Chapter 1

42 2 0
                                    

THIRD PERSON'S POV

Si Helvric ay naghahanda para sa kaarawan ng kaniyang mga pamangkin. Kakarating niya lang sa mansion ng kaniyang kapatid na si Leumark. Pinark niya ang kaniyang sasakyan sa parking area, saka pumasok sa loob.

Pagkapasok niya ay agad siyang sinalubong ng kaniyang kapatid at ni Fenice.

"Helvric," banggit ni Fenice sa kaniyang pangalan na nakangiti. Niyakap niya ang kapatid na lalaki at ang kaniyang sister-in-law.

"Hello, Fenice. You look more stunning than ever," papuri nito. Kumunot ang noo ni Leumark na nakatitig sa kaniya.

"Are you flirting with my wife?" tanong ng kaniyang kapatid na ikinatawa niya at ni Fenice.

"Pagpasensyahan mo na, Helvric. Seloso talaga 'to," sabi ni Fenice sa kaniya.

"Duh. He's a overprotective father and a possessive husband," pang-aasar ni Helvric sa kaniyang kapatid.

"Whatever," sabi lang ni Leumark saka hinapit ang asawa papalapit sa kaniya.

"Wala akong balak na agawin ang asawa mo! Siraulo!" sabi ni Helvric sa kaniyang kapatid. Sakton na dumating ang dalawang kambal.

"Tito!" tawag ni Zian.

"Hi, Tito," seryosong bati ni Cholene sa kaniyang Tito Helvric. Napangiti si Helvric na nakatitig sa dalawang pamangkin. Yumuko siya upang e level ang sarili sa kaniyang mga pamangkin.

"Hello, Zian. You're a big boy now and handsome like me," sabi ni Helvric saka ginulo ang buhok ni Zian.

Zian pouted while fixing back his hair that is being messed up by his Tito Helvric. "Tito, you're destroying my style," reklamo nito.

Helvric chuckled at binaling ang tingin nito kay Cholene.

"And you little lady, you're beautiful like your Mommy," sabi ni Helvric.

"Thanks, Tito," pasalamat nito.

"Tito? You didn't bring any gifts?" tanong ni Zian. Umakting siyang na nag-iisip.

"Why would I? Ano ba'ng meron?" tanong ni Helvric, suppressing his laugh.

"It's our birthday!" sagot ni Cholene.

Tumawa siya. "I'm kidding. I sent my gifts ahead of time bago ako pumunta rito. Hindi ko naman akalain na matatapos ang photoshoot ko," sabi ni Helvric sa kaniyang mga pamangkin.

"Pasok na tayo," sabi ni Fenice at pumasok na sila sa mansion.

•••••

HELVRIC'S POV

"Happy birthday to you, Cholene and Zian!" sigaw ng mga bata sa kanila.

Dito sa harden ipinagdiwang nina Fenice ang kaarawan ng kambal. Pumunta kami sa aming pwesto sa likuran at ang mga bata naman ay nasa harapan habang masayang nanonood sa payaso na nagtatanghal sa harap.

I miss being with them, with my friends. When Fenice loves my brother, I try to avoid myself as much as possible. I'm trying to remove the feelings that I have for her kahit na sinabi ko, I gave up on her. It was hard for me. No'ng kinasal na sila ng kapatid ko, wala na akong pag-asa talaga. Kaya pumunta ako sa States at nagpokus sa pagmomodelo.

"Mas lalong sumisikat si Helvric ngayon, ah!" sabi ni Lance sa akin.

I just laugh a little then winked at him. "True. Girls are going crazy for me. Want some?" sabi ko sa kaniya at agad siyang tumango.

Hinampas siya ni Harold sa braso niya. "Diba may something na kayo ni Grace?" tanong ni Harold.

"Yeah. I've heard of that. Lagi kang pumupunta sa mansion," sabi ko saka tinawanan siya.

ANG MAHAL KONG MODELOWhere stories live. Discover now