Chapter 44

60 2 0
                                    

Happy reading :)

-

"What's your plan then?" Quio asked.

I looked down and sipped on my coffee, thinking of possible things that I could do. May orphanage dapat kaming pupuntahan bukas kasama si Quio because he will aid the children there but I also need to leave. Biglaan kasi. Next week pa sana nakaschedule and flight ko pero namove.

“Pwede naman akong pumunta roon ng mag-isa.”

He chuckled when I sneered at him.

“I am not thinking if you will go there alone, stupid!”

I rolled my eyes on him. Namimiss ko na rin kasi ang mga bata roon sa orphanage, hindi ko naman pwedeng iditch lang ang flight ko. I also need a rest.

“Ako na nga kasi ang bahala. You can visit them when you come back. It's not like you are going to live in Canada.” He scoffed and pushed the cake towards me. Agad ko namang kinuha ‘yon para kainin.

“‘Di mo sure.” 

Canada brings comfort into my heart and I don’t know the reason why. Canada witnessed how wrecked I was last time but when I came back, like a miracle, it suddenly brought comfort. It suddenly became my home.

The moment my feet stepped off of the plane, I took a deep breath and smiled. I am back… again.

Rorry has been living here since she got married. Hindi ako makapaniwala na ang taong nakapagpabago sa kanya ng husto ang makakatuluyan n’ya. Nagbago s’ya dahil gusto n’ya but some of us are in different shades, like Xy and I.

Everything changes not because we want it but because we need it.

I became more vocal about my feelings. One of the things that I learned after we broke up is to express myself more if I want them to understand me pero syempre, may araw na kahit anong mangyari hinding hindi nila ako maiintindihan pero sapat na nararamdaman kong nasa tabi ko sila.

Grabe ‘yung kinimkim kong sama ng loob noon kay Sharity pero sa huli, naintindihan ko rin kung bakit hindi n’ya ako maintindihan noon.

Ayos naman na ang lahat ng iyon ngayon at saka ilang taon na rin naman.

Halos lahat naman nagbago. Change is inevitable. 

“You’re here na agad. Napa-aga ka,” Rorry cheared as she approached me.

Iniwan ko na sa hotel kanina ‘yung mga gamit ko. Hindi ako makikituloy para hindi na ako maka-abala sa kanila. Minsan kasi gusto kong lumabas ng madaling araw at minsan din ay gusto kong nagkukulong buong araw kaya hindi ko na gustong makaabala pa.

“Yeah.” I smiled at her.

Rorry is glowing so much. Pag tinignan mo s’ya ay talagang masasabi mong masaya s’ya sa buhay n’ya. I wonder how does it feel to be on her shoes. Married, happy and contented. I want that yet I don't know if I will have it.

"Settled na ba gamit mo?" Pang-uusisa ni Rorry habang pinaghahanda n'ya ako ng pagkain. Mayroon naman silang tigasilbi pero s'ya pa rin ang namumunini sa pag-aasikaso sa akin.

"Yep, inayos ko na kanina before I come here."

Kinuha ko sa kanya ang plato ng kanina at saka ako na ang naglagay ng sa akin. Umupo s'ya sa upuan n'ya habang hindi tintanggal ang mga tingin sa akin.

"You missed someone, no?" Mapang-asar n'yang tanong.

Humalakhak ako at saka tinignan ang baso sa harap.

"I just missed Canada. 'Yun lang," I whispered.

"You know that I know where you are going when you go outside every three o'clock when you stayed here last time, right?"

After For His Kindness (Shattered Pieces Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon