Happy reading :)
-
I was hesitant. My heart was booming loudly. Malilikot ang mata ko, hindi ako makatingin ng tuwid kay Xy. Hindi ko siya gustong mapunta dito. Ayoko.
Kinalkal ko ang utak ko para sa dahilan na maaring sabihin sa kaniya pero wala. Wala akong mahanap ng dahilan.
Kita ko sa hindi kalayuan ang guard na inasign ni Kuya Drew at Tito para kay Kuya. We can't afford to see it happen again.
"Sierra," Xy called.
"Oh?" mabilis kong sagot pero hindi ko pa rin magawang tumingin sa mga mata niya.
"What's wrong?"
"I was just..." saglit akong tumingin sa kaniya pero agad din akong nag-iwas ng tingin. I don't want to lie to him but I also don't want him to find out the truth.
"Just what?" he asked and looks at my back. Hinawakan niya ang balikat ko at saka ako mataman na tinignan sa mata.
I don't know what to do. What do I need to do?
Nakatingin lang siya sa akin habang binubuksan ko ang nakuha kong candy sa bag. Tumatapik tapik ang kanan kong paa sa lapag. Ano ang maganda at kapani-paniwalang dahilan para hindi siya magduda?
"Sierra Jem," he called.
Huminga ako nang malalim. What's the use of hiding if he already saw what I have been hiding?
"If I tell you the truth will you promise me that you won't show me any pity in your eyes?" ilang hinga pa ang hinugot ko habang nakatingin sa mukha niya.
He nodded slowly. I gave him a forced smile before I pulled him to go with me.
Pinaupo ko siya sa isang bench nang makalabas kami. Tahimik siyang nakamasid sa akin. Dahan-dahan akong umupo sa tabi niya. Para akong nakuryente kaya binitawan ko siya nang galawin niya ang kamay niya.
"You don't have to tell me if you don't want."
Umangat ang tingin ko sa kaniya. Hindi naman sa ayaw kong sabihin, hindi ko lang alam kung saan ako magsisimula. I trust him that's why I decided to tell him my secret even my friends don't know about it.
"I'll tell you, just give me a second."
I played with my fingers as I took a deep breath. I then look at him with tears on the side of my eye. Looking back at everything made me emotional.
"I only have my Kuya on my side but I almost lost him weeks ago," I started. "Hours after the time you said those things to me someone took off his life support, he was in a coma for more than a year now. They said, there's no hope in him, makina na lang daw ang bumubuhay sa kaniya. Even so, I still told them that I'll wait, kahit na gaano kalaki ang babayaran kong bill sa hospital."
"You see, I value my family so much. Sana huwag ng maulit 'yung nangyari noong araw na 'yun. Tell me honestly and I'll leave, hindi mo na kailangang magbanggit ng sinoman para mapalayas ako sa harap mo." I smile at him a little.
"I am sorry."
"No, you don't have to apologize." plastic akong ngumisi. Kung hindi ko ba sinabi sa kaniya 'to ngayon magagawa pa rin niyang humingi ng tawad?
Hindi ako makatingin sa mata niya nang mayari ako magkwento. Natatakot ako na baka makita ko sa mga magaganda niyang mata ang kinatatakutan ko.
I was staring at the dark night clouds when I felt his hands on mine. The sky was starless but the lamppost from my back was enough for me to see him.
BINABASA MO ANG
After For His Kindness (Shattered Pieces Series #2)
RomanceShattered Pieces Series #2 | COMPLETED August 18, her birthday, her family's death anniversary, and the very first time that she met him. His cold stares, arched eyebrow, and the way his lips formed a smile, call her weird but she likes seeing those...