Chapter 1:3^New Life, New Journey

29.5K 245 16
                                    

Dedicated to JeralynParilla dahil isa rin po siya sa mga Readers ng SMTASG at ng SLWTS na laging nagvo-vote at comment. =D TY! 

-- 

[MZG a/n: This is the part 3 of Chap 1. Another short UD. Hihi :P pagod kc ako ee.. Lol talaga ng sisterakas. Wahaha! Si ViceG nakakaloka. Luh? Okey2.. Ito na po!! Enjoooh!] 

********** 

Chapter One~Part 3 

~

Pagkatapos naming kumain ni Ayen, tinawagan ko ang care taker namin para ipahanda ang yate ko. 

|Theo's POV| 

"Babe ready kana ba?" tanong ko sakanya habang binobotones ang polo ko. 

Lumapit siya sa akin. 

"Kanina pa po" nginitian niya ako at tinanggal ang kamay ko sa polo ko para siyang ang magpatuloy ng ginagawa ko. 

"Thanks Babe" ngumiti ako at hinalikan siya sa noo ng mabilis. 

Sawakas at natapos na rin siya sa ginagawa niya kaya sabay kaming lumabas ng bahay na magkahawak ang kamay. 

Ilang minuto lang naman ang biyahe papuntang pampang ng pier. 

"Ingat.." habang hinaguide ko siya sa paglalakad sa maliit na bridge na nakakonek sa pampang at yate ko. 

"Salamat" at safe siyang nakatawid. 

"Halika na at baka malate tayo sa appointment ng OB mo" sabi ko at pinara isang taxi.

@Clinic

"Congratulations Mr and Mrs Chandler, maganda ang resulta ng kalagayan ni Misis mo. Healthy naman siya at ang mga baby niyo." ngumiti siya sabay abot sakin ng picture. 

Yes. Picture nga. Pumunta kami dito para makita ang anak namin ni Ayen sa loob ng sinapupunan niya. 

"Ang healthy ng twins niyo" 

"Salamat naman po kung ganun, eh Doc sana po hindi to' lalabas sa media." sabi ko. 

"Ofcourse Mr. Chandler, you can count on me" at ngumiti ang doctor. 

"Thanks Doc" 

"Heto ang reseta ng mga vitamins na iinumin ni Misis, dapat uminom din siya lagi ng gatas at prutas" paalala niya. 

"Osige po. Thank you.." 

"Aaa Mr. Chandler?" 

"Po?" 

"Pwede magpapicture?" at tumawa siya ng mahina. 

Pumayag na rin akong magpapicture kasama si Ayen. 

Habang tinitignan ko si Ayen, palihim akong ngumingiti. Dahil sakanya, may dahilan na ulit ako kung bakit kailangan ko pang mabuhay. 

[FLASHBACK] 

"Ayina Please.. Let's talk" habang hawak-hawak ang braso ng babaeng mahal ko. 

"No need Alexis.." sabi niya at tumalikod sa akin. 

"Sorry sa ginawa ko. I'm so stupid.. Please? Bigyan mo ako ng second chance" I said. 

"Not now.. I mean.. Never" she shooked her head but, I take advantage and kissed her. 

A long kiss and she's responding but after a while, she pushed me and ran away. 

"That kiss.." she shouted. "That would be the last kiss Alexis.. Sorry, I don't love you anymore... GET LOST" it hurts me. It.. It.. Broke my heart.. Turns it into pieces.. 

Nagsisisi ako sa mga ginawa ko sakanya. Ako ang may kasalanan kung bakit siya galit na galit sa akin. 

Nagtangka rin akong magpakamatay pero naisip ko na dapat akong magmove on. Hanggang sa nakita ko nga si Ayen na siyang nagbigay ng rason na dapat akong mabuhay. 

Oo.. Hindi pa ako nakakamove on kay Ayina. Dahil ang binigay kong pangalan sa babaeng nakita ko ay Ayen. Ayen na nagpapaalala sakin kay Ayina. Kahit hindi ko na siya makakasama, nandito naman si Ayen para punan yun. 

[END OF FLASHBACK] 

"Theo?? Naririnig mo ba ako??" 

"Huh? Ah? Ano yun?" tanong ko sakanya. Kanina pa ata niya ako kinakausap eh. 

"Sabi ko, tinatanggap mo na ba yung offer sayo?" yung offer pala.. 

"Pag-iisipan ko pa muna.. Alam mo kasi parang masaya na rin ako sa ganitong buhay. Tahimik at masaya.." paliwanag ko. 

"Okey.. Ikaw ang masusunod.." ngumiti siya. Ang ganda niya talaga. Kamukha niya ng konti si Ayina. 

Nakita kong in-on ng driver ang radio ng taxi. 

At presently nagpeplay ang isang lovesong. 

Natapos ang huling kanta at pumasok naman on-air ang DJ ng station nayun. 

Kahit kailan talaga nababaduyan ako sa mga DJ ng radio. 

*"Akalain niyo bang may anak na pala si Aiden Santinel kay Andrea Siangco.. Hahaha.. Ang swerte ni Aiden.. Ang ganda pa naman ni Andrea"* sabi nung isang DJ. 

*"Oo nga DJ Paul ee.. Balita ko nga nagli-live in na sila.. Sana ako na lang si Aiden"* 

*"At ako si Andrea..hahaha"* 

*"Hahaha.. Kayo listeners?? Gusto niyo rin bang maging si Aiden or Andrea??"* 

At kung anu-ano pang sinasabi nila.. 

Kung hindi ako nagkakamali ang alam ko may-asawa na rin yung Aiden e, sabi sakin ni Kuya. Bestfriends kasi sila.. 

Pero bakit Andrea?? Aa?? Baka naman yun yung screen name ng asawa niya.. 

Lumingon ako kay Ayen. Tahimik lang siyang nakikinig at halatang malalim ang iniisip. 

Pinisil ko ang kamay niya. Lumingon din siya sakin. 

"Anything Babe?" I asked. 

"Nothing Babe.. Nagugutom na naman po ako" sabi niya. 

"Ahh.. Osige daan na lang tayo sa isang restaurant.. Take out na lang ata babe at dun na lang tayo kakain sa yate.. Mahirap na kasi, ang gwapo ng asawa mo e.. Haha" sabay kindat ko sakanya. 

"hehe.. Ikaw talaga.." 

Sana ikaw na lang ang una kong minahal. Familiar ang mukha niya sakin eh.. Siguro nakita ko na siya? I just don't know. 

|End of Theo's POV| 

---- 

[ MZG a/n : Waaa! Readers!! Maraming maraming salamat sa mainit na pagtanggap niyo sa stories ko. XD hihi.. Vote and comment.. Mua! ]

#Zana

I'm still Married (Book Two)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon