The Explanation
Cassandra's Pov
Pagkatapos ng walang sabi sabing pag sampal ni Xyra kay Kaiden, ay walang lingon-likod itong umalis, sumakay sa Big Bike niya tsaka nagpaharurot na akala mo'y may humahabol sa sobrang bilis mag maneho. Well, that's Xyra, wala sa bokabolaryo niya ang mag drive ng dahan dahan. Pero doble yung bilis ng pag drive niya ngayon.
Napalingon ako kay Kaiden na ngayon lang naka recover sa pag sampal sa kanya ni Xyra.
"Give me your key, bro." sabi nito na ang paningin ay nasa direksyon kung saan mabilis na nagpa takbo si Xyra, habang ang kinakausap niya namang si Xyrus na kanina pa pinipigilan ang pag tawa ay aligaga ring binigay ang susi ng kotse niya.
Owemjiii! May something talaga eh!
Napa mura pa si Kaiden bago mabilis na nag lakad papunta sa kotse na binabaan niya kanina, na sa pagkaka alam ko ay kotse ni Xyrus. Nang umandar na ang kotse ni Xyrus, ay nag pa gilid kami upang ma bigyan ng daan si Kaiden. Nag simula na siyang mag drive at ng makatapat na sa gawi namin ang kotse niya ay binaba niya ang bintana ng kotse nito.
"We'll talk later, bro..." sabi lang nito. Kung hindi niya lang nilagyan ng bro yung linya niya ay baka ma isipan kong ako ang kinakausap niya, buti nalang talaga. Paano ba naman kasi, diretso sakin ang paningin niya, hindi ko naisip na nasa likuran ko pala ang Roi na ito. Lumingon ako sa likod ko, tumango lang si Roi at tuluyan nang nag maneho ng mabilis.
Shit! My ship is really sailing!!!
At ng tuluyan ng mawala ang kotse na minamaneho ni Kaiden, ay saka lang nag paka wala ng malakas na tawa ang mga kasama namin dito. Akala ko'y si Xyrus lang ang nag pipigil. Lahat pala'ng mga gangsters na ito, maliban nalang kay Noemi na ngumiti lang at napa iling sa inakto ng mga kasamahan namin.
"Tss." rinig kong atungal ng katabi kong naka ngiti rin, nahawaan siguro ng kasiyahan. Nang lumingon si Roi sa akin ay agad akong umiwas ng tingin.
Napa tigil sina Xyrus sa ka katawa ng biglang lumapit sa kanya si Kaye Anne at binatukan si Xyrus.
"Tumigil ka nga!" asik ni Kaye Anne kay Xyrus na nag pipigil pa rin ng tawa. Babatukan na sana ulit ni Kaye Anne si Xyrus ng itinaas ng huli ang kamay nito na para bang sumusuko na. Hahaha ang cute nilang tignan #KayeRus.
"Okay hahaha, sorry." sinabi ni Xyrus bago iniba ang ekspresyon nito. Kung kanina ay halos mamatay na siya kakatawa, ngayon naman ay parang hindi tumatawa kanina sa sobrang seryoso ng ekspresyon. Shit! Ang galing din nito'ng mag tago ng expression ah.
"Oh, ba't kayo natagalan?" tanong ni Kaye Anne na nakapa meywang na ngayon sa harap ng apat. Umayos naman ng tayo ang apat na akala mo ba'y isang sundalo at commander nila si Kaye Anne. Tsaka anong sinasabi ni Kaye Anne na bakit natagalan sina Xyrus. Lumapit na ako sa kanila upang ma sagot ang mga katanongan sa aking isipan. Lalakad na sana ako nang bigla akong hawakan ni Roi sa palapulsuhan na para bang pinipigilan ako. Inis ko siyang nilingon.
"Ano?!" tanong ko sa kanya, na bigla naman siya dahil sa pasigaw kong tanong. Kahit ako'y na bigla rin sa mga inaasal ko ngayon. Dahil siguro sa klase ng pag tanong kong iyon ay binitawan nalang niya ang kamay ko at binalik sa magka bilang bulsa ang kamay.
"I'll wait you at the car," sinabi lang nito at walang lingon-likod na nag lakad papunta sa kotse niya. Napa tigil lang siya sa gawi nina Xyrus ng bigla siyang tanongin ni Aeron.
"Pauwi ka na, bro? " tanong ni Aeron kay Roi. Tumango lang ito at bahagyang lumapit kay Xyrus para bumulong. Nagsimula na rin akong mag lakad sa gawi nila upang mag tanong sa mga pangyayari. Sakto namang pag dating ko sa gawi nila ay siya ring pag tapos ng pag bubulungan ni Xyrus at Roi. Lumingon pa sa akin si Roi at sa tabi ko na kung saan naka tayo si Cassy, tinanguan niya si Cassy at tumango naman pabalik si Cassy sa kanya, para bang nag uusap sila sa simple'ng tango lang nila, binalik niya sa akin ang paningin niya at lumingon agad sa harap at tuluyan ng mag lakad papasok sa kotse.
Hinayaan ko nalang siya doon, sinabi naman niya na mag hihintay lang daw siya sa kotse eh. Tinoon ko na lang ang atensyon sa mga gangsters na ito na patuloy pa rin sa pag-uusap. Tumikhim ako upang makuha ang atensyon nilang lahat, hindi naman ako nabigo dahil sabay sabay nila akong tinanong ng dalawang tanong.
"May itatanong ka?" sabay na tanong ng mga kababaihan habang ang mga kalalakihan namab ay...
"Yes, mi lady?" saad pa nila at bahagyang yumukod. Mga loko-loko talaga."Ano kasi ba't nandito ang mga 'to tsaka nasaan na 'yong mga humahabol-." hindi ko na tuloy ang itatanong ng bigla kong marinig ang pag-andar ng kotse ni Roi, ang Ferrari ko. Agad akong lumingon sa kotse, ngunit ang ilaw nalang nito sa likod ang natanaw ko dahil mabilis na nagpa takbo si Yelo'ng ulol. Fuck! Sabi niya don lang siya mag hihintay eh. Sisigaw na sana ako para murahin siya kahit hindi naman niya na maririnig ng may ma ramdaman akong may naka akbay sa akin. Nilingon ko ang kamay na 'yon bago nilingon ang may ari ng kamay na 'yon. Hindi pa man ako nag tatanong ay bigla na itong nag salita.
"May gagawin 'daw' siya." sabi nito na sumagot sa tanong ko. "Sa 'kin ka nalang raw sumabay." dagdag pa nito. Tumango-tango lang ako at inalis na ang isiping iyon. Malalim akong napa buntong hininga at nilingon silang lahat na naka ngiti. Ngiting hindi ko ma pangalanan. Ano na ba itong nangyayari sa akin.
Ano ba ang ginawa mo sa akin, Jevannie Roi Chua!
"Ano nga ang nangyari?" tanong ko agad sa kanila. Nag-iisa lang akong nag tatanong, sampu sila. Syempre talo ako, dahil sabay sabay nilang sinagot ang tanong ko, kahit ang mga babae'ng tahimik ay nakiki explain na rin. Ending, wala akong naintindihan sa kanila.
Napa buntong hininga na lang ako ng malakas. Sinadya ko 'yon para manahimik sila. Hindi ko naman sila maintindihan eh. Pero kahit sinadya ko na iyon ay wala pa ring epekto. Dada pa rin sila ng dada. At ng hindi ko na makayanan ang ingay nila...
"ANO BA?! UMAYOS NGA KAYO! KUNG MAKA EXPLAIN KAYO AY PARA KAYONG MGA BATA?! PALIWANAG ANG GUSTO KO, HINDI INGAY NG MGA BATA!" sigaw ko sa kanila na siyang dahilan ng pag tigil nila. "Hihihi... peace!" dugtong ko pa at nag peace sign pa.
To be continued...
YOU ARE READING
His Disappearance And Their Encounter
Teen FictionFor the past years of Josua 'Wang' Law Sy's sudden disappearance, Cassandra Kim Saavedra is still into him. She promised that she would never enter a relationship if it's not Wang. But then, a guy came into her life, this guy named Jevannie Roi Chua...