MTT ~ 9

1.5K 27 2
                                    

= Kim's POV =

"Sweetiepie let's go. Malalate na tayo." Yaya sakin ni Gino. Paalis na kami sa bahay. Pupunta kaming company for our photoshoot.

Ang bilis ng araw. Akalain mong 3 days na lang at magaganap na yung event. Anong nangyari dun sa bus ride namin ni Jim? Well, here's some part of it..

*Throwback*

"Ugh ang lamig!" Sabi ko. Super lamig dito sa pwesto namin. 4 kasi ang aircon dito bawat seats. Tapos nakasarado lahat ng bintana! Para kaming mga finofroze dito e. Remember, Nakashades at cap pa kami dito ah.

"Tss. Napaka-arte." Narinig ko namang bulong nya. Ugh ayan na naman sya. Lagi na lang may side comment! Napaka sungit!

Kinuha ko ang phone ko at naglaro na lang ng mga games dun. Favorite ko yung Circle! Alam nyo ba yung game na yun? Super challenging and masaya sya. Laruin nyo din yun!

Nung nilaro ko sya, malapit ko na mabeat yung highscore ko! Tapos ayun! Natalo!
-_*

*_-

*_*

Pagtingin ko, nakatingin lahat ng tao sa bus sakin. Pati si Jim.

"Don't tell me sumigaw ako." Bulong ko kay Jim. Ngumiti lang sya at umiling-iling,

"Eh bakit nakatingin sila kanina sakin?" Tanong ko ulit. This time tumawa na sya ng mahina. What the heck is wrong with this guy.

"Hay nako ikaw talaga. Napaka-weak mo kasi sa circle." Sabi nya. Aba! Nagawa pa nitong magyabang!

"Excuse me 212 ang highscore ko dun no! Baka nga ikaw wala pa sa 20 eh." Sabi ko sa kanya at minake-facean ko sya.

"Huh. So hinahamon mo ko?"

"Sure! Ano game ka ba?!"

"Oo naman! Oh eto ang deal. Kapag nabeat ko yung high score mo, itatapat ko sa'yo tong aircon at lalakasan ko. Max. Hanggang sa makadating tayo."

Kinabahan ako dun ah. Sobrang malamigin pa naman ako. Pero confident naman akong di nya matatalo ang high score ko no!

"Aba deal! Kapag hindi mo naman na-beat, may iuutos ako sayong isa! Okay?" Sabi ko. Akala nya sya lang ang mahirap na consequence ha.

"Ano naman yung utos?"

"Well, that's a secret for now. Oh, eto na. Let's play." Sabi ko. Nagsimula na syang maglaro.

Nagulat na lang ako ng makaabot sya ng 30. Tapos 49!

And 70!

Napatingin ako sa kanya. Sobrang chill nya lang maglaro.

Tapos 100 na sya!

Napahawak na ko sa blazer ko. Uh-oh. Parang.. Ugh! Hindi! Matatalo na yan maya-maya lang!

"Tensed huh?" Bigla nyang sabi habang naglalaro pa rin.

"Excuse me? Asa ka namang mabebeat mo high score ko no." Nag-roll eyes na lang ako. Sana talaga matalo na sya. Malayo-layo pa yata kami eh.

Tumingin ulit ako. 200 na sya!

205..

207..

209..

210..

*Eeeeeeeccccccckkkkkk*

Biglang huminto yung bus and lahat ay nauntog sa mga chairs sa unahan.

Well, except samin ni Jim. Dahil nahawakan nya ang ulo ko at napatungo kaming dalawa.

After 10 mins, hindi na gumalaw yung bus so ibig sabihin, stable na. Feel ko nasa gas station na kami.

Ganun pa rin yung pwesto namin ni Jim. Hindi ako makagalaw dahil sobrang higpit ng yakap nya sakin.

Nagsimula ng magsibabaan yung mga tao. Yung iba mag-ccr tapos yung iba kakain. Sabi nung driver mga 1 oras ang pahinga dahil medyo malayo pa sa next na babaan.

"Uhm Jim?" Sabi ko. Hindi pa rin kasi sya gumagalaw.

"Huy Jim!" Sigaw ko na.

"Hmmhmmhmm.." Wait, iyak ba yun?!

Pinwersa ko nang kumalas. And there, may mga luha sa mata nya. Tapos pulang-pula sya.

