Kabanata 18

6 1 0
                                    

Farewell

He just gave me another reason to hate him more.

Kung plano naman pala talaga niyang hindi magpunta, bakit pa siya nagtuloy?

Dahil akala niya magkikita sila dito ni Sophie? Kung ganon nga, buti nga sakaniya at hindi siya sinipot!

Ginawa pang tagpuan ang birthday party ko?

Pagkatapos ng sinabi niyang yon ay iniwan ko siya doon. Bumalik siya pagkaraan ng ilang minuto at kasama na si Sophie. Nadismaya ako dahil sinipot din siya sa huli.

"Happy birthday, Anya. Pasensya na nahuli ako," ani Sophie at inabot sa akin ang isang paper bag.

Ayos lang, hindi naman kita inintay.

Buti at hindi ko nasabi.

I forced a smile at her. Nasa tabi niya si Arzel at nanonood saming dalawa.

Tinanggap ko ang regalo at nagpasalamat.

Sometimes I feel guilty for hating her. She's actually doing nothing bad to me. Sabi din ni Kyla ay mabait siya. Kahit hindi mayaman ay madaming kaibigan. Everyone in the campus loves her because of her kind heart. Hindi din mapagkakaila na maganda at maganda din ang katawan.

I just hate her for nothing.

Ang sabi pa sa akin ni Kyla na talagang bagay si Arzel at Sophie dahil halos pareho sila ng katangian. They know each other for a long time. Simula elementary ay magkaklase na. But they are not in the same circle of friends kaya hindi laging magkasama, ngayon nalang.

At tingin ko ay dumagdag lang iyon sa inis ko sakaniya.

Umuwi din si Ethan noong gabing yon. Dave wants him to stay just for a night dahil masyado ng gabi para bumiyahe pa Manila.

"It's okay. Nagkapag pahinga naman yung driver. And I have a flight to catch tomorrow night. Hindi talaga ako puwedeng mag stay," paliwanag ni Ethan kay Dave noong lumapit sa lamensa nila para magpaalam.

Si Sophie ngayon ang nakaupo sa kaninang upuan ni Ethan.

"Sayang, pinayagan pa naman kami uminom kahit beer," ani Dave.

Ethan laughed. "Pagbisita ko nalang ulit kay Anya."

"Kailan ulit balik mo?"

"I'm not yet sure. Kung puwedeng sana sa isang araw, babalik na agad ako pero hindi eh," natatawang sabi ni Ethan. "Even though I want to have more time with Anya," dugtong niya.

Ever since, Ethan is like that. He's always honest on how he feels. He is very vocal. Tingin ko ay kinilig ako sa sinabi niyang iyon.

We are also touchy with each other. Wala samin ang yakap kanina kaya lang ay nahiya siya hindi niya kilala ang mga nandito at madami ding tao.

Gabi na noong natapos ang party. Pagkatapos ng kainan ay halos nag uwian na ang mga bisita at ang natira nalang ay mga kaibigan ni Dave. Tulad ng sinabi ni Dave, uminom sila ng beer. Hindi naman sila uminom ng madami at binigyan sila ng limit ni Tito Ricardo. Nagtagal lang sila dahil sa kuwentuhan.

I have to stay late too. Nakakahiyang matulog agad habang nandoon pa sila. I stayed with Jesther and Kyla. Si Jesther ay sasabay sa Kuya niya pag uwi. Saglit lang din nag stay si Sophie at umalis din agad, hindi na inihatid ni Arzel.

We spend our Christmas in Canada at bumalik ng Pinas bago mag bagong taon. Nakasanayan na nila Tita na mag out of the country kapag pasko at babalik bago ang salubong ng bagong taon.

TrepidationWhere stories live. Discover now