Chapter 9

11 2 0
                                    

Dorothy Kei

Nanlaki mata ko dahil sa porma niya ngayon. Saan niya ba nakuha ang kanyang sinuot?! Paano?!

"Do you need something?" tanong ni Archer.

"Yes. Actually, I want to dance with this lady," sagot niya.

Nagkatinginan kami ni Archer at ngumiti siya.

"It'snice to meet you. See you around, Kei," I nodded at umalis na siya.

Napasinghap ako dahil bigla akong hinila ni Green palapit sakanya. He place may hands at his shoulders while his hands are at may waist, sobrang lapit namin sa isa't-isa!

"H--H-Hoy! Teka lang! Mali 'to—"

"What's wrong, Dorothy?"

"Dapat ganito," sabi ko at itinaas ang kamay niya para hawakan iyon.

"Tss."

"Don't 'tss' me, bigla kang nawala sa basket, saan ka ba nagpunta, huh? I told you to stay there," tanong ko sakanya.

"Kasalanan ko bang naging tao ako? Duh. Iniwan niyo ako doon, wala man lang snacks. Tss."

"Aba, ang arte mo. Ito na ang sinasabi ko, bakit ba kasi sumama ka pa? Hindi nalang sana tayo umattend. Hindi ka naman estudyante sa academy," reklamo ko.

"Let's just enjoy the music, Dorothy. Shall we?"

"Heh."

"Follow my lead."

Kapag makikita si Green ngayon, talagang masasabi mong sobrang gwapo niya kahit nakamaskara siya. His green eyes will make you feel intimidated. He's wearing a silver mask, hindi ko alam saan niya nakuha 'yan.

He is wearing a white shirt, then a royal blue vest with silver swirl designs. He is also wearing a blue longsleeve coat with gold designs. His trousers and shoes are black. Saan niya ba nakuha ang sinusuot niya ngayon?!

"Hoy, Green," tawag ko at tiningnan niya ako.

"Hmmm?"

"Saan mo ba nakuha ang damit mo? As far as I remember wala kang ganyan na damit."

"Secret," pang-aasar niya.

"Tss," I heard him chuckled.

"I will explain it later. Let's just enjoy the dance."

Huminga ako ng malalim at tumango. We dance across the dance floor. Napansin kong pinagtitinginan kami, dahil siguro kay Green. Well, makakaagaw siya ng pansin. He really looks like a prince right now. Tsaka, mas matangkad siya sa akin, hanggang balikat niya lang ako, e.

Habang sumasayaw kami ni Green ay nakita ko si Merlin. Napakunot ang noo niya ng makita ako na iba ang kasama. I mouthed her 'Green', kahit naguguluhan ay tumango siya.

"Labas muna tayo," yaya niya.

"E? Pwede ba 'yon?"

"Duh, may nakita nga akong lumalabas kanina."

"Talaga? Sino?"

"Malay ko. Let's go, I wanna grab some fresh air."

He held my hand while we walk towards outside the ballroom. Lumabas kami ng silid at nandito kami sa hallway, kitang-kita ang buwan at ang malawak na hardin ng palasyo. Makikita naman yung mga tao sa loob ng ballroom. Umupo kami sa isang bench na nandoon, masakit din ang paa ko. Hindi ako sanay na magsuot ng sandals.

"The moon looks beautiful tonight," komento niya.

Napatingin ako sa buwan, new moon ata ngayon. Konti lang ng mga bituin sa kalangitan.

Cat PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon