Công viên Đồ Chiểu - Cần Thơ 1968
Hai ngày trước tía má dưới Phong Dinh(*) có lên thăm sui gia, sẵn biểu Thanh Trúc về thăm nhà, thắp nhang cho ông nội. Ông Tỉnh trưởng biểu nàng đừng đi xe đò, ông sẽ sắp xếp xe cho nàng về thẳng Cần Thơ. Thanh Trúc tranh thủ bào xong mấy trái khổ qua, nàng quắc Út Mận lại dặn dò nó canh phơi để làm trà cho ba má uống. Xong xuôi nàng mới đi vòng ra bên hông buồng thay nước cho Thiên Thanh. Thường ngày thấy nàng là nó kêu dữ lắm, vậy mà bữa nay con chim ỉu xìu, ngó nhìn cái hộp đồ ăn cũng còn nguyên xi. Thanh Trúc lo lắng đi qua nhà chị Năm đặng hỏi hai đứa cháu. Vừa kịp lúc qua gặp Hai Công đang ngồi cột thun làm ná, Thanh Trúc biểu nó đi theo nàng qua ngó coi Thiên Thanh bị làm sao.
(*) tên gọi cũ của Cần Thơ thời Đệ I VNCH
Dòm qua dòm lại một hồi, Hai Công tháo cái lồng chim xuống, nó quay qua nói với Thanh Trúc:
"Chắc là lóng rày trời nực quá, để nó bên hông này ngay hướng nắng thành ra nó đuối đó mợ. Để con đem nó ra vườn treo."
Ngoài vườn là nơi nhiều người lui tới, Thanh Trúc vẫn còn nhớ cảnh cả đám gia nhân bu xung quanh nhìn con chim màu rực rỡ, miệng không ngừng kêu "Thanh Trúc đẹp nhứt", lúc đó nàng chỉ muốn độn thổ, ráng kiềm chế lắm mới không xách lỗ tai con người đem con chim kia về.
"Thôi Công, không được đâu con. Nó kêu bậy bạ ông ngoại rầy chết."
Suy nghĩ một hồi, Thanh Trúc tiếp "Mà ngày mai mợ cũng về dưới Cần Thơ rồi, để bên đây không ai cho nó ăn. Hay con đem về bển chăm sóc nó mấy bữa giùm mợ đi."
Thằng nhỏ ngoan ngoãn gật đầu, dẫu sao bên nhà má Năm cũng không có nhiều người. Trên đường đi ra trước sân, thấy Hai Công cứ ngập ngừng như muốn nói chi đó, Thanh Trúc mới mở lời trước.
"Bộ muốn nói gì với mợ cái chi hả?"
"Dạ...con muốn hỏi mợ cái này."
Thường ngày hai anh em Công-Nghĩa ít khi nói chuyện với nàng, chủ yếu chỉ là kiếm Thiên Nguyên hay chuyển lời giùm má nó, bữa nay lại có chuyện muốn hỏi, Thanh Trúc cũng tò mò lung lắm.
Ngó qua ngó lại, Hai Công gãi đầu "Thôi hay mợ qua nhà con đi, mợ ngồi trước bàn ghế đá chờ con vô treo Thiên Thanh nghe."
Thanh Trúc ngồi trước sân nhà chị Năm, anh chị Năm đã đi làm, Út Thảo cũng đi nhà trẻ, chỉ còn hai anh em Công, Nghĩa ở nhà. Nàng tự rót trà uống hết một hơi. Hai Công mặc áo thun sọc, quần khaki xanh dương đen, lễ phép gật đầu với nàng trước khi ngồi xuống.
BẠN ĐANG ĐỌC
[BHTT] [Thuần Việt] Điệu Hoài Lang
RomanceTên truyện : Điệu hoài lang Tác giả : Nam Phương Tử Thể loại : Bách hợp, 1x1 Bối cảnh : Miền Nam Việt Nam những năm 1960s Nhân vật chính : Thiên Nguyên x Thanh Trúc Nhân vật phụ : Thanh Phương x Lâm Anh Đôi lời tâm sự : Vì bối cảnh của truyện diễn...