Chapter 25

17 0 0
                                    


THIRD PERSON'S POV

The hall is filled with upbeat music while everyone is busy preparing for the event. Today is the Fashion Show, runaway where in the muse is Reina Sué Montigues and her partner, Helvric Seiverous.

Lahat na mga modelo ay nasa kani-kanilang dressing room. Naghahanda na para sa fashion na gaganapin 30 minutes mula ngayon.

Samantala, habang abala ang lahat ay may hindi magandang mangyayari mamaya. May dalawang lalaki na naka-uniporme na tagapag-maintainance ng kuryente na kanina pa pasulyap-sulyap kay Reina.

••••

CEILA'S POV

"Binayaran ko kayong dalawa na malaking halaga. Siguraduhin niyo lang na makukuha niyo si Reina at dalhin sa lugar na pinag-usapan natin," sabi ko sa kanilang dalawa.

"Opo, ma'am! Huwag po kayong mag-alala. Makakapasok po kami ro'n at kukunin namin siya," ani niya.

"Magaling po kami sa ganitong gawain," the other man said, grinning.

Sumandal ako sa swivel chair at nginitian sila. "That's good to know," sabi ko.

Tumayo ako."Sige. Umalis na kayo," I commanded.

Nang makalabas na sila sa office ko ay napangiti muli ako saka hinarap ang bintana sa aking opisina at pinagmasdan ang siyudad.

"Dapat ka mawala Reina para mapasaakin na si Helvric," seryosong wika ko. Lumakad ako patungo sa pinto at lumabas.

Nakita ko ang limang bodyguard ko. "Maayos na ba ang lugar na pinahahanda ko sa inyo?" tanong ko sa kanila.

Sabay silang yumuko at sumagot, "Opo, ma'am!"

'I will take everything you cherish, Reina. I warned you already. Then now, I heard that Helvric is your boyfriend.'

My fists clenched in anger. I took a deep sigh. "Let's go," sabi ko sa kanila at naglalakad na kami ngayon sa hallway.

••••

REINA'S POV

"

Magsisimula na!" Huminga ako ng malalim upang ikalma ang sarili ko nang maramdaman kong may humawak sa kamay ko. Napatingin saka dahan-dahan inangat ang paningin ko. Nakita ko si Helvric na nakangiti sa akin.

'He is so freaking handsome.'

Tumingin ako sa harap. Hindi ko na naman mapabagal ang pagtibok ng aking puso.

"You're so pretty," bulong niya sa aking tenga.

Napitlag ako dahil sa kaniyang bigla paglapit ng labi niya sa aking pisngi.

"H-Helvric m-may mga t-tao rito," nauutal kong sabi sa kaniya.

'Ang init ng pisngi ko.'

"After this let's go to Paris," sabi niya sa akin.

My eyes widened. "Ha? Bakit?"

"We will have a date there," he answered in a cool manner then winked at me.

"Ewan ko sa 'yo." Pareho kaming tumawang dalawa.

••••

FENICE'S POV

"They will start now, wife." Hinawakan ni Leumark ang aking kamay. Napatingin ako sa kaniya at ngumiti.

"Why are you smiling at me like that? You're making my heart melt," sabi niya saka ngumiti.

"Ngiting peke 'to. Diba, muntikan na tayong mahuli. Ang tagal mo kasi eh," reklamo ko sa kaniya at tumikhim.

"Nga pala, sabi ni Reina sa akin sila na ni Helvric," sabi ko saka ngumiti.

'Masaya ako para kay Reina at kay Helvric. Bagay na bagay silang dalawa.'

"Yeah. He informed me also. I'm happy for him," sabi ni Leumark.

••••

THIRD PERSON'S POV

Nagsisimula na ang fashion show. Maraming mga tao na mula sa ibang bansa ang dumalo. Puno ng mga cameramen at mga reporters sa loob ng hall na isa-isang kumukuha ng litrato sa mga magagandang modelo at mga damit na isa-isa ng lumalabas.

