Invitation
"Excuse me," si Dave na tumayo at lumabas ng dinning area.
Napatingin ako sakaniya. Lahat ata kami ay nagulat sakaniya.
Anong problema?
"Excuse me po. Sundan ko lang," si Arzel naman at agad sinundan si Dave.
I looked at Kyla and she just shrugged at me. Hindi din alam kung anong problema ng kapatid.
Natapos kami kumain na hindi padin bumabalik ang dalawa.
Nag aya si Tito sa garden dahil gusto niya nga i-celebrate ang promotion si Arzel.
Nag utos din siya sa kasamabay na ilabas ang ilan sa collection niya ng alak.
"Dave is fine. Don't worry," ani Tito kay Tita.
Ayaw na sana ni Tita lumabas dahil kay Dave pero gusto padin ni Tito.
Pag labas namin sa garden ay nandoon ang dalawa. They seem okay naman.
Iniyabang ni Tito kay Arzel ang mga hinandang alak.
"Hindi ako makakainom ng madami Tito. May dala akong sasakyan. Ihahatid ko pa po si Anya," si Arzel.
"It's okay. Gusto ko lang tikman mo lahat kahit isang shot."
Pasimple akong siniko ni Kyla. I mouthed 'shut up' to her and she zippered her mouth. Then I sarcastically smiled at her.
Uminom nga sila. We stayed for another hour.
No one asked Dave kung bakit siya umalis sa hapag. I think that's fine. Dave is not the type that would share if he's having a trouble or problem.
I also don't have any idea that Sophie and Arzel are both staying in Manila. Kahit si Sophie ay hindi ko din nakikita pa simula noong sa farewell party.
Arzel's going to leave tomorrow for Manila. Hindi ko alam kung kailan ang balik at wala na akong balak alamin pa.
Kung wala lang sakaniya ang grocery ko, aalis na ako.
But then, I got an idea para mauna na.
"Tulog na po kaya si Mang Lando?" tanong ko kay Tita, she's sitting beside Tito and sipping on her wine glass.
"I'm not sure. Bakit?" si Tita.
Patuloy sa pag kukuwento si Tito kay Arzel at Dave. Kyla is boringly beside me, just browsing on her phone. Kapag natitingin ako sakaniya ay iniiwas sa akin ang cellphone.
It's like I could read something on her phone na ayaw niyang ipabasa.
Napatingin sa akin si Arzel.
"Ah. Kay Mang Lando nalang po sana ako magpapahatid," sagot ko.
Napa angat ang tingin ko kay Arzel nang agad siyang tumayo sa kinauupuan niya.
"Gusto mo na ba umuwi? Tara, hatid na kita."
"No, no. You can stay," tanggi ko agad.
"Ayos lang," si Arzel.
Wala na akong nagawa dahil hindi na ulit siya naupo. It's really fine if he wants to stay for long. Mukhang gusto pa ni Tito na makipag inuman sakaniya. I just really feel tired dahil pakiramdam ko ay ang dami kong nagawa sa araw na yon.
Nagpaalam na ako sakanila.
I gave Tita a hug and kissed her. Yumakap din ako kay Tito at nag mano. I also hugged Dave and kissed him on his chick. Niyakap naman din niya ako.
YOU ARE READING
Trepidation
Hayran KurguAnne Yani Alvarado is a Manila girl that was involved in a car accident causing her to have her biggest trepidation in life. Because of the accident her parents died and it caused her the need to continue her life in a small province with her auntie...