Chapter 15: Kamatayan's Eyes

21 18 4
                                    

Cassandra Kim's Pov

We all stay like that for a while. Napalingon kami sa kanya-kanya naming cellphone ng tumunog ito.

I received a text from Mommy.

From: Mommy❤️
Message: Kim, anak naka-uwi na kami ng Daddy mo. Pagkatapos niyong magbihis punta kayo sa La Isla. Sabay tayong mag didinner ng nga Ninang at Ninong mo. I miss you.

What? Akala ko ba Family dinner?

Nilingon ko si Cassy. Sakto namang napalingon siya sakin na may nagtatakang tingin. Nagkibit balikat lang din ako at nilingon yung mga kasamahan namin.

Kung anong reaksyon namin ni Cassy ay ganoon din ang reaksyon nila.

Amfe naman ng parents namin!

Nagkatitigan kaming lahat at sabay na na pa buntong hininga maliban kay...

"Let's go!" masiglang sabi ni Aiya na may pasuntok pa sa hangin.

Napa-iling na lang kaming mga babae sa inasal niya. Habang yung mga lalaki naman nag pa tuloy na sa paglalakad palabas ng gate.

"Uhm, una na ako sa inyo guys. Baka maiwan ako ni sungit." paalam ni Shine sa amin. Na tinawan naman ng mga kasama namin.

"Sige, ingat!" sabay na sabi ni Aiya at Xyrein habang ang iba naman ay tumango lang bilang pag sang-ayon. Tumango nalang din ako sa kanya ng mabaling niya yung atensyon niya sa'kin. Tinanguan niya lang din ako pabalik at patakbong lumabas ng gate.

Nag simula na rin kaming maglakad palabas ng mag vibrate naman yung cellphone ko.

From: Mommy❤️
Message: Sabay ka nalang din kay Cassy, anak. May inutos ako kay manong. Ingat kayo!!!

Urgh! Ayokong sumabay kay Cassy!

To: Mommy❤️
Message: Okay po.

Syempre, wala akong magawa. Kesa namang maglakad ako. Nang lingonin ko si Cassy naka tingin na siya sa'kin at tumango. Ni-text rin siguro siya ni Mommy.

Nang makarating na kami sa Parking Lot. Naabutan namin yung mga lalaki na palabas na ng parking lot syempre gamit yung mga sasakyan nila.

May isang kotse na nakaparada sa harap namin ngayon. Unti-unting bumukas yung bintana ng passenger seat. It was Shine with her bright smile like sunshine.

Corny amp.

Beside her is her brother na naka tingin sa cellphone na hawak at parang may tinitipa do'n.

Nag wave lang si Shine sa amin at inutusan na ang kapatid na mag maneho. Pagka-alis ng mag kapatid nagsituluyan naman kami sa mga motor nila.

Sumakay na ako sa motor ni Cassy. At dahil sa maikli yung skirt ko, kitang-kita yung legs ko. Pinaandar na ni Cassy ang motor niya nang maka ramdam ako na nag vibrate yung cellphone ko. May nag text sakin.

From: 09*********
Message: Take care. See you tomorrow.

Owemji!

Sino 'to? See you tomorrow?

Unti-unting nag flashback sa 'kin yung nasa harap namin 'yong sasakyan ni Yelo. May tinitipa siya sa cellphone niya. Don't tell me siya itong nag text sa 'kin?

To: 09*********
Message: Uhm, do I know you?

I replied to this strangers text. Hindi naman ako nag aassume na si Yelo 'to ano.

I keep my phone on my sling bag and hug Cassy. Ang bilis niya masyadong magpatakbo.

Napalingon sa gawi ko si Cassy, "Akala ko hindi ka na takot." she said and laughed.

"Sa bilis mo ba nama'ng mag drive sino'ng hindi mapapa yakap sayo." asar ko sa kanya.

Ang ending nag-asaran lang kami buong byahe.

"Patulong," sabi ko sa kanya at inilahad 'yong kamay ko. Kahit good height ako, hindi ko pa rin abot yung ground. Inabot naman niya yung kamay niya sa kamay ko kaya naka baba ako ng maayos. "Una na 'ko!" Sinabi ko na tinanguan lang niya. Papasok na ako sa bahay ng mahagip ng mata ko yung kotse nina Mommy at Daddy.

Akala ko nandon na sila sa La Isla?

Pagkapasok ko sa bahay si Manang agad ang bumungad sa 'kin, naka upo siya sa couch kasama ang mga yaya namin. They're watching a movie.

"Good evening Manang at Yayas!" masiglang bati ko sa kanila. Nag silingonan naman silang lahat sa gawi ko. Nginitian lang nila ako at sabay-sabay na nag greet sa 'kin. Tumayo si Manang at sinalubong ako. Inabot ko 'yong kamay niya upang makapag mano.

"Kawaan ka ng diyos ija, Si Cassy?" tanong niya sa 'kin.

"Nasa garahe pa po, Manang." sagot ko sa kanya. "kwarto muna ako Manang." paalam ko kay Manang, tumango lang siya at bumalik na sa couch. Nag simula na akong maglakad ng may maalala ako.

"Uhm, Manang?" tawag ko kay Manang. "Nandito pa po ba sina Mommy at Daddy?" tanong ko sa kanya. Naglakad siya papalapit sa 'kin at akmang sasagot na ng biglang sumulpot si Cassy.

"Good evening, gois!" hyper na bati ni Cassy. Nagsi batian naman 'yong mga yaya namin. "Hi, Manang!" bati niya kay Manang at hinalikan si Manang sa pisnge. Sa aming dalawa, siya talaga ang close ni Manang.

Tumawa lang si Manang sa ginawa ni Cassy.

"Ay, ija. Yung Mommy't Daddy niyo ba? Na una na sila sa-saan nga ba 'yon?" tanong niya sa 'min.

"La Isla po." sabay na sagot namin ni Cassy.

"Oo, nandon na sila. Sumunod na lang daw kayo." saad ni Manang. Tumango lang si Cassy at nag paalam nang umakyat.

"Uhm, Sige po Manang. Mag hahanda na po ako. Paki sabi na lang po kay Manong na magpapahatid ako."

"O siya, sige." saad ni Manang at nagsimula nang maglakad palabas.

Hindi pa ako tapos mag-ayos ng biglang pumasok si Cassy.

"Hey, labas ka muna!" pagtataboy ko sa kanya.

"Tagal mo kasi! Ba't ba ayaw mo akong mag stay ng matagal dito sa kwarto mo? May tinatago ka ba? May Alien ba dito sa loob?" parang tanga'ng saad niya. Napa iling nalang ako at nagpatuloy na'ng mag-ayos.

Naka red dress ako ngayon. Ayoko nama'ng humarap sa mga Ninong at Ninang ko na parang losyang. Light make-up lang ginamit ko. Ayaw ko rin nama'ng mag mukha'ng clown sa harap nila. Pagkatapos ko'ng mag mag-ayos, niligpit ko muna ang mga gamit bago nilingon si Cassy na nakatitig pala sa 'kin.

"Papa make-up ka?" nang-aasar na tanong ko sa kanya.

"Ewww!" saad niya at mabilis na lumabas daig pa si Flash sa sobrang bilis. Ayaw niya'ng may kolorete sa mukha. Kahit pulbo o liptint hindi talaga siya gumagamit. Maputi at ma pula naman yung lips niya kaya di na niya na kailangan 'yon.

Kinuha ko na 'yong purse na hinanda ko kanina pagkatapos 'kong mag shower. Sobrang late na namin ni Cassy. Lagot talaga kami kay Mommy't Daddy neto.

Lalabas na sana ako sa kwarto ng biglang nag vibrate yung cellphone na hawak ko. Message.

From: 09*********
Message: Slr, It's me. Jevannie Roi. I got your number from your sister.

W-WHUT? Si yelo talaga 'to? Owemji! Kay Cassy pa niya na kuha 'yong number ko! Lagot talaga sa 'kin 'yong bruha na yon!

"Ate! Bilisan mo dyan!" dinig 'kong sigaw ni Cassy mula sa baba.

"Oo, heto na!" Nagtitipa pa ako ng irereply bago sinarado ang kwarto.

Pagbaba ko nagulat ako sa nadatnan ko. Nandon yung mga kaibigan ni Cassy.

Owemji! They waited for me?

I eyed them one by one. When my sight reached Xyra's eyes. It sent shiver down my spine. She's glaring at me.

Ops! I think I just met kamatayan's eyes a while ago.

To be continued...


His Disappearance And Their Encounter Where stories live. Discover now