"Wait-- Hahaha! Wag mong sabihing natakot ka sa kanina?! HAHAHAHA! Kala ko pa naman ikaw yung magliligtas sakin! Yun pala takot ka rin pala! Hahahaha!"

Di ko mapigilang tumawa. Eh pano naman kasi! Kala ko naman!

"Tapos ka na? Thank you ha! SALAMAT!" Bigla nyang pinahid yung luha nya tapos dali-daling lumabas ng bus.

Omg. WHAT DID I JUST SAID?! Wala namang masama sa sinabi ko ah? Ugh I need to follow him.

Bumaba na rin ako ng bus at sinundan ko sya. At syempre dahil sa laki ng biyas nun naligaw-ligaw pa ko.

Then I found him sa isang river dun. Nakaupo sa isang bato. Ang he's still crying.

"Jim?" Sabi ko. Di nya ko pinansin. Nakatingin pa rin sya malayo.

"Jim sorry. Alam ko hindi maganda yung sinabi--"

"Hindi talaga." Matigas nyang sabi. Kinikabutan naman ako. Yung boses nya.. Parang may pinagdadaanan.. Parang galit..

"Because you know what? Instead of helping me, you made it worse. Di mo alam--ugh, nevermind. I need to be alone please.." He said. Pero yung paa ko, di gumalaw. Nararamdaman ko kasing kailangan nya ng kausap.

"Jim. Pwede ka namang magkwento. I know there's something." I said. Pero mukhang badtrip pa rin sya sakin. Di nya ko pinansin.

Naghintay ako ng 15 mins. Just standing there. Baka sakaling magkwento sya. But no.

"O-o sige. Ayaw mo. I'll be on the bus." Nagsimula na kong maglakad palayo.

"She's gone." Napatigil ako ng paglalakad ng binanggit nya yun. Napatingin ako sa kanya.

At lalo syang naiyak. Dire-diretsong tumulo yung mga luha sa mata nya. Di na ko nagdalawang-isip na puntahan at yakapin sya.

"Sino?" Tanong ko.

"My grandma." Napalaki ang mata ko nung sinabi nya yun.

"You-you're grandma? Si Lola Lucy?" Napaaklas ako sa yakap. And tears began to fall.

Lola Lucy.. Na dating nakasama ko din. Sya yung tinuring ko ding Lola. Sya yung pinaka-astig na Lola sa buong mundo. Sya yung tumulong sakin tuwing kailangan ko.. One time, sabi pa nga nya sakin sya daw ang president ng KimJim loveteam eh.. And, di man lang ako nakapag-paalam sa kanya..

"3 months ago, nasa kotse ako kasama sila. Sila Mama, Mikkie, and Lola.. Yung mga babaeng pinaka-mahalaga sa buhay ko.. Katatapos lang namin magdinner nun. Ang saya saya namin! And then.. Then.." Humagulgol na naman sya. This time sobrang lakas na talaga.

"Then I don't know what happened.. Bigla na lang ako mumulat, nakahiga ako. Tapos lahat sila duguan.. Una kong kinuha si Mikkie, and then I saw her head bleeding.. So-sobrang daming dugo.. Ta-tapos si Mama, sinasabihan kaming lumabas na.. Tumingin ako sa kabila, su-sunog! Ang daming apoy.. At nakita ko si Lola.. Walang malay.. Yung paa nya nasusunog na.." Niyakap ko ulit sya.. Basang-basa na yung likod naming dalawa dahil sa mga iyak.

"I TRIED MY BEST! I DID MY BEST KIMMY! I DID MY BEST TO SAVE HER! PE-PERO BAKIT GANUN! SHE WAS THE BEST GRANDMOTHER IN THE WORLD! SOBRANG BAIT NYANG TAO! BAKIT GANUN?! THIS IS B*LLSH*T! AHHHHHH!!!" Mas lalo kong hinigpitan yung yakap para pakalmahin sya. Kahit ako humahagulgol na din.

"Ji-jim.. Tama na.. Ta-tama na.." Humarap ako sa kanya and then kinuaha ko yung mukha nya.

"Jim.. Please stop.. This is not good for you! Stop crying please? I'm sorry.. I'm really sorry.."

A/N:

Okay here' s the update! Part parin ng throwback yan :)

Hugs and Kisses from Kimmy and Jim!

VOTE. COMMENT.

- juliameeeyzing :*

Hi, I'm His Girlfriend (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon