Chapter 25

91 2 0
                                    

Chapter 25 : Goodbye

"August?."

"August?."

"August?."

Napaatras ako ng ilang hakbang enough to hide my face behind Cole.

"Nakauwi ka na pala?." tanong ni Owen.

Ibig bang sabihin magkakakilala sila? And what the hell is going on?

"You fine?." napatingin ako kay Cole na humarap sakin. Sinulyapan ko ang tatlo at nanatili silang magka-usap.

"U-umuwi na tayo."

I didn't wait for his response and immediately make my way away.

"Okay ka lang ba?. Anong nangyari?." pag-aalalang tanong ni Ash nang makasalubong ko.

"Umuwi na tayo." mabilis ko silang nilagpasan at mabilis na nagtungo sa kotse.

"Ano bang nangyari sayo?." muling tanong ni Ash pagkapasok sa kotse.

"N-nakita ko.."

"Sino?."

"Nakita ko si Jack." kumunot ang noo nito.

"Si Jack? Ba't tayo umalis kung naroon pala siya? Nagtampo pa naman sa atin iyon."

I don't know what to say anymore. It is not just about Jack . May iba pa.

"You fine?." si Cole na naman ang nagtanong pagkasakay sa front seat.

Bumaling ako rito at sinalubong ang mga titig nito.

I gulped. I want to ask a question but I'm afraid I can't handle the aftermath if ever what is it.

"Okay lang ako. Umuwi na tayo."

I end up quitting. Hindi pa siguro ito ang tamang oras para tanungin ko iyon.

Nasa kalagitnaan kami ng biyahe ngunit tanging laman ng isip ko ang tagpo kanina.

August?. That name.

Mababaliw na ako sa kakaisip. Sa dami ng nasa isip ko. Gulong gulo na ang isip ko , I want to know everything. I want to understand everything.

"Cole?." pagtawag ko rito ngunit nanatiling nakatitig sa mga paa ko.

"What is it?."

"May kilala ka bang..."

"Kilalang?." napapikit ako saka nag-angat ng tingin.

"Do you happen to know August?."

There I asked it.

Biglang nagising si Ash na naka-idlip sa tabi ko. Taka niya akong tinitigan. Sinulyapan ko si Cole

"August?. Sino ba?. Si A , Si Axel."

My heart skip a beat. Nagkatitigan kami ni Ash.

"A-axel?. Anong kinalaman ni Axel kay August?." Si Ash na ang nagtanong.

"Si Axel at August ay iisa. Iyon kung ang tinutukoy niyong August ay iyong fat nerd guy schoolmates natin. Naalala niyo ba?."

Para akong binuhusan ng yelo , hindi makagalaw at nakatulala lang.

"P-paanong.." halos hindi ko na mabuka ang bibig ko.

"Nagpalit kasi siya ng pangalan. Hindi ba niya sinabi sayo ng kayo pa?. Akala ko kasi balak niyang sabihin sayo ang nakaraan niya."

Lumipat ang titig ko kay Ash. Naka-awang ang bibig nito at nakatulala , walang kakurap-kurap ang mga mata.

This can't be..

The Marriage DealTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon