REINA'S POV
"We need to go," nakangiting sabi ko kina Fenice.
"Okay! Ingat kayo," sabi ni Fenice na nakatayo sa labas ng main door ng kanilang mansion.
Pumasok na ako sa loob ng van at agad na isinandal ang likod sa upuan. Nasa tabi ko si Ate Ceila na nakakunot-noong nakatitig sa akin. I know she is wondering why I am so quiet.
"Reina?" she called me and I motioned my head at my left side where she was.
"Oh?" tanging nasambit ko.
"Are you okay, Reina? Kanina pa kita napapansin na tahimik," biglang sabi ni Aeron na nagmamaneho ngayon.
"Oo nga!" pagsang-ayon ni Ate Ceila. "Nang bumalik ka mag-isa mula sa restroom, naging tahimik ka na. Parang, ang lalim ng iniisip mo, ah," sabi niya na ikinailing ng ulo ko.
"Nothing. I'm fine. S-Siguro p-pagod lang ako," pagsisinungaling ko.
Peke akong ngumiti sa kanila sabay tumingin sa labas ng bintana.
I still can't accept the fact that Helvric is still looking for the girl he's been with when he was in U. S. I am burning in jealousy, thinking that he had a sex with someone whom he can't forget. I mean, kailangan niya pang makilala 'yon? Ganoon ba siya kagaling para hanap-hanapin siya ni Helvric? I am burning in jealousy that is currently ripping my heart out. I wanted to burst in tears just like what I always do when I found out he's into someone but I can't. I can't cry in front of them.
Bakit hindi nalang ako? Kamahal-mahal naman ako. Madami ring nagkakagusto sa akin pero dahil nga ang aking atensyon ay nasa kaniya lang, kay Helvric; nababusted at tinatanggihan ko lang sila.
Mahal ko siya and its been 7 years. I've been keeping my feelings for him, for that long. Loving him and admiring him is the biggest thing that I take as my greatest happiness. In contrary, he is also my biggest sorrow and heartache in life.
Nandito na kami sa tapat ng condo.
"Goodnight, guys," sabi ko pagkababa ko sa van. Isasara ko na sana ang pinto ng van nang biglang nagsalita si Ate Ceila.
"You don't look well," she said, looking worried.
Umiling ako. "I'm fine. You guys need to rest," sabi ko. Tinignan ko si Aeron na nakalingon sa likod upang makita kami. "Ingat sa pagmamaneho," sabi ko at tumango lang siya.
I waved at them and I stepped back as Ate Ceila closed the door. Umandar ulit ang van at umalis na. Pumasok na ako sa loob ng building at dumiretso sa elevator.
••••••
HELVRIC'S POV
"You're spacing out," sabi ni Jaiven. "Again." He snapped his finger in front of me.
"Kagagaling mo lang sa Birthday party ng kaibigan mo, niyaya mo pa ako rito," reklamo niya.
Maayos akong umupo sa sofa saka siya tinignan ng seryoso. "You're complaining now?" I asked. "If I didn't invite you to come in my house, you just barged in without my consent!" sabi ko sa kaniya.
He laughed at my statement while pouring a drink on my glass. "Okay, okay. What's bothering you?"
I raised a brow. "What do you mean what's bothering me?"
"Look, I am your best buddy for 10 years before you met those new found friends of yours," sabi niya na halatang nagseselos. "I know that there is something bothering you." He crossed his arms over his chest while looking at me, waiting for my revelation.
I bowed my head a little then I placed my right hand on my face. "Look." Inalis ko ang kamay ko sa aking mukha at inangat ang aking ulo upang makita siya ng mabuti.
YOU ARE READING
ANG MAHAL KONG MODELO
RomanceANG MAHAL KONG MODELO written by genhyun09 Genre: Romance-Comedy and Drama Date Started: August 15, 2020 Date Finished: June 10,2021 Story Description Helvric K. Seiverous is a handsome guy who belongs to a wealthy family. He's an Engineer and a fam...