Chapter 1

223 6 0
                                    

Happy reading :)

-

01

"Uh, thanks," I said. He only nodded. Papa-andarin na sana niyang muli ang sasakyan pero pinigilan ko siya. I hold his car window and smiled shyly. Hindi ako makahanap ng salita para sa kaniya. Hindi ko alam pero parang natatameme ako sa kaniya.

"What now?" suplado niyang tanong. Napakagat ako sa ibabang labi ko.

"It's my birthday today," I started. "Do you want to tag along?"

He raised his brow. "Why would I do that?"

Ang sungit naman niya! Nagmamagandang loob na nga ako tapos ayaw pa niya. I just want to repay his kindness.

"It's my way of saying my thanks to you," sabi ko. Pinaglaruan ko ang daliri ko, naghihintay sa pagpayag niya.

He smirked and raised his brow once again. Ang sungit-sungit!

"No thanks."

Napalunok ako sa kasungitan niya. Well, wala naman akong magagawa kung ayaw niya. It's his choice anyway.

"Sige. I will see you around then," sabi ko at kumaway.

Walang gana kong binuksan ang pinto ng bahay namin. I almost meet my end this day if it wasn't because of him. Pakiramdam ko ay utang ko ang buhay ko sa kaniya. Although, hindi ko naman talaga alam ang gagawin sa akin ng Mama kanina, there's still a high risk if he didn't come and save me.

Ngayon na nandito na ako sa loob at saka ko lang naalala na hindi ko nga pala naitanong ang pangalan niya. But I think we go on a same university. His uniform says it all. I saw the color lace of his ID, college na siya pero hindi ko man lang nasilip ang pangalan niya.

Nagdiretso kaagad ako sa kusina. Ang lakas ng loob kong ayain siya dito pero wala pa nga palang pagkain. Inilabas ko lahat ng baking things and ingredients at saka ko binuksan ang YouTube ko para manood ng baking video procedure.

"This is so hard!" I whined. I never learn how to bake. This wasn't my first time but this is the first time that I am doing it myself. Dati naghire si mommy na magturo sa aking magbake kahit na wala sa interest ko. Ilang araw lang nagpatuloy ang baking lesson kasi ako na mismo ang umayaw.

Nang isalang ko sa oven ang ginawa ay nagtungo muna ako sa labas. Sinindihan ko ang hose para diligan ang mga halaman. I wasn't really interested in plants but this is the thing that Mommy treasures the most kaya natutunan ko ring mahalin at alagaan.

It take me a while to check for the plants kaya hindi ko kaagad nabalikan ang bine-bake ko. The dough was burnt a little. Pinahidan ko ng icing ang bawat parte, I did some designs too. Pagkayari kong magayos ng cake ay ini-ref ko muna. Mabilis akong pumasok sa banyo para maglinis ng katawan. I was like an excited kitty rushing to its toys.

I was all excited when I go downstairs. Inilabas ko na nga ang cake na gawa ko at naka-settle na ang candle. The only thing that I will need to do is to sing happy birthday and blow the candle.

I looked at our family picture on the table. Nakangiti kaming lahat doon, even my two-year-old little sister was smiling widely.

It's my eighteenth birthday but my tears were gushing unto my face. If they were here I should be having a grand debut, my mom will never agree to a simple birthday party because her princess will be at legal age.

"Happy birthday to you," I sang. My voice broke. Nagpatuloy pa rin ako sa pagkanta kahit na nababasag ang boses ko. I want to see them. Kahit hindi na grande ang birthday ko. Basta makita ko lang sila ulit. Kahit kaunting salo-salo lang kasama sila.

After For His Kindness (Shattered Pieces Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon