Kabanata VI

400 18 3
                                    

Kabanata VI

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Kabanata VI

Sa pangalawang araw sa banyagang bansa, hindi sinayang ni Eilythia ang kahit ano pang oras. Kung yayakapin nito ang tulong na handang ibigay ni Franco, mas mapapadali ang lahat. Isa pa, wala namang mali kung ganoon nga ang gawin niya. Franco’s been her friend. Siya iyong nanatili kay Eilythia mula nang magsimula ito ng panibagong buhay sa Switzerland.

With Franco’s help, mas malaki ang posibilidad na makuha nito ang hinahanap at makauwi agad sa bansa para makasama ang pamilya.

Kung ang babae ang tatanungin sa kung bakit niya ginagawa ang bagay na ito, alam niyang paniguradong maiintindihan siya ng kahit sinumang ina.

Walang ina ang gugustuhing mawalan ng anak.

Walang ina ang gugustuhing mabuhay sa paghihirap ang sarili niyang pamilya.

Bilang ilaw ng tahanan, walang ibang gustong makuha si Eilythia kundi ang hustisya para sa anak. Iyon na ang pinakahuli niyang magagawa para kay Aleeyah kaya kahit maging gaano man iyon kahirap, titiisin nito ang lahat.

Sa pitong taong iyon, alam nitong ginawa nito ang lahat para sa pamilya. At napakaaga pa para bitawan niya ito.

Malinaw sa isip niyang gagawin nito ang lahat para maibigay ang kahit ano at maprotektahan ang pamilya. Para sakanila ang ginagawa ng babae, iyon ang totoo.

First thing in the morning, nasa condo na siya ni Franco. Ayon sa lalaki, they’ll discuss their plans. Nasiyahan naman si Eilythia roon, mas maaga, mas magiging madali para sakanilang simulan ang lahat.

May business dito si Franco kaya malaki rin panigurado ang impluwensya ng lalaki.

Pero ang totoo, labis ang nararamdamang pagkailang ng babae. Siguro ay dahil iyon sa matagal nilang hindi pagkikita ni Franco o maaaring naninibago ito sa tindig ng lalaki. He seems very influential. He stands with power and knowledge kaya naman ibang-iba na ang pamumuhay ng lalaki.

He really became successful on his own, Eilythia thought. Sino ba naman kasi ang hindi mapa-proud sa mga nakuha ng lalaki? Masaya siyang nagawa ni Franco ang kung ano mang pinapangarap.

“These are the reports of the incident. Kung pagdudugtong-dugtungin, they will be very detailed. Kaya may mga nakuha na rin akong leads, alam ko na rin kung saan ako marahil magsisimula at kung sinong mga tao ang kailangan kong harapin,” walang takot na sabi ni Eilythia.

She's always been like this—iyong babaeng walang kinatatakutan. Ngunit mas lalo lang itong tumatapang sa kung ano man ang pinagdadaanan. She is desperate to get what she wants, hindi lang para sa sarili kundi pati na para sa pamilya.

Seryosong binasa iyon ng lalaki, ini-scan, naghanap ng kung ano pa mang impormasyong makakatulong sakanila. “IC Hotels. . . ‘yun ‘yung–”

“Nakalaban ng H&H sa isang US investor, Franco.” pagtatapos doon ni Eilythia.

BrokenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon