Chapter 14 : August
I tied my hair into a messy bun and run to the door when a knock came through.
Si Axel ang bumungad sakin pagkabukas ko.
"Pupunta ka ng Subic ngayon?." tanong nito.
"Hindi naman."
Binilin ko na kasi kay Manager Mendez na siya na munang bahala roon at tawagan na lang ako para sa mga ganap.Bukas pa din naman ang aerial inspection namin doon.
"Bakit?." tanong ko rito.
"Bumaba ka na , may pupuntahan tayo." Iyon lang ang sinabi niya at nauna nang bumaba.
Napuno ng mga maaring pupuntuhan namin ang isip ko.Ang aga pa kasi.Mag six palang ng umaga.Maaga lang akong nagising dahil masyado naman akong napaparanoid.Sa kwarto ko kasi ako natulog.Nakakahiya kasi kay Axel kung palaging sa kwarto niya ako natutulog.Palagi siyang sa sofa.
"Saan ba tayo pupunta?." tanong ko habang kumukuha ng cereals at milk.Kumakain na ito sa dining table.
"May pupuntahan tayong kaibigan."
"Sa ganito ka-umaga?." taka kung tanong. Tumango lang ito saka nagpatuloy sa pagkain.
"Ano namang gagawin natin doon?."
"Magpapaturo ka ng self-defense." napatingin ako sa kaniya.
"Self-defense?."
"Mas mabuting matuto ka noon para kapag kung sakaling may kalaban ka atleast you can do some self-defense."
Napatango na lang din ako.Mas mabuti na ngang matuto ako ng mga ganoon.
Inilibot ko ang paningin sa gusali na tinigilan namin.
"Were here." bumaba ako pagkasabi noon ni Axel.
Nakasunod lang din ako sa kanya.May kalumaan ang building na ito.At wala namang sign board sa labas kung ano ang gusaling to.
May mga nakasalubong kaming mga lalaki palabas.
What is this place?
Wala naman akong nakitang napaka-elegante ng lugar na ito.May mga paint ng dingding na natanggal na.
"A!!." May isang lalaking lumapit kay Axel at tinawag siya A.
A.??
Mataas ang lalaki at maganda rin ang pangangatawan.Biglang sumagi sa isip ko na militar ito dahil sa suot niyang dog tag.Or baka fake lang.Pero nakasuot din kasi siya ng military uniform.
Lumipat ang tingin nito sakin.
"Ito ba yung sinasabi mo?." tanong niya kay Axel saka lumapit sakin.
"Yeah."
"Hi.I'm S."
"S?." S ang pangalan niya.
"We used codename here." aniya saka naglahad ng kamay.
"Eris." simple kung pagpapakilala saka tinanggap ang kamay niya.
"Eris?As in the greek goddess of strife ?." tumaas ang kilay ko.
How could a man like him know about Greek goddesses.Pero hindi naman talaga doon ang pangalan ko but from the dwarf planet Eris.Mahilig kasi sa mga planet at galaxy si Mommy.
"It was from the dwarf planet Eris with a
mean distance from the sun of 67 astronomical
units or 6.2 billion miles and a diameter of 1500 miles or 2400 kilometers."
BINABASA MO ANG
The Marriage Deal
RomanceDestiny has been not so cruel with Eris not until she was pushed to the walls with no choice but to enter a deal. Will they be able to survive in this marriage deal or one of them will fall? [Cover Image sourced from Pinterest]