Cassandra Kim's Pov
We were in the middle of our discussion when the bell rang three times. Hudyat na sa lunch time.
Miss. Bernardo dismissed us and I immediately fix my things in my arm chair and put it in my bag carefully.
I sat there for a minute. Joining my block mates on pushing each other is not my thing.
I was walking in the hallway when my phone vibrated. I check it.
From: Sis Cassy❤️
Message: Ate, sabay tayong mag lunch.Oh shit! Pano na to? I already said yes to Yelo. It's not because I want to be with that Yelo. I'm just really true to my words.
To: Sis Cassy❤️
Message: Omg! Sis, I'm sorry I can't join with you for lunch right now. I have something important to do. Maybe tomorrow?I lied. I just don't want to tell her the truth. She would just tease me whole day.
From: Sis Cassy❤️
Message : Okies. Tomorrow then.I didn't reply her na. I'm not really into texting or chatting. I'm lazy to type.
I was walking on the soccer field when someone calls me.
It was Erica. My friend? Yes, I don't really consider her as my friend. It just that I have to be with them.
"Hey," I greeted. Tryin' to act close again.
"Wanna join us tonight? We were going to U&I club to party!" She said with excitement in her voice.
"Oh sorry, I can't. We have a family dinner. Maybe next time?" Sinabi ko at umaarteng nalulungkot.
Oh god knows how happy I am na hindi ko sila makakasama.
I hate parties. I hate being famous. I hate my label right now. I hate my style.
If it's not just for them. I won't be here talking to this three clown.
Yes, I have a purpose why I'm pretending to be Bitch.
You'll know it in a right time.
"So sad. Okay, next time. I hope you won't be sad for not coming with us." she said sounding like she cares about my feelings.
"I can't do anything about it. I'm good. I'll come with you guys next time." I said and smiled. A fake one. But it seems like they didn't knew that it's fake. I just really know how to hide my emotion too well.
She was talking about something when someone calls my name again. This time it was Yelo.
" Holy fuck! Is that Jevannie Roi?"
"He's so hot!"
"Hot as hell!"Sinabi ng mga bruhang 'to. Ang lalandi talaga.
"Oh guys, I'm sorry but I have to go." I said and walk towards Yelo.
"Let's go!" Agad kung sabi sa kanya at nauna ng naglakad. Sumunod naman siya na may pagtataka sa mukha.
Pinantayan niya ako sa paglalakad.
"Saan mo gustong mag lunch?" Tanong niya na may ngiti sa labi. Ayon na naman yung dimple niya. "My treat." Dugtong niya pa na nagpangiti sakin. Hindi sa wala akong perang pang bayad mas masarap kasi kumain kapag libre.
"Ayan! You're beautiful when you smile. Bakit ba kasi nakasimangot ka kanina?" Tanong niya na dahilan ng paglingon ko sa kanya. "Ganito pa nga yung mukha mo oh," Sinabi niya at huminto sa paglalakad kaya huminto rin ako. Binago niya yung facial expression niya from smiling face to parang-pinagsakluban-ng-langit.
"Hindi kaya!" Singhal ko sa kanya. Bakit naman magiging ganon yung facial expression ko. Smooth naman yung klase namin. Tapos pagdating ko sa soccer field nakasalubong ko si Erica at yung dalawa pang clown. Then, bigla akong tinawag ni Yelo. Tapos narinig kung pinag-uusapan nong mga clown na yun si Yelo. Hot daw.
Pano naging hot ang yelo, aber?
"Hahaha kidding," sinabi niya at ginulo ang buhok ko bago nagpatuloy sa paglakad.
"Gusto kung mag lunch sa karenderia," sabi ko at ini-imagine yung adobo ni Aleng Maretes.
Yum!
"What?" Hindi ko napansin napahinto pala sa paglalakad si Yelo. Nilingon ko siya at kitang-kita ko sa mukha niya ang pagkagulat at pagkamangha.
Anong nasabi ko bakit ganyan yung reaksyon niya?
Oh shit!
"W-wala, sabi ko sa ano tayo kakain doon sa ano." natataranta kong sinabi. Lumapit siya sakin na ganon pa rin ang facial expression.
"Saan?" Nagtatakakang tanong niya.
Oh my god. Gusto ko don kumain. Si Yelo naman 'to wala naman siguro siyang balak ipagkalat.
Nilapit ko yung bibig ko sa tenga niya. At dahil sa matangkad siya ng konti sakin, tumingkayad ako.
"Sa Karenderya." mahina kung bulong sa kanya kahit kaming dalawa lang dito sa parking area.
Mas mabuti na yung sigurado.
Unti-unti ko nang inilayo yung mukha ko sa bandang tenga niya nang bigla siyang humarap sakin...
Wtf?
Ang lapit ng mukha niya. Tinulak ko siya na siyang dahilan nang pagka-out balance ko.
Pero bago ako mayakap ng lupa may humapit sa baywang ko.
Yelo...
"Are you okay?" Tanong niya ng maitayo na niya ako.
"H-ha? Oo. Let's go." Biglang sabi ko at nauna nang maglakad papunta sa kotse niya.
What was that, Kim? Why you're beating so fast?
To be continued...
YOU ARE READING
His Disappearance And Their Encounter
Fiksi RemajaFor the past years of Josua 'Wang' Law Sy's sudden disappearance, Cassandra Kim Saavedra is still into him. She promised that she would never enter a relationship if it's not Wang. But then, a guy came into her life, this guy named Jevannie Roi Chua...