Chapter 20

88 2 0
                                    

Chapter 20 : Surprise

"So what's the fuss?." tanong ko kay Owen ng makaupo ako.

Kanina pa siguro sila rito dahil nay mga pagkain na nagkalapag sa mesa.Nagkatinginan sina Ash at Owen.Sa katotohanang magkasama sila ngayon ay nakakapagtaka na.

"Bakit niyo ba ako pinapunta rito?." tanong ko sa dalawa.

May iilang akong kagawain para sa opening ng hotel namin at tinutulungan ko rin si Axel sa gawain niya sa kompaniya.Ngayong alam naming dalawa na baka anong araw ay ilipat nga am nito ang pamamahala ng Alarcon Corporate kay Benjamin kailangan naming kumilos agad para malaman kung may masamang balak ba ito at ang kaniyang ina lalo na sa nakuhang impormasyon ng private investigator niya sa pagkabuntis umano ng stepmom niya nang magsimula pa ito sa kaniyang karera.Mas lalong lumakas ang kutob namin na hindi nga kaano-ano ni Axel si Benjamin dahil doon kaya mas lalo pa nitong minamdali ang mga gawain.

"What date we are now?." kumunot ang noo ko sa tanong ni Owen but still I manage to gaze at my phone.

"June 25."

"Birthday ni Axel ngayon." napatingin ako kay Ash.

"And then?." maang kung tanong dahil hindi ko naman talaga nakuha ang pinapahiwatig nila.

"Gosh!Eris!.Walang ka bang gagawin?."

"Like what?." tanong ko ulit.

"Wala ka bang balak i-surprise siya?." lumipat ang tingin ko kay Owen.

"Surprise? Maraming ginagawa si Axel para pagbigyan niya ng oras ang mga bagay bagay na yan.Baka nga nakalimutan na noong kaarawan niya ngayon."

Bumuga ng hangin ang dalawa at tila naiinis na.Hindi ko naman kasi mapunto ang mga sinasabi ng dalawang to.

"Kaya nga sinasabi namin.Masyado nang naging stress si Axel lately.Maybe you can help by surprising him?."

Kumunot ang noo ko sa kanilang dalawa.Hanggang pauwi ako sa bahay ay hindi ko parin makuha ang gusto nilang ipahayag.

I got that they want me to surprise Axel cause it his birthday but why.Hindi naman kasi ata mahilig si Axel sa mga ganoong bagay.Inalis ko na lang ito sa isipan ko hanggang sa ma-park ko ang sasakyan.

Nakasalubong ko si Axel na papalabas ng bahay.May kausap ito sa telepeno at bitbit ang napakaraming papeles.

He mouthed 'work' at tumango lang din ako.Masyado na itong naging abala dahil sa kompaniya nila.

Sandali niyang binaba ang telepeno paglapit ko at ngumiti.

"I have something to do." He said and give me a quick kiss at my cheek. "I'll see you at dinner." Dagdag nito at bumalik sa kausap sa phone habang pasakay sa kotse nito.

Kumaway ito bago pinaandar ang sasakyan.

Mula nang makauwi kami mula sa Siargao he kept on acting like a real husband to me.Ramdam kong totoo ang sinabi nitong gusto niya ako.He proves it to me every day.At hindi ko na itatanggi na maa lalo lang lumalapit ang loob ko sa kaniya.Mas naging komportable ako sa mga lumipas ng araw na sa kabila ng mga kapahamakan ay hindi ako natatakot dahil alam kung nandiyan lang siya para protektahan ako.

Napangiti ako habang papasok ng bahay.

"Maybe its time to return the same favor?." bulong ko sa sarili ko at nagtungo sa kusina.

Madali kong naayos ang hahandain sa surprise ko kay Axel.Sabi naman ni Owen ay hindi ito mahilig sa napaka-gara kaya simpleng handa lang lalo na kung galing sakin ay siguradong magiging masaya siya.

The Marriage DealTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon