Part 32

5 0 0
                                    

False alarm.

Well normal daw ang ganoon sabi ni ate Mylene twice ng nangyari sa kanya yun.

Sumapit ang 12nn isang period na lang ako, walang break-break to hehehe char meron naman.

7:00am ang start ng unang period ko but since may orientation kanina wala kaming first period.

Then ang last period ko kasi ay 45minutes lang, minor subject.

Puro one hour lang daw ang major subject kapag first year pero pagdating ng second year 1 hour and 30 minutes na then 3rd and 4th ay 2hours dahil malaliman na ang discussion sa mga taon na yun lalo na sa 4th year.

Well asa sila hahaha di ako aabot doon baka hindi na ako makauwi ng pinas, kakaloka kaya kahit sa one hour lang kakapraning na ang discussion tapos kailangan mo talagang mag-aral kung ayaw mo maging front page ka ng diyaryo, pero infairness dami ko din natutunan kahit unang sem pa lang.

Mga classmate ko nga na regular nasa walo ang subject di mo na makausap ng matino tapos ako anim lang pero mas malala pa sa kanila hahahaha.

Kailangan pag-uwi mo at least three hours focus sa pag-aaral, pagbabasa at pagreresearch.

Bumili lang ako ng juice at hotdog sandwich sa cafeteria. Kung anong nakikita sa movie ganoon na ganoon sila, daming sosyal, maton, barako, wirdo, kinakain lahat ng tinda ng cafeteria....

Sorry hehehe bad ko.

"Benny!"napalingon ako ng may tumawag sa akin.

"Vanessa hey how are you?"linapitan ko at dahil nakain ako di ko siya mabeso.

"I'm good i just fix my schedule, i was in New York having my vacation and gosh i totally forgot hehehehe"ay kaya late ng nag enroll ang classmate ko.

"I'm glad you are here and enrolled, can i see your schedule please?"pinakita niya ang card then hmmmm puro panghapon hanggang gabi ang class niya pero isang subject kaming magkaklase ang 11-12nn class, sabagay regular lpad siya and maganda din naman na may pagitan ang time niya kada klase.

"Oh sad"

"Why?"

"I took the morning classes but we are classmates in 11-12nn class!"nanlaki ang mata niya mula sa malungkot na expression nagbago yun.

"At least, well i need to go my parents are waiting outside"

"Well see you tomorrow"

After namin maghiwalay naglakad na ako papunta sa next room ko.

I guess fifteen minutes........kulang!

Pumasok na rin ako ng room kahit may four minutes pa since may mga students na rin sa loob. At siyempre doon muna ako sa isang tabi.

Nagring na ang bell at eksakto andoon na rin ang professor namin, pinaabot agad ang syllabus.

Social Trends and Issues.

Ano ba ang pwedeng effect ng mga trends at issues sa business? Minor subject ba ito? Sabagay ang pinakapinag-uusapan ay behavior ng mga tao at hindi naman specific na binanggit na ang punto ng mga topic ay sesentro sa behavior ng mga tao at issues na pwede makaapekto sa negosyo its more like knowing more the ugali ng tao sa makabagong panahon. Teka?????

Hay ewan pwede naman na ito sa Gen. Psychology di ba? well paano ang pagtackle ng daily trends lalo na social media........

Alam mo Benny hayaan mo munang maglesson ang professor di ba?

"Kindly take note of the first topic"kami naman si tingin "We are going to understand what are the different issues and trends today and relate them with the following theories."sinulat niya ang mga theories.....putik di ko kilala ang mga yan.

Hanggang saan ang tayo?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon