguradong maraming mga elegante doon or pati si Eunice.Anong gagawin ko kapag nagkataon?." nagsimula na naman akong magpanic.Pakiramdam ko ay kahit anong minuto ay mahihimatay ako sa kaba.

I'm used to face rich and influential people in America.Kaso iba ang rule ko ngayon at hindi ko pa kilala ang mga nandoon.

"Baka ayawin nila ako bigla roon.Saka hindi ka ba nahihiya , nagsama ka ng babae doon na ipapakilala mong asawa mo tapos di naman nila kilala.Makakasira iyon  ng reputasyon mo."

Akala ko ay sasang-ayon siya sa sinabi ko pero ningitian niya lang ako.

"Ako na ang bahala.Wala kang dapat gawin but just act as my wife—No , hindi mo na pala kailangang magpanggap.You're my wife after all." Napangiwi ako ng marinig iyon.Ang awkward talaga.

"Paano kung hindi sila maniniwala?Saka di ba dapat sa mga kapwa mayayaman at kilala ka nagpapakasal not a commoner like me."

Hindi naman sa minamaliit ang sarili ko pero iyon naman kasi ang totoo.

"Tumingin ka ba sa salamin kanina?." napalingon ako rito.

"Yeah?." taka kung sagot.Ba't niya natanong?.

"What did you see?."

"Repleksyon ko I guess?." taka ko paring sagot.

"Sinong nakita mo sa salamin?."

Saglit akong napaisip.Hindi ko kasi alam kung anong ibig niyang sabihin sa sinabi niya.

"Ang totoo akala ko si  Aphrodite yung nakita ko." bahagya pa akong natawa."Hindi kasi ako madalas nag-aayosbkaya nakakapagpanibago na ganito ang hitsura ko.Hindi ako sanay."

"See?Who told you that you are just a mere commoner not unless Aphrodite gives off her crown as the goddess of love and beauty?." napatitig ako sa kaniya.

"Is that a complement o sadyang pampalakas lang ng loob?." natatawa siyang umiling.

"You can take both." inirapan ko lang siya.

Mas lalo lang akong kinakabahan.Taimtim akong nagdasal na sana hindi na lang kami matuloy , kasoa hindi puwede dahil nasa harapan na kami ng hotel na pinagdausan ng party.Venue palang elegant na , paano pa kaya ang dadalo.

"Hindi ko ata to kaya." bulong ko sa sarili ko.

Unang bumaba si Axel at pinagbuksan ako ng pinto.Nagdalawang isip pa akong bumaba pero napilitan din ng may isang pang sasakyan na dumating.Baka ano pang masabi kaya bumaba na lang ako.

"Hindi ko talaga ata kaya." bulong ko kay Axel.

Parang nawala naman ang kaba niya at nakangiti na lang.

"Let's go." aniya saka nilahad ang kamay niya.Nilagay naman niya ang kamay ko sa braso nito pagkatanggap ko.

Argg!Kinakabahan tuloy ako.Kung hindi sana kami nagkita ng lalaking to sa airport hindi sana ako nandito ngayon.

"Calm down.Kapag may ginawa kang mali , you don't like me."

What?Ano daw?Hindi ko gets?

"Hindi naman talaga kita gusto eh." ani ko saka inirapan siya.

The Marriage DealTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon