Blackmail 41 ( Teasing Ryan...)
"Vene! tara na. Kailangan na natin umalis. Late na tayo! Ikaw pa naman ang President tapos ikaw pa itong late! Dali!!!" sigaw sa akin ni Vicks, We're in a hurry... May academical tour kasi kami. sa U.P gaganapin yung seminar. I choose that because that's the biggest and the most educational school and that place is fitted to the 1,200 students. I'm happy. Kasi nagawa ko itong event na ito.
"Vene naman! ano ba?!!! hindi ka ba talaga kikilos ng mabilis?!!! iiwan na kita diyan ih!!!" sigaw na naman ni Vicks. Nandito siya sa bahay ko. Dito na siya nakitulog. Gusto niya kasi sabay kami sa pagpasok. Masyado na akong nakadepende sa kanya.
Hindi ko na nga ata kaya na wala siya... tinutulungan niya talaga ako na lumayo kay Ryan. Minsan nga sineset-up niya pa ako sa ibang lalaki para lang madistract.
"*boogsh* anu ba? dalian mo naman... malelate na tayo..." pumasok na siya sa kwarto namin. Oo magkalapit kami natulog. Naglambing kasi kagabi tapos nagmovie marathon kami. Inabot nakami ng madaling araw kaya tinamad na siyang tumayo sa kama ko at nakilapit na siya.
"YOOHOO!!!! hello? ano bang ginagawa mo at ang tagal mo?" sabi niya.
"Trying to knot my shoe lace... a little help here?" utos ko sa kanya.
"Ghad? hindi ka marunong magsintas? ang tanda tanda na ih..." sabi niya... opo... hindi ako marunong magsintas cause I never used rubber shoes na may lace, pinipili ko iyong buckling na lang... my parents never taught me to do that... Sinasalin nila sa mga maid namin.
Pero hindi ako pumapayag na sintasan nila ako. Kaya hanggang ngayon hindi ako marunong magsintas....back to reality na nga. At ayon nga nakatingin lang ako kay Vickie na busying busy sa pagtatali ng sintas ko... Napangiti ako. Para siyang ate ko....
"o! ayan okay na... tara na dali..." hinigit niya ako kaya natabig ko iyong picture frame... hindi naman siya nabasag pero dinampot ko narin... paglagay ko sa side table ko nakita ko ang Family Picture ko... nung bata pa ako.... my mama and papa, ako at si..................
Si Ate Ansherina...I don't know but I missed her... Hindi ko man naaalala yung itchura niya... basta alam ko mahal niya ako... pero wala na siya. Dahil sa sumagasa sa amin namatay daw siya...
Tinitigan ko si ate at may napansin na nakakapagtaka... kamukha niya si ............................ si Vicks......
The innocent face of my sister.... katulad ng mukha ni Vickie... tinapat ko sa mukha ni Vickie ang picture.... and in my surprise.....................
Hindi pala..... Vickie has a little mole down of her nose... sinubukan kong tanggalin na baka nilagay lang pero hindi ih... umaray siya sa ginawa ko.
Natawa ako sa naisip ko.... hinigit ko na siya at sumakay sa Van papunta ng Hersburg sa bus kami sasakay ih...
"Inisip mo bang ako ang ate mo?'' Nagulat ako ng sinandal niya ang ulo niya sa balikat ko... at sa sinabi niya....
"Oo... kamukha mo siya" sabi ko...
"Ganoon talaga pagmaganda, popular ang mukha"
"Di ba pangit ang popular face?"
"Ano ka ba! edi pangit kami ng ate mo?"
"Joke lang... hindi nga... kamukha mo siya... kung hindi dahil sa taling mo, pero yung mata niya... grabe parang ikaw...."
"Napansin ko nga... pero sigurado naman akong anak ako ng mga Manolo... kamukha ko pa nga si Kuya Jerson ih para ko siyang boy version...wala nga lang siyang taling" sagot ni Vicks... siguro nga hindi ko siya kapatid... Masyado lang ako nabubulag sa mga problema at sa pangungulila sa mga magulang ko...
Nakarating na kami sa school at dali-daling sumakay sa bus... nakita na namin si Chading na naghihintay sa amin... 2 seats ang bus so... kami ni Vickie ang magkalapit, tapos si chading sa likod namin at wala pang kalapit.
"Okay si Mr. Limongco na lang hinihintay.." sabi ni Ms.Cheng.
" I'm here, sorry I'm late" sabi ng tao na kakarating pa lang... si Ryan...
pumasok na siya at tumingin sa akin habang naglalakad...
Awkward....
tumingin na lang ako kay Vickie para hindi ko siya makita...
"Hey Victoria! lipat ka na lang sa likod... lapit kami ni papable Ryan.." sabi ng classmate ko na si Cherry. napataas ako ng kilay... papable? yung mukha na iyon? papable? NO WAY!!! ( kunwari ka pa ... dati papable Ryan din ang tawag mo sa kaniya.) Shut up Author!!
( okie)
"No thanks... may vacant seat pa naman dito... at wala na ring vacant sa likod... dito na lang ako'' sabi ni Ahem... Ryan...
"Psh" iyan lang ang nasabi ni Cherry... BOOOYAAAH!!! LOOSER!!!
"Okay... enjoy our tour students... I just want to inform you that taking pictures while having seminar is prohibited... just enjoy the seminar...Its so much fun... Its all about computers and the technology that arises thorough our generation... Thanks to your President...
She made that big event... give her around of applause..." pumalakpak naman sila... tapos pagtingin ko kay ma'am na nasa harapan at nakita ko na pinapatayo niya ako... kailangan ba talagang tumayo?
No choice naman ako kaya tumayo na rin at nginitian ang mga classmates...
Bago ako umupo tumingin ako kay Chading... nginitian ko siya... kasi dapat sila ang magkalapit ni Vickie pero pinili akong kalapit ng Fiancee niya. Sorry for him . I'm too cute to resist... hehe yabang...
"TCH!!!" narinig kong may nagcuss sa malapit lang...napatingin ako sa kalapit ni Chading and to my shock... its Ahem....Ryan
Napangiti ako sa pinakita niyang mukha... galit siya sa pagngiti ko kay Chading....
"Why your staring?? and smiling? your like a dog... stop that!" sabi niya... what? me ?? a dog??? What the fvck!
"Bwahahahahahahahahahahaha!!!!" nagtawanan naman ang mga classmates ko... napasimangot ako...
umupo na lang ako ng nakabusangot... He's playing on me huh??? he'll pay for this...
BINABASA MO ANG
He's A Blackmailer (COMPLETED) [Under MAJOR Revision]
ActionShe is a bully, He is a bully. She is a Gangster, He is Gangster. She is an Attention Seeker, He is an Attention Seeker. She is the Heiress, He is the Heir. She was hurt, He was a player. She is a user, He is a Blackmailer. Almost the same? Both of...