Đà Lạt - thuộc tỉnh lỵ Tuyên Đức (Lâm Đồng ngày nay) thập niên 60
Vầng thái dương nhuốm đậm sắc hồng như một trái cầu lửa đang rực cháy giữa khoảng trời vàng rực rỡ. Từng cánh cò thi nhau vút bay lên không trung, hoà bóng vào cái nền vừa hồng vừa cam của ráng chiều. Ngoài ruộng lúa, mấy con ếch, nhái hay ễnh ương cũng bắt đầu cất tiếng kêu ồm ồm. Mấy người nông dân dừng tay làm việc, hô hào biểu nhau nghỉ sớm.
"Bữa nay ễnh ương kêu dữ quá, sáng giờ ông trời còn làm hầm nữa, chắc tối nay có mưa đó đa. Mấy ông mấy bà coi dìa sớm nghen."
Từng nhóm nông dân thu dọn, vác cuốc vác thúng đặng quay trở về nhà. Người nông dân Việt Nam sống nhờ ruộng lúa, mà để kiếm ăn từ trời đất thì cũng phải đọc được thiên ý. Mấy ngàn năm qua họ đã biết đoán thời tiết hay thuỷ triều qua sự mọc lặn của các vì sao, qua hình dáng tuế nguyệt, và nhờ tiếng kêu của các loài động vật nữa. Quả nhiên khả năng nhìn không gian biết thời tiết của người nông dân đã đạt tới trình độ thượng thừa, mặt trời còn chưa lặn hết, mây đen đã kéo tới che kín chân trời.
Trời mưa ở miền sông nước ngó vậy mà cũng bất tiện lung lắm. Muỗi, mối ở đâu xuất hiện nhóc, bởi vậy người miền Lục tỉnh cứ hễ mưa là đóng cửa nhà sớm, lùa con nít vô mùng hết đặng cho muỗi khỏi cắn. Bởi vậy mới có câu hát "Muỗi kêu mà như sáo thổi, đỉa lềnh tựa bánh canh" .
Bữa nay trời mưa, nhưng bị đang mùa cam chín, cần chủ ở vườn đặng coi sóc. Ông Hai Tùng tranh thủ về ăn cơm trước, để lại Hai Sửu coi vườn. Hai Sửu đang ngồi uống trà ngó ra cửa sổ nhìn mưa rơi thì có ánh đèn xe hơi làm anh ta chói mắt. Nhăn mặt, Hai Sửu đứng lên bước ra coi sự tình. Một chiếc Peugeot xanh dừng trước cửa chòi, xung quanh là tiếng chó sủa, tiếng ngỗng kêu inh tai. Xe đã dừng, nhưng có lẽ người trên xe bị đám chó cùng mấy con ngỗng hù cho sợ nên chưa dám bước xuống. Hai Sửu đành đi vô chòi kiếm miếng bạt nhỏ che đầu rồi đủng đỉnh bước ra sân, anh ta phất tay, xuỳ xuỳ vài tiếng đuổi đám vật nuôi đi. Lúc này hai người đàn ông trên xe mới bước xuống.
Lữ Hiển cung kính bung dù che cho cha, lịch sự gật đầu chào Hai Sửu. Chưa để Hai Sửu mở miệng hỏi, ông Lữ Hiên mỉm cười, tựa như biết trước được Hai Sửu sẽ mời mình vô chòi, trong màn mưa, người đàn ông veston trắng phẳng phiu vừa đi thẳng vừa nói với anh ta:
"Chào cậu Hai. Tôi tới để bàn công chuyện làm ăn với cậu."
Trong căn chòi giữa vườn cam, Hai Sửu rót trà đưa tới cho hai cha con trước mặt. Không vòng vo, anh ta hỏi liền:
BẠN ĐANG ĐỌC
[BHTT] [Thuần Việt] Điệu Hoài Lang
RomanceTên truyện : Điệu hoài lang Tác giả : Nam Phương Tử Thể loại : Bách hợp, 1x1 Bối cảnh : Miền Nam Việt Nam những năm 1960s Nhân vật chính : Thiên Nguyên x Thanh Trúc Nhân vật phụ : Thanh Phương x Lâm Anh Đôi lời tâm sự : Vì bối cảnh của truyện diễn...