Samantala, si Helvric ay pumunta na sa kaliwang bahagi ng stage at doon siya lalabas. Si Reina naman at ang iba ay nasa kanang bahagi ng stage. Dito sila dadaan.

"Reina? Saan ka pupunta?" tanong ng isang modelo kay Reina.

"Teka. Naiihi ako eh. Malayo pa naman ako. Babalik ako agad," sagot niya sa kaniyang kasamahan.

Si Helvric naman ay wala sa isip ang nagaganap na fashion show ngayon dahil panay tingin siya kay Reina. Kumunot ang noo nito nang mapansin niya umalis si Reina sa kaniyang linya. Panghuli naman sila lalabas kaya may ilang minuto pa sila.

Sinundan ni Helvric ang girlfriend niya na nagmamadaling naglalakad.

••••

REINA'S POV

Nasa tapat na ako ng restroom at binuksan ito. Pagbukas ko, may nakita akong isang lalaki. Nanlaki ang aking mga mata. "Bakit ka narito sa cr ng pambabae?" tanong ko sa kaniya.

Ngumiti siya sa akin. "Sorry, ma'am. Titignan ko sana ang ilaw rito. Hindi ko naman alam na may papasok. May nakalagay naman na out-of-order sa labas," sagot ng lalaki.

"Wala po akong nakita," sabi ko.

Ipinasok niya ang isang kamay niya sa bulsa ng kaniyang pants. Samantala, ang kanang kamay naman niya ay nasa likod ng ulo niya. "Gano'n ba?" Ngumiti siya. "Baka nahulog, ma'am. Titignan ko. Magbanyo na kayo. Maghihintay ako sa labas," sabi niya saka dahan-dahan na lumakad patungo sa akin.

Tumabi ako upang makadaan siya. Nang malagpasan na niya ako ay lalakad na sana ako papunta sa huling cubicle at doon umihi ngunit bigla nalang may sumakal sa akin patalikod gamit ang braso at may itinakip sa aking bibig. Bigla nalang humina ang aking katawan.

Nagpupumiglas ako hanggang sa naitumba ko ang trashcan na nandito sa loob ng cr.

"Huwag ka ng pumalag pa, miss," bulong nito sa aking tenga.

Sinusubukan kong tanggalin ang kamay niya  na may hawak na panyo mula sa aking bibig ngunit hindi ko maalis.

"Pasensya na, trabaho lang," sabi nito at unti-unti ng pumipikit ang aking mga mata.

'H-Helvric.'

••••

HELVRIC'S POV

I am leaning on the wall, hands jammed inside of my pocket when I heard a sound inside the lady's restroom. Napatayo ako ng maayos at lumapit sa pinto ng restroom.

"Reina? Are you okay?" tanong ko. "It's me, Helvric. I'm waiting for you outside," I said but I heard another sound.

I opened the door. My eyes widened when I see Reina being carried by a man.

"Hey! That's my girl you're carrying!" I looked at him seriously. "What did you do?" I asked in a stern voice.

"Malas naman oh! Bwesit!" sabi niya. Ibinaba niya si Reina at sinandal ito sa pader.

Lumakad siya papalapit sa akin at tumigil saka sinusuot ang itim niyang gloves.

"Who asked you to do this?" seryosong tanong ko.

"Bubugbogin muna kita bago ko sabihin sa 'yo kung sino," he grinned.

Nauna siyang sumuntok sa akin. I dodged his punched and gave him a counterpunch that hit on his right cheek. Then he counterpunch me back but I shield it using my arm. I gave him a straight punch which made him to step backward.

"I will kill you for hurting my girl!" I said coldly and glared at him. I was about to walk towards him but someone hit the back of my head. Natumba ako malapit kay Reina. Sa natitirang lakas ko ay nilapitan ko siya at niyakap. May nilagay akong tracking device sa loob ng damit niya. Hinila ako ng isang lalaki sa likod ng aking kwelyo at tinakpan ng puting panyo ang ilong at bibig ko dahilan para mawalan ako ng malay.

ANG MAHAL KONG MODELOWhere stories live. Discover now