Chapter 10

83 2 0
                                    

Chapter 10 : War

"Could you say something about that?."

Nakangiti akong lumingon kay Axel.Papalabas pa lang kami ng bahay nila.

"I was hitting a nerve.And do you see how she reacts? Like I got hit the right nerve."

Kumunot ang noo nito.

"Siguro hindi mo naiintindihan but the way she reacts.How she was taken aback.How she become speechless after that question , nagpapahiwatig lang iyon ng isang bagay na dapat hindi nauungkat." nanatiling nakakakunot ang noo niya nang makasakay kami sa kotse.

"Sa tingin mo ba talaga mahal niya ang ama mo kaya nagpakasal siya o gusto lang niya makuha ng parte or even the whole riches of your father.Malay natin hindi talaga totoong anak ng dad mo si Benjamin.Ni hindi nga niya nabanggit ang pagbubuntis niya noong artista pa siya.At nang mamatay ang mom mo , nawala naman ang career niya.Pumasok siya sa kompaniya niyo para mas muling mapalapit sa ama mo and who knows like the rumors say she's the seductive goddess .And you're dad being that too dumb , fall for her trap.At alam niyang walang makakapigil sa kaniya dahil wala na ang ina mo and she can take care of you by introducing Benjamin as your brother kung sa ganoon sigurado nang may parte na ito sa kompaniya niyo.Malay mo plinano na nila kung paano makuha ang lahat ng kayamanan ng dad mo and exiled you from your own home." Nag-drive lang siya kaya nagpatuloy ako sa pagsasalita.

"Just look at your shares in your company.You got 15 , 15 din kay Benjamin at 5 sa ina niya , 20 sa ama mo , making him the major shareholder and the 45 remaining shares are held by 12 different other shareholder either from the board of directors or from your business partners.Kung ibibigay ng ina ni Benjamin ang shares nito sa kaniya.May 20 na siya.Magkapareho na sila ng ama mo.At kapag nawalan ng kakayahan ang ama mo dahil tumatanda na rin ito , who will be the next chairman.Siyempre mas malaki ang chance ng kapatid mo dahil isa na siya sa mga major shareholders.Lima sa kanila ay may 4 , ang natitirang pito ay may 3.57 .Kahit pa man hindi ibigay ng ama mo ang shares nito sa Kuya mo.Of the 12 remaining shareholder who do you think sided them?Hindi natin alam.Your step mom has a lot of way to make sure she'll win in the end."

Tumigil ang sasakyan kaya napabaling ako sa kaniya.

"Bakit?May problema ba?." Bumaling siya sakin na puno ng pagtataka ang mukha.

"B-bakit?." nagtataka kung tanong.

"What happened in Subic?."

"Huh?." maang kung tanong.Hindi ko kasi makuha ang sinasabi nito."In Subic?."

"You don't like kind of a familiar. Not the Eris I usually see?."

Parang tumindig ang balahibo ko sinabi niya.Not that he calle by my name but ang weird lang.

"Hindi kita maintindihan."

"Your different." Doon ko nakuha ang punto nito.Mukhang naninibago siya sakin.Sabi kasi niya ayaw niyang isip bata ako.I'm doing the exact  thing a child wouldn't say.

"Masanay ka na." I said placing a smile on my lips.

Naging tahimik ang buong biyahe hanggang sa muli kaming makabalik sa bahay.We parted ways when we decided to call it a night.

I sent an email to Manager Mendez checking the construction.Okay naman daw.Nag-sent na rin ako ng email sa Vice President namin sa takbo ng pinapatayong gusali and decided to take a rest.

I gasp as the cold water run through my body.Pinatay ko ang shower and  grab the towel to wipe myself.Mataas na ang araw at maagang sumikat ang araw.The day just seem so fine.Kahit papaano ay mukhang maayos ang araw na ito ngayon.Naninibago man siguro ako noong una pero I'm getting used to it.Isang taon lang siguro ang tagal ko rito kapag nasiguro na ni Axel ang takbo niya sa laban na ito or find someone he love to marry again , all of it will be done.Sa pagkakataong ito I just need to help him para mas maging madali ang lahat.

The Marriage DealTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon