Chapter 40 [what's the plan?]

194 3 4
                                    

Konti na lang .. konting konti na lang talaga readers :D hihihi

Please balato nyo na sakin to oh .. paki vote naman. salamat!

sya nga pala, basahin nyo author's note sa baba ha..

okay eto na ... tenen !! wahahaha

Chapter 40

Chandi's POV

Kainis to si Diego, hmp! Walang kasupo-suporta, naturingan pa naman na kaibigan ko at pinsan pa ng mapapangasawa ko. hmp.. A basta, hindi siya ang magiging dahilan para hindi matuloy ang kasal namin. Sa totoo nga, sobrang excited na ko na makita at makasama sya habang buhay e. Siguro matutuwa sya sa gagawin ko at sobrang masusurprise sya hihihi ...

"March 25? Pero Chandria hindi ba nabibigla ka lang? Paano gagawin nyong kasal?" ayt.. ano ba talagang problema netong si Diego?! Hindi kaya .... may gusto sakin to kaya ayaw nya na magpakasal ako? Huwaaaa... hindi naman siguro no. Hihi. ano ka ba naman Chandria mag isip ka nga ng maayos, may Julia sya oh at mahal nya yon.. sira ka talaga mag isip, grabe ka teh.. :D

Diego's POV

"Teka ha.. teka Diegs. Sabihin mo nga, ano ba talagang problema?" ano nga ba? a.. a.. bwiset naman wala ako maisip na palusot. Hindi nya pwedeng malaman o makita ang kasal unless magawan na agad ni Daniel ng paraan para hindi matuloy. Iniisip na siguro neto na may gusto ako sa kanya kaya pinipigilan ko sya.. oi wala no, si Julia honey lang mahal ko ... at walang ng iba.

"Ah.. eh kasi Chands ee.. Ahm .." waaa.. lamunin mo na ko o lupa.. utak, mag function ka naman kahit ngayon lang.. huhuhu..

"Ano nga ??" buset, kailangan sabihin ko na sa kanila to e, para naman may katulong ako sa pag iisip. Pero paano? Hindi pwedeng malaman ni Chandria siguradong sasama na naman ang loob nya.. grrr!!!

"Kasi ano.. kasi diba may get together pa tayo non? Diba??.. Diba Khalil?" ha?? get together?? wala na .. yun na lumabas sa bibig ko e.. sana kumagat na lang tong lalaking to. Pinanlakihan ko na lang ng mata sign na mag oo sya. 

"Ha? get together? Ah.. oo may get together nga tayo after graduation." sa wakas.. huuu!! may pakiramdam din pala to. 

"Anong get together pinagsasabi nyo? Hon.. ano ba yun ha?" hays.. juls naman ee. basta maiinitindihan mo din.

"Teka lang ulit ha.. Diego? Khalil? kayo ba ay may nililihim samin ha??" punong puno na ng pagtataka ang mag nasa mukha ng tatlong babaeng to. Kailangan ko ng umisip ng paraan para masabi na kila Julia ang tungkol dito..

"Ganito kasi yon girls.. wala kaming nililihim ni Khalil okay? Napag desisyonan kasi namin na.. na mag relax naman after graduation. Alam nyo naman.. masyadong na stress ang mga utak natin, diba? hehehe.. kaya ayun, so ngayon? Ang dapat na gawin natin ay umuwi na kasi mag gagabi na po. Okay? Tera na." hayss.. sorry talaga Chands, kaibigan kita kaya ayaw kitang masaktan na naman.

"Ha? Ang gulo. tera na nga." sabe naman ni Kiray na kakamot kamot pa sa ulo nya..

"Bye na girls.. basta Diegs ha, mag uusap pa tayo bukas. Ingatan mo si Julia. Sige ingat kayo. " nag beso na muna si Chands kay Julia at Kiray bago sya samahan ni Khalil pauwi.

Nang makasakay na si Chandria at Khalil agad kong tinawagan si Kiray.

"Wait hon ha." dinial ko na agad ang number ni Kiray.

"Hello Kiray? Nakasakay kana?" sabi ko sa kabilang linya.

"Hindi pa? Bakit?" hays.. buti naman.

"Wag kana muna umuwi, balik ka dito dali may sasabihin ako." binaba ko na agad ang phone ko at si Khalil naman ang tatawagan ko.

"Hon? Bakit mo pinababalik si Kiray? At anong sasabihin mo sa kanya?" lumuhod ako sa harapan nya para magpantay kame.

"Hon. sorry ha! may dapat kasi kayong malaman na hindi dapat malaman ni Chandria." sabe ko habang hinahanap ko ang number ni Khalil.

"Ha? A~ano yung hindi pwedeng malaman ni Chands?" nagiging histerical na ang mood ni Julia kaya naman nasabi ko na sa kanya.

"Hon.. it's about Daniel. He's getting married." nagulat si Julia sa sinabi ko.

"Whaaaat?? Pe~pero how? Kailan?" kay Juls ko palang sinabi pero halos mawala na sa sarili paano pa kaya si Chandria.

"Grabe ka hon ha muntik na kong mabingi sa sigaw mo. Yun nga ang problema kaya kailangan nyo kong tulungan. Wait hon, i'll just call Khalil para sabay-sabay nyong malaman ito. Nandito na si Kiray." tumayo na muna ako at tsaka dinial ang number ni Khalil.

"Pre, san kana? Ah sige, balik ka dito sa mini park. Nandito pa kame. Wag mo ng isama si Chandi. Sige, importante lang . Okay ingat pre." pag kababa ko, humarap na ko sa dalawa na halatang gulong-gulo na.

Hinintay na muna namin ang pagbalik ni Khalil bago ko ituloy ang sasabihin ko sa dalawang makulit na to. Pero konting minuto lang dumating na din si Khalil.

Sinabi ko sa kanila ang tungkol kay Daniel about sa nangyayare sa kanya sa Canada, hindi naman obviuos na nagulat sila hehehe.. dahil sa epic nilang mukha at sa pagsigaw sigaw na malapit pa sa tenga ko e parang nadinig na ng buong mundo kung ano man ang pinag uusapan namin.

"Teka, alam na ata ni Chandi ito e". sabe ko sa kanila.

"Pano malalaman e wala naman sya dito ah." sabe naman ni Khalil at sabay sabay silang naglingunan.

"E kasi po sa sobrang lakas ng mga boses nyo e narinig na ng mundo ang pinag uusapan natin at baka kahit si Chandria na natutulog na e magising pa" taray ba? E kasi naman ee, hindi naman pinagbabawal ang low voice diba.

"Hmmpp.. ewan sayo Diegs, so ano na ngang gagawin natin?" tanong naman ni Kiray.

"Hindi ko pa rin alam."

isip.. isip.. isip.. yan ang ginawa namin sa loob ng 3 oras na nakapangalumbaba. Pero honestly, ang hirap talagang mag isip lalo na kung walang isip, buti na lang ako meron. Hehehe. At syempre dahil sa matalino ako, naka isip na ko ng magandang plano. At sana lang umepek.

*TING*

Author's Note!

    I'll just want to remind you that this I'm Afraid to Love You is getting near to end, so I want to ask for favor, Please do VOTE the previous chapters na hindi nyo na iboto. And if  you are a mobile user, do visit my account fhayelovesyou sometimes if you have an extra time and press the vote button and do COMMENT na rin para naman ma inspire ako lalo :) hehehe! Thanks Watty friends and readers for understanding.

   3-5 chapters left !

I'm Afraid to Love you [Kathniel FF] [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon