Dedicated kay @leeyejung dahil nagustuhan ko yung comment niya last UD. :) ty!
MZGa/n: Hello! (kaway kaway) short UD lng muna ito dahil sa phone lang aco magUUD ngayon. Oh well, kung di niyo po type ang 1 page UD. Wait na lang sa next UD.
---
Chapter 11
"Theo!!!"
"Mommy why are you shouting?"
"Adrian, Rhiea go to your room!"
"Mommy"
"Go" pumasok sila sa loob ng kwarto nila.
|Ayen's POV|
"Ayen? Why?" sabay taas ng balikat niya.
"Ano to!?" sabay pakita ng isang maliit na transparent plastic na may lamang crystal powder.
"Saan mo yan nakuha?!" sigaw niya sa akin.
"Answer me!! Gumagamit ka pa din!?" sigaw ko ulit sakanya.
"Hey, Let me explain" sabay abot niya sa pakete ngunit dagli ko tong nilayo.
"After all, sinabihan na kita na stop your foolishness! Pero ano to Theo?! ANSWER ME!!" GALIT NA AKO. Galit na galit!!
"I can't control myself anymore. Hinahanap-hanap ito ng katawan ko at ng utak ko." mahinahon niyang sabi.
"Malapit mo na akong gawan ng masama dahil diyan sa pagdadrugs mo" tinapon ko sakanya ang pakete.
Agad siyang yumuko para kunin ito.
"Sinong nagdadrugs? At anong ginawa niya sayong masama Ate?!" napalingon ako sa nagsalita.
"AYINA!?" sabay naming sigaw.
"Ano yung narinig ko?" tanong niya ulit at binitawan ang kargang bag sa sahig.
"Ayina..." bulong ni Theo.
"Nagdadrugs ka?" tinignan ng kapatid ko si Theo ng tuwid. Without blinking.
"Ayina, wag ka munang pumasok sa usapan namin." sabi ko.
"No Ate" sambit niya sa akin ng hindi man lang lumilingon "Now answer me Alexis! Nagdadrugs ka ba?!" medyo pasigaw na siya.
"Ayina please wag kang makialam" sagot ni Theo sakanya.
"Huwag makialam?!"
"Oo"
"Nakakainis ka!" lumapit sakanya si Ayina at....
Sinuntok siya sa mukha.
"Shizz!"
"Ayina!" sabay naming sigaw ni Theo.
Panay pa rin ang suntok ni Ayina kay Theo. Sa mukha, balikat, braso at panay rin ang harang ni Theo sa suntok niya.
"Ouch! Stop it! Aa!" nasuntok siya sa tiyan.
"Now answer me!" suntok pa rin ng suntok ang kapatid ko.
Ako? Napaupo na lang sa sofa.
"Ouch!" hinigit ni Theo ang kamay ni Ayina. "TAMA NA! OO! OO! NAGDADRUGS AKO! SO STOP IT!" sigaw ni Theo sakanya.
Napatayo ulit ako.
"Bakit ka ba nangingialam?! Ano ba kita? Huh? Ano ba kita Ayina!?"
"Ako? Ano mo ako?! Ako ang mahal mo! Ako!" napanganga ako.
"What? Tch!"
"Bakit Theo? Bakit ka gumagamit ng drugs?"
"Wala kana dun Ayina" binitawan niya ang hawak sa kapatid ko at inayos ang polo niya. Pagkatpos ay nagsimula na siyang maglakad papunta sa pinto.
"Alexis" tanging nasabi ng kapatid ko.
"Saan ka pupunta Theo?" tanong ko.
"Sa labas. Magpapahangin." pagkatapos ay tuluyan na siyang lumabas.
"Ate kailan pa?" biglang tanong ni Ayina sa akin.
"Three years na Ayina" sabi ko.
"Ganun na katagal?" lumapit siya sa akin at napaupo sa sofa.
Umupo na rin ako sa tabi niya.
"Oo"
"Bakit?"
"Okey naman kami eh. Pero Three years ago nalaman niyang anak siya sa labas ng Tatay niya."
"A-anak sa labas??"
"Oo."
"Alam ba ito ni Kuya Xander?"
"Hinde"
"Bakit siya ganun Ate?" yumuko na lang ang kapatid ko.
"Napapansin ko, iba na siya sa Theo na nakilala ko. Pabago-bago ang isip tapos may mga sinasabi siya na hindi ko maintindihan" hayag ko.
"Like?"
"Nung isang araw tumitingin ako ng album, bigla siyang nagkwento na kahit kailan di niya nameet si Ate Aliza" pagsisimula ko. "Pero malapit kami sa isa't isa. Gustung gusto nga ni Ate Aliza ang twins noon. At malapit sila ng kapatid niya pero base sa sinasabi sakin ni Theo ngayon, parang... Parang... Iba na ang epekto ng gamot sa kanya. Help him Ayina. Please" sabi ko.
"How Ate?"
"Ikaw. Mahal na mahal ka niya Ynah kaya alam kong naapektuhan din siya nung naging kayo ni GD" huminga ako ng malalim at hinawakan ang kamay niya.
"Ate"
"Tulungan mo siyang iwasan na yun"
"Ate how?"
"Hindi ko din alam. Pero alam kong mahal mo pa rin siya. Mahal niyo ang isa't isa pero bakit pareho niyo sinasaktan ang sarili niyo? Tulungan mo siya Ayina. Ikaw na ang bahala kung paano. Please.."
"I'll try Ate. I'll try" niyakap ko siya ng mahigpit.
"Magtulungan tayo. Pero ikaw ang lubos na makaktulong sakanya."
|End of Ayen's POV|
-
Lumabas ako ng bahay para makapagisip-isip.
|Theo's POV|
Nalaman na ni Ayina ang tungkol sa pagda-drugs ko. Paano na yan?
Napafacepalm ako.
"Aaaah..." I moaned.
"Saan na ako?" bigla akong nakarinig ng isang boses ng babae sa pagitan ng madilim at masukal na isla.
"Sino yan?" lumapit ako pero narinig kong napasigaw siya sa gulat and then run away.
Hinabol ko siya.
"Hey wait!" sigaw ko.
"Aaah! Xander!" Xander??? Bakit Xander?
Tumakbo siya ng tumakbo at ako naman habol ng habol. Pero...
"Aaaaaah!" naaninag ko sa dilim ang pagkahulog niya sa bangin.
Agad akong tumakbo at pinuntahan siya sa baba.
"Miss? Miss?" pilit ko siyang ginigising. May sugat siya sa ulo! A-at! Ang mukhang ito...
Ang mukhang hindi ko makakalimutan.
Ang mukha ng lihim kong step sister. Ang namatay na girlfriend ni Kuya Xander.
Naguguluhan ako!
Si Ate Aliza!
---
MZGa/n: short!
BINABASA MO ANG
I'm still Married (Book Two)
RomanceAng buong akala nila, PATAY na ako. Paano kung magkita kami ulit? Ano ang gagawin ko? Makikikilala pa ba niya ako?All Rights Reserved 2012. Copyright of MissZeeGee